HĐBA công bố thỏa thuận giữa Nga - Thổ về "chảo lửa" Idlib

Bạch Dương| 21/09/2018 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HĐBA LHQ đã công bố thỏa thuận về một khu vực phi quân sự giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh chảo lửa tại tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria mà Tổng thống hai nước Nga - Thổ vừa thông qua ngày 17/9.

Dẫn lời Thư ký báo chí Thường trực của Nga tại LHQ Fedor Strizhovsky, Sputnik cho biết thỏa thuận về ổn định tình hình trong khu vực giảm leo thang căng thẳng tại Idlib - được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Syria Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông qua - đã được công bố như một tài liệu chính thức của HĐBA LHQ.

HĐBA công bố thỏa thuận giữa Nga - Thổ về

Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đã thông qua thỏa thuận về một khu vực phi quân sự ở chảo lửa Idilb

Trước đó, ngày 17/9 trong cuộc gặp ở Sochi (Nga), Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan đã thông qua thỏa thuận về một khu vực phi quân sự giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy xung quanh chảo lửa tại tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria.

Theo thỏa thuận, Moscow và Ankara sẽ phối hợp tuần tra khu vực phi quân sự vừa được thiết lập ở Idlib “nhằm ngăn chặn sự khiêu khích từ bên thứ ba”. Thỏa thuận trên được xem là bước đột phá nhằm tháo gỡ bất đồng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vấn đề Idlib.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, theo nội dung bản thỏa thuận , tất cả các nhóm cực đoan gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Jabhat al Nusra (tổ chức bị cấm ở Nga)và các tổ chức khủng bố có trong danh sách của LHQ phải rút hết khỏi khu vực trước ngày 15/10/2018.

Ngay sau đó, LHQ cùng nhiều quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận ngừng bắn ở chảo lửa Idlib của Syria mà Tổng thống Nga Putin cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa thông qua.

Ngày 18/9, hãng thông tấn TASS dẫn lời đặc phái viên LHQ về tình hình Syria Staffan de Mistura tuyên bố: “Chúng tôi hoan nghênh một thực tế rằng ngoại giao đã tạo ra những tiến bộ trong việc vừa giải quyết các thách thức đặt ra bởi các nhóm khủng bố vừa bảo vệ được dân thường. Tôi cám ơn Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan vì nỗ lực của họ”.

Cũng theo de Mistura, cơ quan này cảnh báo bất cứ hành động nào có thể khiến tình hình ở Syria xấu đi, trong bối cảnh máy bay trinh sát Il-20 của quân đội Nga bị bắn rơi ở Syria hôm 17/9, khiến 15 quân nhân thiệt mạng

Ông de Mistura nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên phải kiềm chế các hành động quân sự, vốn chỉ làm tình hình thêm phức tạp”.

Ngoài LHQ, Pháp cùng nhiều nước Trung Đông, bao gồm Syria và Iran, đã hoan nghênh động thái mới nhất của Moscow và Ankara  gọi đây là một bước đi tích cực nhằm hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện hơn cho vấn đề Idlib.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐBA công bố thỏa thuận giữa Nga - Thổ về "chảo lửa" Idlib