Hải Phòng: Doanh nghiệp “chết lâm sàng”, cơ quan chức năng “bó tay”

Thục Hà| 22/01/2018 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã nhiều năm với quá nhiều vấn đề mâu thuẫn và tranh chấp trong nội bộ, đến nay Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Hải Phòng (Cty CP cung ứng tàu) vẫn chưa yên ổn, thậm chí là đang “chết lâm sàng”.

Xin từ nhiệm nhưng vẫn giữ con dấu

Chủ tịch HĐQT Cty CP cung ứng tàu gửi đơn kêu cứu gửi Thủ tướng, các bộ ngành và cơ quan thẩm quyền của TP. Hải Phòng nêu, doanh nghiệp này hiện đang bị ông Ngô Văn Thẳng, người đã nghỉ hưu từ ngày 16/6/2016 vẫn chiếm giữ con dấu, tài sản khiến cho HĐQT, Tổng giám đốc không thể điều hành công ty. Đặc biệt, việc chiếm giữ con dấu đã khiến cho các giấy tờ, tài liệu do HĐQT và Tổng giám đốc phát hành không được cơ quan chức năng của TP. Hải Phòng thừa nhận dẫn đến công ty này thiệt hại nghiêm trọng.

Theo đó, ông Ngô Văn Thẳng được bầu Tổng giám đốc Cty CP cung ứng tàu từ năm 2009 với thời hạn giữ chức vụ 3 năm. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, do có tranh chấp nên Đại hội đồng cổ đông của Công ty và HĐQT gần như bị tê liệt và thực tế ông Thẳng vẫn điều hành. Năm 2016, do ông Thẳng đến tuổi nghỉ hưu nên để chuẩn bị cho việc tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông, ngày 14/11/2017, HĐQT Công ty đã họp và thực hiện việc miễn nhiệm đối với ông Ngô Văn Thẳng; bầu ông Vũ Xuân Tiến, thành viên HĐQT giữ chức Tổng giám đốc thay thế ông Thẳng.

Nhưng ngay khi HĐQT vừa họp xong thì một nhóm nhân viên dưới quyền của ông Thẳng đã đến nhà ông Tạ Xuân Trường để tra hỏi ông Trường về việc ông này uỷ quyền tham gia cuộc họp HĐQT cho ông Vũ Xuân Tiến. Ngày 15/11/2017, mặc dù đã bị miễn nhiệm chức vụ nhưng ông Ngô Văn Thẳng vẫn xưng danh Tổng giám đốc công ty ký báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng với nội dung cho rằng, các thành viên HĐQT đã làm giả giấy uỷ quyền của ông Tạ Xuân Trường để tổ chức cuộc họp HĐQT, quyết định việc miễn nhiệm đối với ông Thẳng. Trong văn bản này, ông Thẳng cũng xác nhận đã tham gia cuộc họp và yêu cầu HĐQT công ty ký hợp đồng với đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán tài chính làm cơ sở để ông bàn giao.

Ngày 28/11/2017, ông Ngô Văn Thẳng tiếp tục xưng danh Tổng giám đốc, làm văn bản gửi bà Đặng Thị Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT và tuyên bố không bàn giao chức vụ mà ông Thẳng đã bị miễn nhiệm. Ngày 30/11/2017, ông Ngô Văn Thẳng đã gửi “đơn xin từ nhiệm” đến Sở Kế hoạch và Đầu tư xin “từ nhiệm” chức vụ Tổng giám đốc dù Sở này không phải là cơ quan bổ nhiệm đối với ông Thẳng.

Hải Phòng: Doanh nghiệp “chết lâm sàng”, cơ quan chức năng “bó tay”

Khách sạn Cát Bi là tài sản của Công ty cổ phần cung ứng tàu biển Hải Phòng

Doanh nghiệp kêu cứu, cơ quan chức năng bó tay?

Theo bà Đặng Thị Hồng Hải thì việc HĐQT họp để miễn nhiệm đối với ông Ngô Văn Thẳng được thực hiện đúng Luật Doanh nghiệp năm 2014 và điều lệ công ty. Ngay khi ông Ngô Văn Thẳng cùng những người khác “tố” HĐQT họp không đúng pháp luật, HĐQT đã tổ chức cuộc họp, có mời đại diện Phòng an ninh kinh tế (PA81), Công an TP Hải Phòng, đại diện Ban Nội chính Hải Phòng và cả ông Ngô Văn Thẳng cùng với người đứng đơn tố cáo để thực hiện đối chất trực tiếp với ông Tạ Xuân Trường.

