Ngày 3/6, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 403,1km, bao gồm tuyến chính dài 388,1 km và 02 tuyến nhánh dài 20,57km. Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).
Đoạn qua địa bàn Hải Phòng dài khoảng 48,9 km (từ khu vực huyện An Lão đến ga Lạch Huyện) và 2 tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ).
Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160km/giờ; đoạn tuyến nhánh 80km/giờ. Trên tuyến bố trí 6 ga, trong đó có 4 ga: Nam Hải Phòng, Nam Đồ Sơn, Đình Vũ, Lạch Huyện và 2 Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn, Nam Đình Vũ.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) cùng các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bố trí tái định cư. Đến hiện tại, các địa phương hoàn thành xác định, tổ chức cắm mốc giới dự kiến phạm vi dự án; hoàn thành việc lập bản đồ địa chính và thống nhất với Ban Quản lý dự án đường sắt hoàn thiện, phê duyệt bản đồ địa chính.
Đại diện các sở, ngành, quận, huyện đề nghị chủ đầu tư dự án sớm phê duyệt, công khai hướng tuyến chính thức; đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư; nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách tạo thuận lợi việc di chuyển của hành khách khi dự án đưa vào khai thác.
Sau khi nghiên cứu và khảo sát thực tế, Hải Phòng thống nhất phương án hướng tuyến của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua thành phố như trong nghiên cứu khả thi.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực vào cuộc của các sở, ngành, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ, công việc liên quan đến dự án.
Theo Bí thư Thành ủy Hải Phòng, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kết nối giao thông, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Hải Phòng đã thống nhất chủ trương đóng góp kinh phí khoảng 11.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố.
Dự án trên có khối lượng công việc lớn, thời gian gấp rút và yêu cầu cao về chất lượng. Do đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao thực hiện tốt các nhiệm vụ.
Thành phố Hải Phòng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt bổ sung đầu tư tuyến đường dùng chung tại khu vực Đình Vũ, sau đó bàn giao để thành phố duy tu, bảo dưỡng, tạo thuận lợi trong lưu thông, hoạt động của doanh nghiệp tại đây.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu phương án nâng cấp Trạm tác nghiệp kỹ thuật Quốc Tuấn và ga Nam Đình Vũ thành ga hành khách; khẩn trương thống nhất, bàn giao hướng tuyến chính thức dự án giúp địa phương có căn cứ xác định chính xác ranh giới GPMB và triển khai các công việc tiếp theo; tăng cường phối hợp thành phố để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng tháo gỡ nhanh vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tế.
Để bảo đảm tiến độ dự án, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị UBND thành phố sớm tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tại khu vực Đình Vũ tạo sự đồng thuận, thống nhất trong triển khai dự án; chỉ đạo sớm khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác GPMB.
Công an thành phố và Bộ CHQS thành phố tăng cường nắm tình địa bàn, chủ động phương án bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trong quá trình triển khai dự án. Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương thống nhất, hoàn thành bản đồ địa chính dự án.
Các quận, huyện có dự án đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, tạo sự đồng thuận cao, chấp hành nghiêm quy định, không để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, trục lợi chính sách liên quan bồi thường, hỗ trợ GPMB.