Hàn - Triều ấn định cuộc gặp lịch sử vào ngày 27/4

Hà Kim (Theo Yonhap)| 29/03/2018 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ hội kiến lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào ngày 27/4 tới, tại Nhà Hòa bình ở làng Bàn Môn Điếm.

Hãng Yonhap ngày 29/3 đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Nhà Hòa bình ở làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều vào ngày 27/4.

Đây là nội dung thông cáo chung được đưa ra sau cuộc gặp cấp cao của hai nước vào ngày 29/3 nhằm thảo luận cho cuộc gặp thượng đỉnh. Đây cũng sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Hai cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đó diễn ra vào năm 2000 và 2007, đều được tổ chức ở Bình Nhưỡng.

Hàn - Triều ấn định cuộc gặp lịch sử vào ngày 27/4

Phái đoàn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên gặp nhau ngày 29/3

Trước đó, giới chức Hàn - Triều đã gặp mặt tại Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa 2 nước để thảo luận về thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh quan trọng giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các cuộc đàm phán song phương bắt đầu diễn ra tại Tongil-gak, nằm ở phía Bắc làng đình chiến Panmunjom, trong khu vực DMZ được canh gác cẩn mật lúc 10h sáng theo giờ địa phương.

Các phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc đều do các nhân vật từng tham gia vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng 1 dẫn đầu, sau khi Bình Nhưỡng nhất trí mở lại đường dây liên lạc ngoại giao với Seoul. Cụ thể, ông Ri Son Gwon - chủ tịch Ủy ban Thống nhất Đất nước của Bình Nhưỡng dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên, trong khi Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon đại diện cho phía Seoul.

Trong những giờ đồng hồ đối thoại đầu tiên, cả 2 bên đã khen ngợi những thành quả ngoại giao đạt được cho đến nay, nhấn mạnh thành công của Thế vận hội mùa Đông 2018 tại Pyeongchang với sự tham gia của đoàn vận động viên Triều Tiên.

Phái đoàn hai bên cũng đã thảo luận các vấn đề an ninh cho sự kiện quan trọng này. Ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ cố gắng hết sức để không sơ sót điều gì trong khâu chuẩn bị.

Được biết, cuộc đối thoại cấp cao diễn ra sau chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Bắc Kinh và hai bên đã trao đổi quan điểm trong không khí thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn - Triều ấn định cuộc gặp lịch sử vào ngày 27/4