Hàng loạt công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm

Trần Sỹ| 08/09/2018 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công trình hoành tráng, với rất nhiều hạng mục có thể trở thành một chuỗi nhà hàng hay quán cà phê này được đầu tư, xây dựng trên đất trồng cây lâu năm ở thôn 2 xã Đăk Cấm, TP.Kon Tum (Kon Tum) nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, tại thôn 2 xã Đăk Cấm của TP.Kon Tum (Kon Tum), gia đình ông Th (công tác trong ngành thuế ở Kon Tum) và vợ là Lê Thị Hồng Th, đã đầu tư xây dựng trên 10 hạng mục, chuỗi liên hoàn chủ yếu là nhà, chòi nằm trên mặt hồ rộng lớn. Ngay sau khi nhận được thông tin, PV đã có mặt tại địa bàn để ghi nhận thực tế.

Tại hiện trường, PV đếm được trên 10 căn nhà lớn nhỏ đã xây dựng xong. Ngoài các căn nhà xây bằng gạch thì có rất nhiều căn được làm bằng gỗ tự nhiên, mái lợp ngói. Và rất nhiều bộ bàn ghế hầu như đều làm bằng gỗ nguyên khối được chủ nhân sắp xếp sẵn trong các căn nhà.

Xung quanh “đại công trình” này là bạt ngàn cây cao su, cách một con đường đất phía trước là ruộng lúa. Trong khuôn viên rộng lớn được bố trí trồng nhiều cây cảnh, sân đổ bê tông, hai ao hồ xây bờ kiên cố, tường rào bảo vệ với 2 cổng chính ra vào khu nhà.

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm

Toàn cảnh "đại công trình" nhìn từ ruộng lúa

Được biết, thửa đất có tổng diện tích thể hiện trong GCNQSDĐ số CC 234475, số vào sổ là CH03308, thửa đất số 110, tờ bản đồ số 2, cấp cho bà Lê Thị Hồng Th (vợ của ông Th) có tổng diện tích là 6.633,3 m2, trong đó đất ở là 200m2, diện tích còn lại 6433,3 m2 thuộc đất trồng cây hằng năm.

Sau khi nắm bắt các thông tin, PV đã liên hệ với bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm để trao đổi nội dung vụ việc nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Theo bà Lý: “Tôi cũng chưa nắm được công trình này, chưa biết địa điểm xây dựng chỗ nào nữa, do trong thời gian qua tôi đi học nên cũng không nắm rõ, chỉ nghe trước đây ông Tú bán cho người khác do bị vỡ nợ. Quá trình chủ mới làm tiếp theo thì tôi cũng chưa biết được là làm đến mức độ nào”.

Sau buổi làm việc với PV vài ngày, đoàn cán bộ của xã và các phòng ban liên quan của TP.Kon Tum đã lập đoàn kiểm tra, xác minh. Chủ tịch UBND xã Võ Thị Lý đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với chủ hộ Lê Thị Hồng Th tại biên bản số 02/BB-VPHC ngày 13/8/2018.

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm

 Những ngôi nhà nổi trên mặt hồ

Theo biên bản này, bà Th đã có các hành vi, vi phạm hành chính: Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ , đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp có diện tích khoảng 550m2.

Điều đáng nói, với công trình vi phạm như vậy, số tiền bỏ ra ắt không phải là nhỏ nhưng người vi phạm lại trình bày ý kiến: “Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, hiện vay ngân hàng nhiều, chưa có khả năng để trả nợ (4 tỉ), nên chưa thể đi chuyển đổi mục đích sang đất ở theo quy định. Đề nghị các cơ quan, tạo điều kiện giúp đỡ”.

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm

Quyết định xử phạt vi phamk hành chính và yêu cầu trả lại hiện trang ban đầu sau 10 ngày nhận quyết định, nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại

Và tại quyết định xử phạt hành chính số 17/QĐ-CTUBND ngày 14/8, do bà Võ Thị Lý ký đã nêu: "xử phạt bà Lê Thị Hồng Th số tiền 1.500.000 đồng. Cùng với đó, sau thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt (Quyết định ký 14/8), Chủ tịch UBND xã Đắk Cấm yêu cầu hộ vi phạm khắc phục hậu quả buộc tự tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu đã bị thay đổi".

Ở cùng một diễn biến liên quan, cùng ngày, UBND xã Đăk Cấm đã có báo cáo về kết quả kiểm tra, xử lý sự vụ này lên UBND TP.Kon Tum và các Phòng, ban có thẩm quyền của TP.Kon Tum. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn đang “bình yên, vô sự”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất trồng cây lâu năm