Sở Công Thương Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản và OCOP giữa Hải Phòng và Cần Thơ, nhằm tăng cường liên kết vùng và mở rộng đầu ra cho hàng hóa miền Tây Nam Bộ tại khu vực Duyên hải Bắc Bộ.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết: Thành phố đã tích cực phối hợp với Cần Thơ trong việc tổ chức các hội nghị giao thương liên tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai địa phương kết nối cung – cầu, mở rộng kênh phân phối và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng.
“Chúng tôi đã hỗ trợ kết nối đầu ra cho 16 nhóm sản phẩm của doanh nghiệp Cần Thơ, đồng thời giới thiệu nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Hải Phòng", ông Thành nói.
Trong năm 2024 - 2025, nhiều doanh nghiệp Hải Phòng tham gia các đoàn công tác xúc tiến thương mại tại Cần Thơ, mang theo sản phẩm chủ lực như gạo, cà phê, yến sào, sàn gỗ, hóa mỹ phẩm, thủy sản khô… Các hoạt động kết nối đã góp phần đưa nông sản và sản phẩm OCOP miền Tây vào hệ thống phân phối hiện đại tại Hải Phòng
Song song với xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Phòng còn phối hợp với các siêu thị, chợ đầu mối, doanh nghiệp bán lẻ và các tổ chức xã hội như Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã, Liên đoàn Lao động... để tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm Cần Thơ đến người tiêu dùng. Các sản phẩm như gạo, sầu riêng, bánh tráng, cá thát lát, hạt sen đóng lon, trái cây chế biến... đang dần hiện diện trong hệ thống phân phối của thành phố.
Công ty CP Thương mại Minh Khai và Công ty CP Xuất nhập khẩu Dương Minh là hai trong số nhiều doanh nghiệp Hải Phòng đóng vai trò cầu nối, nhập khẩu và phân phối các loại nông sản, thủy sản chế biến từ Cần Thơ ra thị trường phía Bắc và phục vụ xuất khẩu.
Tại hội nghị, ông Lê Hà Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ, bày tỏ mong muốn Hải Phòng tiếp tục mở rộng kênh phân phối cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giúp tăng khả năng cung ứng và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long.
“Cần Thơ có nhiều sản phẩm ổn định về chất lượng và sản lượng, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng miền Bắc. Việc tăng cường hợp tác là hướng đi bền vững, thúc đẩy chuỗi liên kết vùng”, ông Sơn cho biết thêm.
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp hai địa phương đã thảo luận trực tiếp về nhu cầu thị trường, tiềm năng hợp tác và các phương án tiêu thụ hàng hóa trong thời gian tới.