Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp: UBND TP Kon Tum lên tiếng

Trần Sỹ| 16/10/2018 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc hàng loạt công trình xây dựng trái phép ở xã Đăk Cấm (TP.Kon Tum-Kon Tum) mà báo Công lý đã đưa tin, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.Kon Tum ông Nguyễn Thanh Mân đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Diện tích sai phạm gấp 6 lần trong quyết định xử phạt

Theo ông Nguyễn Thanh Mân, trước khi có phản ánh của Báo Công lý, UBND tỉnh, thành phố, cũng như Thành ủy đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo. Đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, Ban thường vụ Thành uỷ cũng đã ban hành một văn bản chuyên đề về công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng, trong đó nói rõ về việc xây dựng và sử dụng trên đất nông nghiệp.

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp: UBND TP Kon Tum lên tiếng

Toàn cảnh chuỗi nhà, sân, hồ… sai phạm hàng ngàn mét vuông

Khi được hỏi về biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC ngày 13/8/2018 với diện tích sai phạm chỉ 550m2 và Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với người vi phạm là bà Lê Thị Hồng Th. số tiền 1.500.000 đồng; cùng với đó, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu đã bị thay đổi, liệu có đúng với thực tế sai phạm và đúng với quy định?, ông Mân cho biết, diện tích đang xây dựng là đất nông nghiệp, chỉ có 200m2 là đất thổ cư. Đối với cấp xã, theo luật xây dựng thì được miễn giấy phép xây dựng, nhưng trước khi xây dựng 5 ngày phải có bản vẽ và thông báo cho chính quyền địa phương biết để quản lý. Ngoài ra, những hoạt động xảy ra trên địa bàn xã đó thì xã phải biết và lập biên bản dừng thi công và yêu cầu cung cấp những giấy tờ theo đúng quy định, rồi mới xem xét tiếp.

Ông khẳng định: “Qua xác định lại, công trình hiện nay thì nhà khoảng 500m2. Tính tất cả các hạng mục vi phạm trong khuôn viên như lối dẫn đường đi, ao hồ, nhà, hạng mục tường rào… khoảng gần 3.000m2. Hiện nay, UBND thành phố đã nhận được quyết định của UBND xã và đã giao cho Phòng TN&MT chủ trì để phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tư pháp tham mưu, trình UBND thành phố để xem xét lại nội dung này có phù hợp với quy định không. Trong tháng 10 này sẽ xem xét xử lý dứt điểm, nếu không phù hợp thì xử lý theo không phù hợp, nếu phù hợp thì sẽ tính toán các bước tiếp theo”.

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp: UBND TP Kon Tum lên tiếng

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp: UBND TP Kon Tum lên tiếng

Nhìn tổng thể, dãy nhà này được dựng nên như để kinh doanh dịch vụ?

Kiên quyết xử lý, không có vùng cấm

Theo ông Mân, khi để xảy ra sự việc gây dư luận không tốt trên địa bàn, thì lãnh đạo và cán bộ địa chính xã đã có rất nhiều thiếu sót. Nếu Chủ tịch xã đổ trách nhiệm không biết, thì chứng tỏ năng lực quản lý rất kém, cần phải xem xét lại. Sắp tới, UBND thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý các tập thể và cá nhân có liên quan trong vấn đề này. Trách nhiệm đến đâu, sẽ xử lý đến đó.

“Hiện nay, trách nhiệm của tập thể, cá nhân kể cả người đứng đầu phải xem xét chứ không phải chỉ xử lý cán bộ địa chính. Bởi, cán bộ địa chính chẳng qua chỉ là tham mưu cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch phụ trách. Đừng nói là chủ quan hay nhìn nhận vấn đề chưa ra, trách nhiệm cán bộ là phải làm việc theo đúng quy định của pháp luật, chứ không phải nói nhìn nhận vấn đề này chưa thấu đáo, chưa hiểu, điều đó chứng tỏ cán bộ không làm được việc”, ông Mân nói.

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp: UBND TP Kon Tum lên tiếng

Quyết định xử phạt hành chính của Ủy ban xã “bỏ quên” các hạng mục như ao hồ, sân bãi, đường đi… nên diện tích sai phạm ít hơn 6 lần so với thực tế

Ở một diễn biến liên quan đến vấn đề xử lý sai phạm, được biết theo lộ trình quy hoạch, xã Đăk Cấm sẽ trở thành phường Đăk Cấm trong thời gian sắp tới nên đây đang là đất nông nghiệp nhưng đã được quy hoạch đất ở. Hiện, bà Th. đang làm hồ sơ lên Phòng đăng ký đất đai thành phố với diện tích khoảng 3.000m2 cùng với 200m2 đã được cấp trước để chuyển đổi qua đất ở theo đúng quy định.

Ở đây, theo nhìn nhận thực tế, chủ chuỗi nhà với diện tích lên đến hàng ngàn m2 này rất có thể xây dựng lên để kinh doanh, dịch vụ. Theo vị Phó Chủ tịch thì dịch vụ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên không đủ điều kiện kinh doanh thì sẽ không được hoạt động kinh doanh. Nếu trong thời gian này, bà Th vẫn hoạt động kinh doanh thì sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật.

Mặt khác, dư luận e ngại, có hay không sự ưu ái hay tạo điều kiện cho người sai phạm trong việc xử lý khi chồng của người đứng giấy CNQSD đất vi phạm này là một cán bộ, nhân viên đang làm ở một cơ quan của tỉnh? Ông Mân quả quyết: “Quan điểm của thành phố là không có vùng cấm ở đây, là cán bộ thì càng phải gương mẫu hơn. Cán bộ cấp nào thì không biết, nhưng mà đúng quy định pháp luật thì mới được làm, còn không đúng thì xem xét xử lý".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp: UBND TP Kon Tum lên tiếng