Tuy nhiên, dù rất nhiệt tình vào cuộc giải quyết đơn của ông Ngô Văn Thẳng nhưng đại diện PA81 và Ban Nội chính lại đều vắng mặt. Ông Ngô Văn Thẳng và người đứng đơn tố cáo giấy uỷ quyền của ông Tạ Xuân Trường là giả cũng không đến dự họp. Mặc dù vậy, HĐQT Công ty vẫn họp với sự chứng kiến của Văn phòng thừa phát lại Hải Phòng. Tại cuộc họp này, ông Tạ Xuân Trường đã khẳng định rõ ràng nội dung, chữ viết và chữ  ký của ông trong giấy uỷ quyền là thật.

Ngay khi các thủ tục miễn nhiệm đối với ông Ngô Văn Thẳng được thực hiện xong và Tổng giám đốc mới được bầu, Cty CP cung ứng tàu đã nộp thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Sở Kế hoạch và Đầu tư để thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp. Song, đã hai tháng trôi qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã không thực hiện việc thay đổi nội dung giấy đăng ký kinh doanh theo thay đổi trên thực tế như doanh nghiệp đã thông báo.

Trao đổi với Báo Công lý, ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, do hồ sơ của doanh nghiệp không được đóng dấu nên chưa đủ điều kiện để thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật như thông báo của doanh nghiệp. Ông Kiên cho rằng đến khi nào trong bộ hồ sơ của doanh nghiệp có đóng dấu thì Sở mới thực hiện thủ tục này.

Về việc này, bà Đặng Thị Hồng Hải cho biết, đây là yêu cầu mang tính “đánh đố” doanh nghiệp. Bởi lẽ lãnh đạo Sở này thừa biết ông Ngô Văn Thẳng đang cố tình chiếm giữ con dấu của doanh nghiệp, nên những văn bản của HĐQT do bà ký không thể đóng dấu, nhất là văn bản thể hiện nội dung miễn nhiệm đối với ông Thẳng. Bà Hải cũng khẳng định, chức danh Tổng giám đốc đã bị miễn nhiệm nên việc ông Thẳng chiếm giữ con dấu và tài sản công ty, không thực hiện việc bàn giao theo yêu cầu của đại diện công ty là đã có dấu hiệu của tội “Chiếm giữ trái phép tài sản”. Vì lý do này, để thu hồi con dấu bị chiếm giữ trái phép, Công ty đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an quận Ngô Quyền nhưng đã hơn 2 tháng, vẫn chưa được giải quyết.

Ông Kiên cũng khẳng định đã báo cáo sự việc này với UBND TP. Hải Phòng và thành phố đã có chỉ đạo. Tuy nhiên, thông tin về việc này mà chúng tôi có được cũng chỉ dừng lại ở việc tổ chức họp, xin ý kiến các ngành. Còn việc làm rõ, xử lý việc ai có quyền giữ con dấu của công ty để hoàn thiện về pháp lý những thủ tục để công ty trở lại hoạt động bình thường thì chưa biết đến bao giờ sẽ xong. Hậu quả cuả những lùng nhùng đó là quyền lợi hợp pháp của Nhà nước (chiếm trên 38% vốn) và các bên đang bị đe dọa thì bỏ ngỏ, doanh nghiệp thì trong cảnh sống dở, chết dở. Theo bà Hải, có nhiều dấu hiệu cho thấy các cơ quan có thẩm quyền đang thể hiện sự không vô tư khi rất nhanh chóng, nhiệt tình giải quyết đơn của ông Ngô Văn Thẳng, còn đơn của HĐQT công ty thì hơn 2 tháng không được giải quyết. Bà Hải đặt nghi vấn phải chăng, chính sự thiên vị này đã đẩy công ty vào bi kịch không có lối thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Doanh nghiệp “chết lâm sàng”, cơ quan chức năng “bó tay”