Thanh Hóa: Chỉ định thầu mua hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 giá 3,7 tỷ đồng

Thanh Phương| 28/04/2020 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/4, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, có mua sắm hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 Realtime PCR tự động gồm thiết bị xét nghiệm Realtime PCR 96 giếng và máy tách chiết DNA/RNA tự động với giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Sau khi có chỉ đạo của cấp trên, Sở Y tế Thanh Hóa đã tiến hành rà soát lại việc mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19. Việc mua máy do Sở Y tế chủ trì, được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu do yêu cầu sử dụng khi dịch Covid-19 đang rất cấp bách. Công ty Cổ phần Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa là đơn vị cung cấp, thiết bị được lắp đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hoá.

Thanh Hóa: Chỉ định thầu mua hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 giá 3,7 tỷ đồng

Máy xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Thanh Hóa

CDC Thanh Hóa tiếp nhận và vận hành máy từ đầu tháng 4/2020. Để phục vụ cho hoạt động này, đơn vị đã cử cán bộ đi đào tạo, tập huấn chuyên môn vận hành hệ thống xét nghiệm.

Tại Thanh Hóa, 2 hệ thống xét nghiệm vận hành liên tục 24/24 có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc khoảng 400 mẫu mỗi ngày. Việc xét nghiệm này với ưu thế nhanh chóng, độ chính xác cao, khi được thực hiện tại chỗ, giúp địa phương chủ động hơn trong kiểm soát dịch bệnh.

Theo thống kê, CDC Thanh Hóa đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 2.555 trường hợp người nghi ngờ, người tiếp xúc với các ca dương tính với SARS-CoV-2, những người từ vùng dịch về, những trường hợp tiếp xúc gần là cán bộ khung tại các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh và huyện, cán bộ y tế tham gia điều trị bệnh nhân... bảo đảm an toàn sinh học theo quy định. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các gói thầu mua sắm hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xảy ra việc mua máy xét nghiệm với giá cao tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Bộ Y tế đã có liên tiếp 2 công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành và một số bệnh viện tư nhân trong cả nước, yêu cầu báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Realtime PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2. Giá mua sắm hoặc đấu thầu mỗi địa phương một khác, chênh lệch lên tới vài tỷ đồng khiến dư luận băn khoăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chỉ định thầu mua hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 giá 3,7 tỷ đồng