Lầu Năm Góc sẽ rút một nửa quân số chiến đấu Afghanistan và Iraq

Phương Hà| 18/11/2020 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ lên kế hoạch rút hơn 3.000 quân tại Afghanistan và Iraq trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ, theo CNN.

CNN dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã ban hành một thông báo chuẩn bị lên kế hoạch cắt giảm một nửa quân số tại Afghanistan trước ngày 15/1/2021. Hiện tại có khoảng 4.500 lính Mỹ ở Afghanistan và 3.000 lính ở Iraq.

my-rut-quan.jpeg
Mỹ sẽ triển khai rút quân một phần tại Afghanistan và Iraq.

Với thông báo về lệnh rút quân trên, mục tiêu mà Tổng thống Donald Trump đặt ra ban đầu là rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi chiến trường này trong năm 2020 vẫn chưa đạt được, CNN cho hay.

Theo kế hoạch, việc rút quân sẽ hoàn thành trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 46 vào ngày 20/1/2021.

Quyết định trên được tiết lộ cùng thời điểm Lầu Năm Góc có một số thay đổi về nhân sự. Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm một số nhân vật lãnh đạo mới cho Bộ Quốc phòng Mỹ, gồm những người được xem là trung thành với Nhà Trắng vào các vị trí quan chức quốc phòng cấp cao.

Đặc phái viên Mỹ về hoà giải Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad dự kiến sẽ thảo luận về việc rút quân trong cuộc họp sắp tới, CNN cho hay.

Trước đó không lâu, Tổng thống Donald Trump vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, sau đó bổ nhiệm ông Christopher Miller, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia, làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller khẳng định Mỹ vẫn sẽ “kết thúc cuộc chiến mà Al-Qaeda mang đến sau vụ khủng bố 11/9/2001”. Ông cũng nhấn mạnh cần tránh những sai lầm chiến lược trong quá khứ.

Bên cạnh đó, ông Miller cũng nhấn mạnh: “Tất cả cuộc chiến tranh cần phải kết thúc. Cuộc chiến ở Trung Đông đã kéo dài, nhiều người mệt mỏi vì chiến tranh khi họ đã nỗ lực cống hiến quá nhiều. Các cuộc chiến cần sự thỏa hiệp và hợp tác. Chúng ta đã đương đầu nhiều thách thức, giờ là lúc để về nhà”.

Các chỉ huy quân đội Mỹ được cho là không ủng hộ việc đẩy nhanh tiến độ rút quân nhưng vẫn sẽ triển khai kế hoạch rút quân một phần tại Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc sẽ rút một nửa quân số chiến đấu Afghanistan và Iraq