Ấn Độ phát hiện ca nhiễm biến thể XE đầu tiên

Bạch Dương| 07/04/2022 17:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông Ấn Độ ngày 7/4 đưa tin, tại thành phố Mumbai, thành phố đông dân nhất nước này, đã phát hiện ca nhiễm biến thể mới đầu tiên mang tên XE của virus SARS-CoV-2.

Indianexpress dẫn nguồn tin giới chức địa phương cho biết, bệnh nhân mắc biến thể XE là một phụ nữ 50 tuổi đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Người phụ nữ này vừa từ Nam Phi về nước vào ngày 10/2. Quá trình dịch tễ cho thấy, bà không có triệu chứng của bệnh và cũng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

xe-variant.jpg
Ảnh minh họa

Nhưng vào ngày 2/3, trong một cuộc kiểm tra định kỳ do Suburban Diagnostics thực hiện, người phụ nữ trên lại có kết quả dương tính và được cách ly tạ một khách sạn. Khi được kiểm tra vào ngày hôm sau, mẫu bệnh phẩm của bà lại cho kết quả âm tính.

Qua quá trình giải mã gien, các nhà khoa học xác định người phụ nữ trên đã nhiễm biến thể XE. Tình trạng của bệnh nhân hiện nay vẫn ổn định.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gần đây cảnh báo về biến thể mới của SARS-CoV-2 gọi là XE có khả năng lây lan dễ dàng. Trong báo cáo cập nhật tình hình dịch tễ Covid-19 hằng tuần công bố hôm 29/3, WHO cho biết biến thể XE được phát hiện đầu tiên tại Anh vào ngày 19/1 và đến thời điểm báo cáo có hơn 600 ca được ghi nhận.

Những ước tính từ những ngày đầu cho thấy XE có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn BA.2 khoảng 10%. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định.

Hiện XE vẫn chiếm phần rất nhỏ trong tổng số ca mắc bệnh trên toàn thế giới nhưng nếu thực sự tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này cao hơn 10% so với BA.2 thì khả năng lây lan của XE sẽ cao hơn tới 43% so với Omicron, biến thể hoành hành trên toàn thế giới trong những tháng vừa qua.

Theo WHO, XE là biến thể lai giữa hai biến thể phụ của Omicron gồm BA.1 và BA.2. Biến thể kết hợp này được ghi nhận có khả năng lây lan cao hơn 10% so với BA.2 nhưng “thông tin cần được xác minh thêm”.

Đến nay, BA.2, hay còn gọi là phiên bản tàng hình của Omicron, được xem là biến thể có mức lây nhiễm cao nhất trong các biến thể gây Covid-19. Nếu được xác nhận, XE có thể thay thế và trở thành biến thể lây nhiễm cao nhất.

WHO thông báo rằng XE vẫn sẽ được xem là một phần của biến thể Omicron cho đến khi xác định được khác biệt lớn về đặc tính như mức độ lây lan và gây bệnh để được coi là một biến thể riêng biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ phát hiện ca nhiễm biến thể XE đầu tiên