Kinh tế

Hiệu quả từ nguồn vốn vay Chương trình nhà ở xã hội

Hải Yến-Đình Tỷ 15/12/2023 - 14:54

Những năm gần đây, Ngân hàng chính sách xã hội huyện miền núi Tương Dương (Nghệ An) đã tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương, các tổ chức hội đoàn thể nhận uỷ thác đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính Phủ.

Ước mơ có được ngôi nhà khang trang của nhiều gia đình trẻ đã thành hiện thực

Từ nguồn vốn vay của Chương trình cho vay nhà ở xã hội đã và đang giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân lao động thu nhập thấp trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Hộ gia đình chị Ngân Thị Hằng và anh Lữ Sinh Viên, ở khối Hoà Nam, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương, thuộc diện được tiếp cận vốn vay làm nhà ở xã hội của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tương Dương, vào năm 2021.

von_vay_nha_o_xa_hoi_1.jpg
Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Tương Dương đang giải ngân nguồn vốn.

Chính từ nguồn vốn vay 500 triệu đồng, ước mơ có được ngôi nhà khang trang, chắc chắn của vợ chồng anh chị đã thành hiện thực. Phấn khởi khi xây dựng được ngôi nhà, chị Ngân Thị Hằng chia sẻ: “Hoàn cảnh vợ chồng em đều là cán bộ công chức bình thường, thu nhập có hạn nên được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em thấy đây thật sự là cơ hội tốt để những người viên chức, công chức có thu nhập trung bình làm được nhà để ở”.

Cùng được tiếp cận vốn vay làm nhà ở xã hội như gia đình chị Ngân Thị Hằng, còn có hộ anh Trần Hồng Hiếu, khối Hòa Bắc, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương.

Anh Trần Hồng Hiếu tâm sự, anh là giáo viên, đã công tác ở huyện Tương Dương 18 năm và phải thuê trọ để ở. Lương hàng tháng của 2 vợ chồng chỉ đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày, việc xây dựng được một ngôi nhà mới khang trang luôn là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình.

Vì thế, ngay sau khi biết đến nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, anh đã mạnh dạn đề nghị và được làm thủ tục vay vốn. Chỉ sau một thời gian ngắn, với sự hỗ trợ tích cực của thôn, xã và cán bộ ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh đã được giải ngân cho vay số tiền 300 triệu đồng. Cùng với số tiền tích góp lâu nay, anh chị đã khởi công xây dựng nhà và đến nay, ngôi nhà đã gần hoàn thành đưa vào sử dụng.

von_vay_nha_o_xa_hoi_2.jpg
Ngôi nhà của gia đình chị Ngân Thị Hằng, khối Hòa Nam, thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương.

Anh Trần Hồng Hiếu chia sẻ thêm: “Hai vợ chồng công tác với điều kiện lương công chức, viên chức để làm được ngôi nhà khang trang thật sự rất khó. Ngân hàng chính sách có chương trình cho cán bộ, công chức vay vốn để làm nhà có thời hạn 20 năm, tôi thấy đây là chủ trương quá ưu đãi và thiết thực của Chính phủ. Khi lên làm việc ở NHCSXH, tôi thật sự hài lòng vì cán bộ tín dụng của ngân hàng đã tận tình và giải ngân nhanh chóng”.

Hiệu quả thiết thực mang lại từ Chương trình cho vay nhà ở xã hội

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; các văn bản của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH về hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, NHCSXH huyện Tương Dương đã tích cực, chủ động phối hợp tốt với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, chính quyền địa phương.

Tính đến thời điểm hiện nay, NHCSXH huyện Tương Dương đã cho vay được 17 khách hàng với dư nợ 5.500 triệu đồng, lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm, thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm và thực hiện phương thức cho vay có ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị – xã hội.

von_vay_nha_o_xa_hoi_3.jpg
Ngôi nhà sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng của hộ gia đình anh Trần Hồng Hiếu.

Đánh giá về những hiệu quả mà nguồn vốn này mang lại trên địa bàn, ông Lô Thanh Nhất – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “Đây thật sự là nguồn vốn hỗ trợ làm nhà thiết thực, có hiệu quả cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện. Thực tế mà nói, nhiều cán bộ công chức, viên chức trẻ, mới lập gia đình, hoặc từ địa phương khác đến công tác, trong khi đồng lương lại không cao thì mua được đất đã khó, nói gì đến làm nhà, do đó từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp họ rất nhiều để có được nhà ở. Chính quyền địa phương cũng tạo mọi điều kiện để cán bộ công chức, viên chức có nhu cầu vay vốn xây dựng nhà ở được tiếp cận nguồn vốn này”.

Nói về những kế hoạch sắp tới, ông Hoàng Văn Thắng - Phó giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Tương Dương chia sẻ: “Trong thời gian sắp tới, NHCSXH huyện Tương Dương sẽ kết hợp với các tổ chức chính trị xã hội tổ chức tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn các văn bản nghiệp vụ liên quan đến chương trình cho vay nhà ở xã hội theo nghị định 100 của Chính phủ. Từ đó, tạo điều kiện để giúp các hộ gia đình cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có điều kiện để xây dựng nhà”.

So với các địa phương đồng bằng, vùng thuận lợi thì tỷ lệ khách hàng tiếp cận vốn vay nhà ở xã hội ở đây còn ít, tuy nhiên hiệu quả mang lại thì vô cùng thiết thực đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, có thu nhập thấp hiện đang công tác ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn như huyện Tương Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ nguồn vốn vay Chương trình nhà ở xã hội