Hàng chục hecta ngô bị tàn phá vì chuột ăn thuốc không chết

Thảo My- Trương Huê| 17/12/2015 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi mua số thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2% Dp, nông dân tiến hành pha thuốc theo đúng hướng dẫn trên bao bì, tuy nhiên chuột đồng nhiều lần ăn số thuốc trên nhưng vẫn không chết.

Vừa qua Báo Công lý nhận được đơn thư của nhiều hộ dân tại địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, Nghệ An phản ánh việc họ đã mua sản phẩm thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2% của Công ty Thanh Sơn Hóa Nông có địa chỉ t 829 Trần Xuân Soạn, Q.7, TP.HCM .

Tuy nhiên khi những nông dân tại đây mang thuốc pha theo đúng chỉ dẫn được ghi trên bao bì rồi đưa đi diệt chuột, sau đó kiểm tra, toàn bộ số mồi nhử chuột đã ăn hết nhưng vẫn không phát hiện được xác con chuột nào.

Hàng chục hecta ngô bị tàn phá vì chuột ăn thuốc không chết

Sản phẩm thuốc diệt chuột RAT K 2% Dp mà người dân đã mua và sử dụng để diệt chuột nhưng chuột ăn vẫn không chết.

“Theo chỉ dẫn trên bao bì, sau khi chuột ăn thuốc sẽ bò vào hang và chết trong đó, nhưng chúng tôi đã đào rất nhiều hang chuột xung quanh khu vực rải thuốc mà cũng không phát hiện bất kỳ cái xác nào. Chuột vẫn phát triển rất khỏe mạnh”, anh Hồ Trọng Mạo, trú tại xóm 8, xã Diễn Trường cho biết.

Cũng theo anh Mạo, sau đó anh và một số người dân khác trực tiếp bắt chuột từ đồng về, tiến hành pha thuốc theo tỷ lệ hướng dẫn rồi cho chuột ăn số thức ăn đã tẩm thuốc, đồng thời bơm trực tiếp vào cơ thể chuột, đổ thuốc vào miệng chuột để thử nghiệm. Nhưng điều lạ kỳ chuột vẫn phát triển bình thường thậm chí còn ăn khỏe hơn. Sau một tháng ròng những con chuột bị “ép” ăn thuốc vẫn không chết.

Hàng chục hecta ngô bị tàn phá vì chuột ăn thuốc không chết

Anh Hồ Công Mạo cho xem những bông ngô non đã bị chuột cắn nát

“Chúng tôi mua ngô giống, vật tư tại Trạm giống huyện Diễn Châu. Sau đó nhờ bà Hoàng Thị Tứ mua giúp số thuốc diệt chuột trên. Bà ấy cũng lấy thuốc tại một quầy phân phối sản phẩm, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật của huyện. Số thuốc trên được phép kinh doanh và lưu hành trên địa bàn hợp pháp, nhưng chúng tôi không hiểu vì sao chuột ăn mãi mà vẫn không chết”, anh Mão cho biết.

Vì mua phải loại thuốc diệt chuột nhưng không diệt được chuột nên khi anh Mão cũng như nhiều hộ dân khác tiến hành gieo ngô vụ Đông Xuân thì tiếp tục bị chuột phá hoại nặng nề, hàng chục hecta ngô bị phá hoại hoàn toàn từ thời điểm gieo hạt. Bị chuột hoành hành, anh Mạo đã phải gieo đi gieo lại ngô giống đến 4 lần, thậm chí có những diện tích anh đã phải chuyển sang trồng loại cây khác dù biết thu nhập rất kém để tránh bị chuột phá.

“Thiệt hại với bà con là rất lớn, hàng chục hecta ngô của chúng tôi bị phá ngay từ khi gieo giống, rồi bây giờ khi ngô đã trổ bông cũng bị chúng cắn nát hết”, anh Hồ Văn Kiên nói.

Ngay sau đó các hộ dân đã báo sự việc lên cơ quan chức năng có thẩm quyền. Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An cũng đã cử cán bộ đến lấy mẫu, xác minh làm rõ sự việc người dân phản ánh.

Trong biên bản số 265/BVTV-TTr của Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An gửi Cục Bảo vệ thực vật nêu rõ: Sau khi nhận được phản ánh của bà con nông dân, Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An đã trực tiếp đến hiện trường lấy mẫu số thuốc diệt chuột nhãn hiệu RAT K 2% Br gửi hai mẫu thuốc đến Trung tâm kiểm định và kiểm nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc, Trung tâm kiểm định và kiểm nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Nam. Đồng thời Chi cục cũng đã tiến hành làm thử nghiệm trên chuột, tuy nhiên sau 1 tuần chuột vẫn sống bình thường.

Hàng chục hecta ngô bị tàn phá vì chuột ăn thuốc không chết

Cánh đồng ngô bị chuột tàn phá gây thiệt hại cho bà con nông dân

Qua tìm hiểu của cán bộ Chi cục cho thấy, các hộ dân trước đó cũng đã sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn trên bao bì, gia đình nhà ông Mão cũng đã thử nghiệm trên chuột nhưng chuột vẫn sống và tiếp tục phá hoại. Chi cục cũng đã hướng dẫn bà con thay đổi loại thuốc khác để diệt chuột.

Sau đó Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An đã nhận được các phiếu trả lời kết quả phân tích của hai đơn vị kiểm nghiệm nói trên. Tuy nhiên trong phiếu kết quả lại cho thấy thuốc đạt các hàm lượng tiêu chuẩn cho phép. Từ đó Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An đề nghị Cục Bảo vệ thực vật kiểm nghiệm lại kết quả diệt chuột của thuốc RAT K 2%. Trong thời gian này Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An cũng đề nghị các huyện chỉ đạo UBND các xã, các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn Nghệ An dừng sử dụng loại thuốc này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An cho biết: “Sau khi nhận được phán ánh của bà con nông dân, chúng tôi đã lấy mẫu gửi các cơ quan độc lập phân tích mẫu thuốc một cách khách quan, tuy nhiên các chỉ số cho thấy loại thuốc này đảm bảo chất lượng, được phép lưu thông trên thị trường. Hiện Chi cục cũng đã làm báo cáo gửi Cục Bảo vệ thực vật xin ý kiến chỉ đạo về vụ việc trên”.

Trước sự việc trên, người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng đến bà con nông dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hecta ngô bị tàn phá vì chuột ăn thuốc không chết