Ngày 13/5, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính về việc thống nhất làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1, thuộc dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Dự án thành phần 1 có chiều dài 22km, thuộc địa phận Bình Định theo nội dung phân chia các dự án thành phần tại văn bản số 106 của Bộ Xây dựng.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Dự án có điểm đầu tại thị xã An Nhơn (Bình Định), điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) với tổng chiều dài 125km. Trong đó, đoạn qua Bình Định dài khoảng 40 km, đoạn qua Gia Lai khoảng 85 km.
Cao tốc có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Đồng thời, trên tuyến dự kiến xây dựng có 3 hầm, gồm: hầm An Khê 1 dài 1.170 mét, hầm An Khê 2 dài 860 mét và hầm Mang Yang dài 3.000 mét. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.510 tỷ đồng.
Theo Bộ Xây dựng, dự án sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 5/2025; thực hiện đầu tư trong năm 2025, hoàn thành khai thác vào năm 2029.
Mới đây, HĐND tỉnh Bình Định đã thông qua nghị quyết về việc phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia vào dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Cụ thể, tỉnh này sẽ bố trí 750 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ dự án.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối hiệu quả giữa tỉnh Bình Định và Gia Lai, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung...
Tới đây, hai tỉnh Bình Định và Gia Lai sẽ hợp nhất thành một tỉnh mới giữ tên Gia Lai, với trung tâm hành chính đặt tại TP Quy Nhơn – thủ phủ hiện tại của Bình Định.