Hồ sơ Panama hé lộ 189 cá nhân, tổ chức người Việt quan hệ với công ty "ma"?

Minh Thi| 10/05/2016 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

189 cá nhân, tổ chức sử dụng địa chỉ Việt Nam có liên quan đến các công ty bình phong ở nước ngoài là dữ liệu mà website của ICIJ công bố trong vụ Hồ sơ Panama.

Hồ sơ Panama hé lộ 189 cá nhân, tổ chức người Việt quan hệ với công ty

ICIJ công bố Hồ sơ Panama dưới dạng dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ https://offshoreleaks.icij.org.

2h sáng ngày 10/5 (theo giờ Việt Nam), Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã công bố Hồ sơ Panama dưới dạng dữ liệu có thể tìm kiếm được tại địa chỉ https://offshoreleaks.icij.org.

Theo đó, mọi người trên thế giới có thể truy cập, tra cứu danh sách các chính trị gia, người nổi tiếng, các doanh nhân giàu có được cho là che giấu tài sản dưới vỏ bọc là các công ty ma ở nước ngoài.

Phó Giám đốc ICIJ Marina Walker Guevara cho biết, mọi người có thể tra cứu thông tin về doanh nghiệp và chủ nhân chính thức của nó. Cách sử dụng công cụ tìm kiếm này rất đơn giản, chỉ cần gõ tên của cá nhân hoặc công ty, tổ chức, sau đó có thể xem các mối liên hệ với những cá nhân, công ty hoặc tổ chức khác.

“Đây là những thông tin mật chưa từng được tiết lộ. Chúng tôi cho rằng, những thông tin này cần phải được công khai và minh bạch”, bà Marina khẳng định.

Qua Offshoreleaks, mối liên hệ giữa 368.000 người trên khắp thế giới cùng 300.000 công ty ở nước ngoài có thể được hé lộ phần nào. Tuy nhiên, nhà phân tích dữ liệu của ICIJ, ông Rigoberto Carvajal, cho biết thêm: “Phần lớn tài liệu sẽ được giữ bí mật”.

Theo ông, việc làm này nhằm duy trì sự cẩn trọng và tính chính xác của báo chí. Ông cũng đã tạo ra một phiên bản của công cụ tra cứu dành cho các phóng viên tham gia điều tra Hồ sơ Panama sử dụng nội bộ.

189 cá nhân, tổ chức có đăng ký địa chỉ ở Việt Nam?

Chỉ cần vài thao tác đơn giản theo hướng dẫn trên Offshoreleaks, chúng tôi đã download được dữ liệu mà ICIJ công bố. Từ tài liệu trích xuất, không khó để tìm ra được tên cá nhân, công ty… có đăng ký địa chỉ ở Việt Nam (?).

Danh sách mới nhất được công bố trên Offshoreleaks cho thấy, có 189 cá nhân, tổ chức sử dụng 185 địa chỉ ở Việt Nam có trong Hồ sơ Panama. Trong số này có cả tên người nước ngoài, với địa chỉ là cơ quan ngoại giao ở Việt Nam.

Thế nhưng, cho đến nay Mossack Fonseca, công ty luật ở Panama nắm giữ số dữ liệu mật kể trên cho rằng họ không làm gì trái pháp luật. Thậm chí, phía Mossack Fonseca còn nói, có những tên được đề cập không phải là khách hàng của họ.

Và, như lời nhà phân tích dữ liệu của ICIJ, rất có thể đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm mà thôi. Bởi tài liệu thực tế về tài sản từng người hay chi tiết các hợp đồng chưa được tiết lộ nên chúng ta khó có thể hình dung mối quan hệ “mạng nhện” ấy với những công ty bình phong như thế nào. Điều này khác hẳn với Wikileaks, khi ngay cả thông tin điệp viên Mỹ theo dõi các lãnh đạo nước ngoài ra sao cũng được tung ra.

Hồ sơ Panama được ICIJ công bố hồi đầu tháng 4 vừa qua, được coi là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, với 11,5 triệu tài liệu.

Ban đầu, các tài liệu trong Hồ sơ Panama rơi vào tay tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung. Sau đó, tờ báo này đã chia sẻ thông tin với ICIJ, tổ chức gồm 107 cơ quan truyền thông tại 78 quốc gia.

Hồ sơ Panama giúp hé lộ mạng lưới công ty ma khổng lồ trên thế giới, được cho là lập ra nhằm giúp người giàu trốn thuế, trong đó có cả hành vi rửa tiền.

Nhiều chính khách tên tuổi đã bị ngã ngựa vì có tên trong Hồ sơ Panama, chẳng hạn như Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, Bộ trưởng công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria. Thủ tướng Anh David Cameron phải công khai hồ sơ thuế. Nhiều người giàu ở Australia, Pháp, Ấn Độ, Mexico, Peru, Tây Ban Nha và các quốc gia khác cũng bị điều tra do nghi ngờ trốn thuế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ Panama hé lộ 189 cá nhân, tổ chức người Việt quan hệ với công ty "ma"?