Tòa án Iraq phát lệnh bắt giữ Tổng thống Donald Trump

Bạch Dương| 08/01/2021 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án ở Thủ đô Baghdad đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ sát hạt một chỉ huy lực lượng dân quân hàng đầu của Iraq.

abu-mahdi-al-muhandis.jpg
Những người ủng hộ lực lượng dân quân al-Hashd al-Shaabi tham dự lễ kỷ niệm ngày Abu Mahdi al-Muhandis bị sát hại. Sự kiện được tổ chức tại ở Najaf, Iraq, ngày 4/1/2021. Ảnh: Anmar Khalil / AP

The Guardian dẫn nguồn tin từ bộ phận báo chí của Hội đồng Tư pháp Tối cao Iraq cho biết, động thái trên liên quan đến cuộc điều tra cái chết của Abu Mahdi al-Muhandis, Phó chỉ huy lực lượng dân quân al-Hashd al-Shaabi thân Iraq, là người thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ dẫn đến cái chết của Tướng Qassem Suleimani tại sân bay Baghdad vào ngày 3/1 năm ngoái.

“Thẩm phán Tòa án Er-Rasafa, được ủy quyền điều tra vụ sát hại Phó chỉ huy lực lượng dân quân, đã quyết định phát lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump dựa trên cơ sở Điều 406 của Bộ luật Hình sự Iraq hiện hành”, theo tuyên bố từ bộ phận báo chí của Hội đồng Tư pháp Tối cao Iraq.

Cần lưu ý rằng trong tài liệu về vụ việc có các đoạn video trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng, chính ông đã đích thân ra lệnh giáng đòn tấn công, The Guardian cho biết thêm.

Hồi tháng 6 năm ngoái, chính quyền Iran cũng nỗ lực bắt giữ Tổng thống Trump trong một động thái liên quan đến vụ ám sát Tướng Suleimani. Tuy nhiên, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã từ chối đáp ứng yêu cầu này.

Mới đây, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 5/1, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết Tehran đã gửi đề nghị tới Interpol, yêu cầu bắt giữ ông Trump cùng với 47 quan chức khác của Mỹ bị cho là có dính líu đến vụ sát hại Tướng Soleimani một năm trước đây. Đây là lần thứ hai Iran yêu cầu Interpol ban hành “truy nã đỏ” bắt giữ ông Trump cùng hàng chục quan chức Lầu Năm góc, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đóng tại vùng Vịnh.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 2/1, có thông báo rằng, Lực lượng Hải quân Iran đã nâng cao mức sẵn sàng chiến đấu ở Vịnh Ba Tư trong khuôn khổ chuẩn bị cho mốc tưởng niệm vụ ám sát Tướng Qassem Soleimani. Trước đó, vào tháng 12/2020, Lầu Năm Góc đã củng cố căn cứ quân sự Ain al-Assad ở Iraq. Các chuyên gia đã liên hệ động thái này không chỉ với lễ kỷ niệm vụ việc Tướng Soleimani bị sát hại, mà còn với lễ nhậm chức sắp tới của tân Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Iraq phát lệnh bắt giữ Tổng thống Donald Trump