Hành trình thoát “cửa tử” của nữ nhân viên y tế mang thai 36 tuần mắc Covid-19

Thảo Nguyên| 20/08/2021 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 60350, 23 tuổi, là nhân viên y tế, quê ở Diễn Châu, Nghệ An, mang thai 36 tuần thì mắc Covid-19 diễn tiến nặng rất nhanh phải điều trị hồi sức tích cực.

Bệnh nhân L.T.H. (23 tuổi, trú tại Diễn Châu, Nghệ An) là nhân viên y tế làm việc tại TP.HCM, trở về quê tại Nghệ An và được cách ly ở trạm y tế địa phương.

Sau khi được chuyển tới bệnh viện tuyến cơ sở điều trị, bệnh nhân tiếp tục khó thở, được mổ lấy thai và cho thở oxy kính, kháng sinh, chống viêm, chống đông máu.

Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của chị vẫn diễn biến nặng dần, phải thở oxy dòng cao (HFNC) và chuyển tới khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội).

bn.jpeg
Bệnh nhân 60350 chụp ảnh cùng nhân viên y tế trước khi ra viện.

Ngày 24/7, bệnh nhân nhập ICU trong tình trạng tỉnh, mệt, chỉ số chức năng phổi suy giảm P/F 106, mạch 62-68 l/p, huyết áp 125/70 mmHg, không đáp ứng với thở oxy lưu lượng cao, đã được đặt ống nội khí quản và thở máy.

Ngày 25/7, bệnh nhân có biểu hiện tụt huyết áp, suy tuần hoàn, được can thiệp đặt catheter động mạch theo dõi huyết động liên tục, các diễn biến bệnh được theo dõi sát sao, kết hợp chăm sóc toàn diện và điều trị tích cực.

Ngày 29/7, chỉ sau 5 ngày nhập khoa bệnh nhân có tiến triển rõ rệt, chỉ số chức năng phổi P/F trên 200, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhân được rút ống, bỏ máy thở và chuyển thở oxy kính.

Tuy nhiên, 1 ngày sau bệnh nhân đột ngột có biểu hiện suy hô hấp, đau tức ngực, được các bác sỹ cấp cứu kịp thời và chỉ định chụp cắt lớp vi tính MSCT ngực.

Qua thăm khám đánh giá, bệnh nhân được chẩn đoán điều trị theo hướng tắc mạch phổi.

Đến ngày 8/8, bệnh nhân tự thở được tốt, cơ lực khá, toàn trạng ổn định, bệnh nhân được ngừng thở oxy kính và tích cực tập vận động, phục hồi chức năng, nuôi dưỡng nâng cao thể trạng.

Đến ngày 19/8, sau 26 ngày chăm sóc tích cực, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định.

Theo bác sĩ Đặng Văn Dương - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là bệnh nhân ICU thứ 51 hồi phục của bệnh viện trong đợt dịch thứ tư. Nhờ được sinh mổ kịp thời, nhóm điều trị có thể can thiệp thở máy sớm, thuốc điều trị không ảnh hưởng tới em bé và người bệnh đáp ứng thuốc tốt.

Hiện khoa Hồi sức tích cực còn điều trị 30 bệnh nhân nặng, trong đó 19 ca thở máy, 4 ca ECMO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình thoát “cửa tử” của nữ nhân viên y tế mang thai 36 tuần mắc Covid-19