Tin vắn ngày 28/1: Mỹ kêu gọi Iraq bảo vệ đại sứ quán

Trâm Anh| 28/01/2020 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ kêu gọi Iraq bảo vệ đại sứ quán, Tổng thống Ukraine bất ngờ bổ nhiệm loạt nhân sự... là những tin tức thế giới nổi bật.

Mỹ kêu gọi Iraq bảo vệ đại sứ quán

Mỹ kêu gọi Iraq tăng cường bảo vệ các cơ sở ngoại giao của nước này sau khi đại sứ quán Mỹ ở Baghdad bị trúng ba quả rocket. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, từ tháng 9 tới nay, đã có 14 cuộc tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ ở Iraq do Iran và những lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn thực hiện và đây vẫn là mối đe dọa.

Tin vắn ngày 28/1: Mỹ kêu gọi Iraq bảo vệ đại sứ quán

Sứ quán Mỹ ở Baghdad

Ba quả rocket bắn trúng đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq, khiến ít nhất một người bị thương. Sự việc mới nhất đánh dấu một bước leo thang nguy hiểm trong hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào đại sứ quán Mỹ hay các cơ sở quân sự tại Iraq có lính Mỹ đồn trú.

Bộ Ngoại giao Iraq cho rằng vụ tấn công rocket nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở trung tâm Baghdad sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ chiến lược giữa Baghdad và Washington.

Israel lần đầu cho phép công dân tới Saudi Arabia

Israel lần đầu tiên cho phép công dân nước này tới Saudi Arabia trong 2 trường hợp, gồm đi hành hương và đi tham dự cuộc họp hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư. Với lý do công việc, thời gian lưu lại Saudi Arabia có thể lên tới 90 ngày. Tuy nhiên, người dân Israel muốn tới Saudi Arabia vẫn cần có thư mời và sự đồng ý từ phía nhà chức trách Saudi Arabia.

Sắc lệnh trên được Bộ trưởng Nội vụ Israel ký sau khi tiến hành tham vấn với giới chức an ninh và ngoại giao của nước này. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên. Trước đây, người Israel muốn tới Saudi Arabia phải đi qua một nước thứ 3, thường là Jordan, hoặc sử dụng hộ chiếu nước ngoài

Tổng thống Ukraine bất ngờ bổ nhiệm loạt nhân sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bổ nhiệm người đứng đầu mới của 18 chính quyền cấp quận/huyện ở 9 khu vực trên khắp Ukraine.

Các nghị định về việc bổ nhiệm các nhân sự nói trên đã được đăng trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine.

Cụ thể, Tổng thống Zelensky đã bổ nhiệm người đứng đầu mới của các cơ quan hành chính nhà nước ở các vùng Donetsk, Zhytomyr, Zaporizhzhia, Kirovohrad, Luhansk, Lviv, Odesa, Ternopil và Cherkasy.

Ông Zelensky cũng đã ký sắc lệnh số 39/2020-rp để bãi nhiệm ông Oleksandr Sauliak khỏi vị trí người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước khu vực Chernivetska ở Vùng Vinnytsia.

Hai nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Bulgaria

Hãng tin DW của Đức đưa tin, Chính phủ Bulgaria đã trục xuất hai nhà ngoại giao Nga bị nghi ngờ là gián điệp của nước này trong việc thu thập các thông tin quan trọng của Bulgaria cho Nga.

Trước đó, văn phòng công tố viên Bulgaria đã báo cáo rằng, hai nhà ngoại giao Nga đã thu thập các dữ liệu được cho rằng có lợi cho Liên bang Nga.

Một trong số họ xuất hiện với vai trò là Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Nga ở Sofia, người còn lại là một nhân viên của phái đoàn thương mại Nga. Hai người này bị cáo buộc thu thập thông tin về bầu cử của Bulgaria và an ninh năng lượng từ cuối năm 2018.

Phía Nga gọi quyết định này là "hành động thù địch công khai và khiêu khích"; nó không phù hợp với những kết quả đạt được và tinh thần xây dựng quan hệ giữa hai nước nhiều năm nay.

Triều Tiên chỉ trích việc Hàn Quốc củng cố năng lực quân sự

Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc về những động thái của Seoul "nhằm củng cố năng lực quân sự nhằm vào" quốc gia láng giềng này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng bài viết cho rằng giới chức quốc phòng Hàn Quốc đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nguy cơ chiến tranh thông qua việc quyết định đổ "lượng tiền khổng lồ" vào việc có được các vũ khí tối tân trong vài năm tới.

Taliban tuyên bố bắn hạ máy bay quân sự của Mỹ ở Afghanistan

Lực lượng Taliban tại Afghanistan tuyên bố đã bắn hạ một máy bay do thám E-11 của Mỹ tại miền Đông Afghanistan, khiến 2 phi công thiệt mạng.

Nhiều hãng truyền thông đưa tin, một máy bay đã bị rơi ở tỉnh Ghazni (miền Đông Afghanistan) song vẫn chưa rõ đây là máy bay chở khách hay máy bay quân sự cũng như số lượng người trên máy bay. Kênh tin tức Tolo News cho rằng đây là một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc doanh Ariana Afghan và có 83 người trên máy bay.

Đại diện Ariana Afghan xác nhận đã có một vụ rơi máy bay, song khẳng định vụ việc này không liên quan đến hãng. Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một chiếc máy bay bị rơi, với biểu tượng của không quân Mỹ ở phần đuôi. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác minh.

Quân đội Mỹ ngày 27/1 xác nhận một máy bay quân sự E-11A của nước này đã bị rơi tại tỉnh Ghazni của Afghanistan, song "không có dấu hiệu cho thấy vụ rơi là do hỏa lực của kẻ thù," bất chấp những tuyên bố của phiến quân Taliban rằng lực lượng này đã bắn hạ chiếc máy bay trên.

Trung Quốc phong tỏa toàn Hồ Bắc, kéo dài nghỉ Tết

Trong bối cảnh ít nhất 81 người được ghi nhận tử vong vì virus Vũ Hán và hơn 2.800 ca nhiễm bệnh được ghi nhận ở Trung Quốc; 95% ca tử vong và hơn 50% ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 27/1 đã mở rộng quy mô khu vực hạn chế đi lại toàn tỉnh Hồ Bắc và kéo dài thêm một ngày nghỉ lễ. Đây là động thái chưa từng có, ảnh hưởng đến 56 triệu người dân.

Một số chuyên gia nói rằng việc phong tỏa sẽ có hiệu quả, ít nhất là trên lý thuyết. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi rằng lệnh giới nghiêm được áp dụng quá muộn và sẽ đặt ra những thách thức to lớn, bắt đầu từ việc cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và dịch vụ y tế cho hàng triệu người và có thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn vì khiến nguồn cung y tế ngày càng cạn kiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn ngày 28/1: Mỹ kêu gọi Iraq bảo vệ đại sứ quán