Hai tên lửa rơi gần căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq

Bạch Dương| 05/04/2021 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai quả rocket đã rơi ở tỉnh Salah al-Din thuộc Iraq gần căn cứ không quân Balad là nơi đóng quân của lực lượng binh sĩ Mỹ, Sputnik ngày 4/4 dẫn nguồn tin giới chức an ninh Iraq cho biết.

ten-lua-roi-gan-can-cu-khong-quan-my-o-iraq.jpg
Binh lính Mỹ tại căn cứ không quân Balad ở Iraq

Nguồn tin cho biết thêm, hai tên lửa đã rơi xuống gần hàng rào bên ngoài căn cứ, không có thương vong xảy ra.

Theo tuyên bố của cơ quan an ninh Iraq, các tên lửa đã được phóng đi từ khu vực al-Dojam thuộc tỉnh Diyala, miền Đông Iraq.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, kênh truyền hình Fox News dẫn các nguồn tin thông báo rằng Washington đã cảnh báo các quân nhân Mỹ đang ở Iraq về tình trạng gia tăng mức độ nguy hiểm trong bối cảnh cuộc tấn công ở Syria.

Hồi đầu tháng 3/2021, kênh truyền hình ABC đưa tin căn cứ không quân Mỹ Ain al-Assad ở tỉnh Anbar, miền Tây Iraq bị tấn công bằng tên lửa. Không có binh sĩ nào bị thương. Tuy nhiên, một thường dân được cho là đã chết vì lên cơn đau tim. Vụ pháo kích diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các phe phái do Iran hậu thuẫn ở biên giới Syria — Iraq.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin sau đó cho biết Washington sẵn sàng trả đũa đối với hành động tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq. Ông cũng lưu ý rằng phía Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra vụ tấn công nhằm vào quân đội nước này và theo quan điểm của ông, Washington có quyền đưa ra "phản ứng tương xứng".

Trước đó, ngày 5/1/2020, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu với đa số nghị sĩ ủng hộ việc rút quân đội nước ngoài ra khỏi đất nước này, đồng thời tán thành việc xem lại sửa đổi hình thức hợp tác với liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.

Những biện pháp này là phản ứng đáp lại chiến dịch do quân Mỹ tiến hành tại khu vực sân bay quốc tế Baghdad, dẫn đến việc chỉ huy quân đặc nhiệm của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là tướng Qasem Soleimani cùng phó chỉ huy lực lượng dân quân người Shiite của Iraq là Abu Mahdi al-Muhandis đã bị thiệt mạng.

Sau những sự kiện này, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã bàn giao cho quân đội Iraq một số cơ sở mà quân đội Mỹ từng triển khai trước đó, bao gồm một vài căn cứ không quân và trụ sở dành cho các cố vấn quân sự của liên quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai tên lửa rơi gần căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq