Hám lợi, lừa bán cả cháu họ

Nguyễn Đình Kim Cương| 02/07/2015 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì món lợi nhỏ, Lục Thị Oanh đã nhẫn tâm lừa bán cả cháu họ mình sang Trung Quốc, để rồi phải ngồi sám hối tội lỗi sau song sắt trại giam.

Là con thứ 10 trong gia đình dân tộc Thanh có 11 anh chị em nên vừa học hết lớp 4, Lục Thị Oanh (sinh năm 1968, trú tại xóm Bắc Thắng, xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã bỏ học để đi mò tôm, bắt cá, rồi sớm lập gia đình với anh Hà Văn Hiền cùng xã. Họ được bố mẹ làm cho hai gian nhà nhỏ chung sống hạnh phúc.

5 đứa con lần lượt ra đời khiến cho cuộc sống càng thêm khó khăn hơn. Năm 2008, trong một lần đi chợ, Oanh gặp và kết thân với Lê Thị Hoa (sinh năm 1965, ở thôn 10, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Hoa bày cho Oanh gùi hàng từ chợ miền núi Nghệ An sang chợ miền núi Thanh Hóa để bán.

Hám lợi, lừa bán cả cháu họ

Bị cáo Yên, Oanh trước vành móng ngựa

Vốn bản tính chịu thương chịu khó, lại chân chất, thật thà nên khách mua hàng của Oanh ngày càng đông. Tuy chỉ buôn bán nhỏ theo kiểu lấy sỉ bán lẻ, buôn đầu chợ bán cuối chợ nhưng cuộc sống của gia đình Oanh được cải thiện rõ rệt. Từ một người làm rẫy, Oanh trở thành một tiểu thương nhỏ, nói năng hoạt bát, ngoại giao rộng, ăn mặc chau chuốt và sắm được cái xe máy chở hàng, chấm dứt cảnh gùi hàng lội bộ.

Hạnh phúc hơn, hai cô con gái lớn lấy chồng và sinh cho Oanh 3 đứa cháu ngoại, đáng lẽ Oanh phải biết giữ gìn, nâng niu, trân quý hạnh phúc ấy. Nhưng thói đời là vậy, khi người ta đã ấm cái bụng thì lại ước mơ cao sang hơn. Oanh ước mình có tiền để mua sắm đủ đồ dùng và làm cái nhà to.

Biết được "ước mơ" đó của Oanh, một hôm, Hoa kéo Oanh vào quán, đãi tô phở rồi ghé tai nói nhỏ: “Mày có muốn nhiều tiền không, tao bày cho đi bán người?”. Oanh giật mình hỏi: “Nghĩa là sao?”, Hoa bảo: “Mày về tìm mấy đứa con gái đẹp, ít tuổi, lừa sang Trung Quốc du học, bí mật dẫn chúng ra đây là được ngay 5 triệu đồng/đứa”. 

Sáng 19/10/2014, gặp cô cháu họ Lục Thị Xinh (SN 1999) đẹp người đẹp nết vừa ở trên rẫy về, Oanh gọi Xinh lại tỉ tê: “Cháu đẹp vậy đi làm rẫy nó phí. Có muốn sang Trung Quốc du học không ta xin cho”, rồi vẽ ra một viễn cảnh ở chân trời xa lắc xa lơ mà Xinh chưa hề biết tới. Xinh vui mừng khôn xiết lập tức nhận lời. 

Chiều cùng ngày, Oanh chạy xe vượt sang thôn Đồng Lách, xã Tân Trường huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) tiếp tục dụ dỗ chị Hà Thị Thủy (SN 1992). Thấy chị Thủy còn chần chừ, Oanh chở chị đến nhà Hoa. Tại đây, hai kẻ buôn người ra sức tô vẽ, thêu dệt một viễn cảnh ở Trung Quốc do chúng tưởng tượng ra làm cho chị Thủy mê tít nhận lời ngay.

Sáng hôm sau, Oanh chạy xe máy đến nhà chở cháu Xinh rồi vòng sang Đồng Lách đón chị Thủy, đưa đến Cầu Hổ nằm trên QL1A đoạn đi qua địa phận Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Tại đây, Oanh gặp lại Hoa và một phụ nữ khác tên Lê Thị Yên (SN 1989) trú tại xã Phú Sơn, huyện Tĩnh Gia. Cả ba chụm đầu vào nhau bí mật bàn bạc, sau đó, Hoa quay về còn Oanh, Yên tiếp tục đèo Xinh, Thủy chạy xuống TP Thanh Hóa. Đến đây, Oanh quay về còn Yên đưa 2 nạn nhân lên một chiếc xe khách chạy ra thị trấn Móng Cái (Quảng Ninh).

Tuy nhiên, bọn chúng không biết rằng, mọi hành động của chúng đều đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Công an.

Trước đó, từ thông tin của một người bị bán sang Trung Quốc trốn về, Bộ đội biên phòng cửa khẩu Móng Cái đã thông báo cho Công an hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An: “Có một phụ nữ tên Yên chuyên dụ các cô gái vùng giáp ranh Quỳnh Lưu (Nghệ An), Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đem sang Trung Quốc bán".

Lập tức, một tổ công tác đặc biệt được Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thành lập, chia thành 3 mũi bám sát mọi di biến động của 3 đối tượng.

Tại Cầu Hổ, khi Hoa quay về lập tức bị tổ trinh sát bắt giữ, còn Oanh quay về đến thành phố Thanh Hóa cũng lập tức bị tra tay vào còng. Tại Móng Cái, khi Yên vừa đưa hai nạn nhân xuống thuyền để sang Trung Quốc thì lực lượng Bộ đội biên phòng cửa khẩu Móng Cái ập đến, kết hợp cùng Tổ công tác tóm gọn.

Tại phiên tòa, Oanh và  Yên khai nhận, nghe theo sự xúi giục của Hoa nên đã tổ chức đưa Xinh và Thủy ra Cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để sang Trung Quốc bán cho Nguyễn Thị Nga (SN 1989) trú cùng xã với Yên, hiện đang sinh sống tại Trung Quốc, lấy 40 triệu đồng.

Riêng đối tượng Hoa, trong lúc cho tại ngoại đã trốn khỏi địa phương, cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đối tượng, khi nào bắt được sẽ tiến hành xử lý sau.

Xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Lục Thị Oanh và Lê Thị Yên mỗi người 12 năm tù đối với 2 tội danh "Mua bán người" và "Mua bán trẻ em".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hám lợi, lừa bán cả cháu họ