Thị trấn Trường Sơn (An Lão, Hải Phòng): Nhiều hecta đất nông nghiệp bị chuyển đổi trái phép

Vũ Ba - Bùi Gấm| 21/08/2018 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nhiều năm nay, nhiều hecta đất nông nghiệp tại thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng bị san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng rất nhiều công trình trái phép nhưng không hề bị xử lý.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên xảy ra tại khu đất rộng khoảng hơn chục hecta ở cuối ngõ 638 Hoàng Thiết Tâm, thuộc khu An Tràng, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng. Toàn bộ khu đất này có nguồn gốc là đất nông nghiệp để trồng lúa và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Được biết, khu đất này thuộc địa giới hành chính do UBND thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão quản lý nhưng việc canh tác, sử dụng lại giao cho người dân ở phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, TP. Hải Phòng. Từ nhiều năm nay, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp khu vực này không được canh tác, người dân đã tự ý mua bán rồi san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng rất nhiều nhà ở, nhà xưởng trái phép. Tình trạng trên đã diễn ra liên tục từ nhiều năm trước, đến nay vẫn tiếp tục tái diễn nhưng không hề bị xử lý và cũng không có cơ quan, tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm.

Theo quan sát của phóng viên, khu đất nêu trên nằm sát Sân bay quân sự Kiến An. Hầu hết diện tích đất nông nghiệp ở đây đã bị san lấp, trong đó có khoảng vài hecta đã được phân thành từng lô, xây dựng rất nhiều nhà ở, nhà xưởng kiên cố; phần còn lại thì bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Thúy, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn cho biết: Khu đất nông nghiệp cuối ngõ 638 Hoàng Thiết Tâm thuộc khu An Tràng, thị trấn Trường Sơn nêu trên rộng 16 hecta đã bị bỏ hoang không canh tác từ nhiều năm nay. Tại đây, đang có hơn 50 công trình nhà ở, kho xưởng đã được xây dựng.

Theo ông Thúy, việc để hàng hecta đất nông nghiệp bị san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng hàng chục công trình trái phép là tồn tại của những năm trước do những cán bộ khác chịu trách nhiệm, cá nhân ông Thúy mới nhận cương vị Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sơn từ năm 2016.

Về hướng xử lý, ông Thúy cho biết: "Việc xử lý triệt để sai phạm là rất khó khăn, địa phương chủ trương khắc phục hậu quả bằng việc xin chuyển đổi toàn bộ khu đất nêu trên thành đất ở".

Thị trấn Trường Sơn (An Lão, Hải Phòng): Nhiều hecta đất nông nghiệp bị chuyển đổi trái phép

Khu đất cuối ngõ 638 Hoàng Thiết Tâm mọc lên hàng chục công trình kiên cố

Để làm rõ những phản ánh nêu trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ và gửi giấy đề nghị làm việc với UBND huyện An Lão thông qua ông Nguyễn Văn Quang, Chánh Văn phòng UBND huyện. Tuy nhiên, đến nay, đã 2 tháng trôi qua, phía UBND huyện An Lão và ông Chánh văn phòng UBND huyện vẫn chưa sắp xếp được buổi làm việc, cũng không có phản hồi cho phóng viên.

Như vậy, việc hàng hecta đất nông nghiệp bị san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng hàng chục công trình trái phép ở khu An Tràng, thị trấn Trường Sơn cần phải được làm rõ. Để những sai phạm lớn như trên xảy ra phải chăng là do chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý hay bất lực, yếu kém. Đến nay, những cán bộ và cơ quan chịu trách nhiệm đã bị xử lý hay chưa, UBND huyện An Lão đã và sẽ xử lý sai phạm này như thế nào là vấn đề mà dư luận rất đang quan tâm.

Trước đó, Báo Công lý cũng đã tìm hiểu, xác minh và có những bài phản ánh theo kiến nghị của bà Nguyễn Thị Tâm (trú tại số 104, đường Trần Tất Văn, thị trấn An Lão, huyện An Lão) về việc hộ bà Nguyễn Thị Đoán (hộ liền kề) có hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng mà không bị xử lý. Sau đó, bà Tâm liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện An Lão phản ánh, đề nghị xử lý việc xây dựng và cấp Giấy phép xây dựng trên đất có tranh chấp đối với hộ bà Đoán nhưng vụ việc bị kéo dài nhiều tháng không được giải quyết dứt điểm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu, xác minh vụ việc để kịp thời thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Trường Sơn (An Lão, Hải Phòng): Nhiều hecta đất nông nghiệp bị chuyển đổi trái phép