Hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR và thiết bị được Ninh Bình mua hơn 7,8 tỷ đồng

Thanh Phương| 28/04/2020 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ninh Bình đã tổ chức đấu thầu công khai mua hệ thống xét nghiệm Real-time RT-PCR và các hạng mục đi kèm như tủ bảo quản, máy an toàn sinh học, máy khử khuẩn, các thiết bị khác… có tổng giá trị mua sắm là hơn 7,8 tỷ đồng.

Cũng như nhiều địa phương khác, để phục vụ công tác phòng, chống và điều trị dịch Covid-19, tỉnh Ninh Bình đã tiến hành mua sắm nhiều trang thiết bị, trong đó có hệ thống xét nghiệm Realtime RT-PCR (xét nghiệm virus SARS-CoV-2).

Hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR và thiết bị được Ninh Bình mua hơn 7,8 tỷ đồng

 Hệ thống xét nghiệm Realtime RT-PCR tại BVĐK Ninh Bình

Quá trình thực hiện, các đơn vị đã tiến hành lập hồ sơ, đấu thầu rộng rãi công khai. Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình là đơn vị đứng ra thực hiện. Công ty TNHH Thiết bị y tế và khoa học Tâm Việt đã trúng thầu với giá 5,9 tỷ đồng.  Đây là loại Real-time RT-PCR tự động Cobas 4800 do nước Thụy Sỹ sản xuất năm 2019.

Ngoài giá trị của hệ thống xét nghiệm, cộng thêm các hạng mục đi kèm như tủ bảo quản, máy an toàn sinh học, máy khử khuẩn, các thiết bị khác… thì tổng giá trị mua sắm trang thiết bị hơn 7,8 tỷ đồng.

Hệ thống xét nghiệm Real-time RT-PCR tại Ninh Bình có thể xét nghiệm viêm Gan B, C; HIV, Lao, ung thư… Đơn vị cung ứng tặng thêm 1.000 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 (trị giá khoảng 400 triệu đồng), đồng thời thời gian bảo hành hệ thống được kéo dài đến 3 năm.

Trước đây thời gian chờ kết quả các mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gửi lên tuyến trên có thể mất từ 3 ngày đến 1 tuần. Từ khi có Hệ thống xét nghiệm Real time RT-PCR, bệnh viện chỉ mất khoảng 6 tiếng đã cho kết quả các mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Kể từ đầu tháng 4/2020, Ninh Bình được Bộ Y tế quyết định cho thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus Corona.

Đến nay, đơn vị sử dụng đã xét nghiệm khoảng 1.500 mẫu, sàng lọc cho kết quả nhiều ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Từ khi có Hệ thống Real time RT-PCR bệnh viện đã chủ động rất nhiều trong việc sàng lọc người bệnh.

So với nhiều địa phương khác trong cả nước, giá trúng thầu mà tỉnh Ninh Bình công bố tương đối cao so với mặt bằng chung.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR và thiết bị được Ninh Bình mua hơn 7,8 tỷ đồng