Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm biến thể XL đầu tiên

Nhật Minh| 13/04/2022 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 12/4 xác nhận nước này có ca mắc biến thể XL đầu tiên tái tổ hợp từ biến thể Omicron, theo KBS.

Đây là một ca mắc COVID-19 không triệu chứng, được kết luận dương tính với COVID-19 vào ngày 23/3 và người bệnh đã tiêm đủ ba mũi vaccine.

south-korea-1-1-696x516.jpg
Ảnh minh họa

Biến thể XL là biến thể tái tổ hợp gen từ biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, được phát hiện lần đầu tại Anh vào tháng 2 vừa qua, tới nay đã có 66 trường hợp được phát hiện riêng tại Anh.

KDCA nhận định biến thể tái tổ hợp XL sẽ không có sự thay đổi đặc tính lớn, nhưng sẽ tiếp tục theo sát biến thể này.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11/4 thông báo cơ quan này đang theo dõi một số ca nhiễm hai biến thể phụ mới của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh để xem các biến thể phụ này có dễ lây lan hay nguy hiểm hơn hay không.

Cụ thể, WHO đã bổ sung BA.4 và BA.5, biến thể "cùng lứa" với biến thể phụ gốc BA.1 của Omicron vào danh sách các biến thể cần theo dõi. WHO đã theo dõi biến thể phụ BA.1 và BA.2, hiện chiếm chủ đạo số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu, cũng như biến thể phụ BA.1.1 và BA.3.

WHO cho biết đã bắt đầu theo dõi các biến thể phụ này bởi "những đột biến mới này cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu về tác động của chúng đối với khả năng trốn hệ miễn dịch".

Hiện tại, số ca mắc COVID-19 mới theo ngày ở Hàn Quốc đã tăng trở lại mức hơn 200.000, trong bối cảnh chính phủ nước này đang nỗ lực khôi phục trạng thái bình thường cho người dân.

KDCA cho biết, trong ngày 12/4, Hàn Quốc đã ghi nhận 210.755 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 33 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm lên cộng dồn lên 15.635.274.

Theo KDCA, số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc đã giảm xuống dưới 100.000 ca, mức thấp nhất trong bảy tuần một ngày trước đó. Cơ quan y tế Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 171 trường hợp tử vong do COVID-19 trong ngày 12/4, nâng số người không qua khỏi do COVID-19 lên 19.850 người. Số lượng bệnh nhân nặng đang điều trị là 1.005 người, giảm 94 người so với một ngày trước đó.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến công bố “Kế hoạch hậu Omicron” vào cuối tuần này. Theo đó, giới chức Hàn Quốc tiếp tục bãi bỏ các biện pháp giãn cách phòng dịch theo hướng khôi phục cuộc sống bình thường cho người dân.

Ông Sohn Young-rae, một quan chức Bộ Y tế trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 12/4 cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc việc chấm dứt quy định giới hạn thời gian hoạt động đến 24h đêm ở khu vực công cộng, như nhà hàng và quán cà phê, và nâng giới hạn hiện tại là 10 người trong các cuộc tụ tập riêng tư. Ông Sohn cho biết thêm, người dân có thể ra ngoài không đeo khẩu trang từ đầu tháng 6 hoặc tháng 7 tới.

Về kế hoạch điều chỉnh lệnh giãn cách xã hội trong tuần tới, ông Sohn cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ điều chỉnh toàn bộ phương án quản lý và đối phó với dịch COVID-19 song đây có phải lần điều chỉnh cuối cùng hay không thì còn phải xem xét thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phát hiện ca nhiễm biến thể XL đầu tiên