Hai “nữ quái” lừa tiền chạy việc lĩnh án hơn 16 năm tù

Ngọc Minh| 23/03/2022 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 22-23/3, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với hai bị cáo Công Huyền Tôn Nữ Như Thủy (SN 1971), trú tại phường Phước Vĩnh, TP.Huế và Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1980), trú tại thôn Trung Đông, xã Phú Thượng, TP.Huế, tỉnh TT-Huế.

Năm 2013, Thủy làm nghề buôn bán mỹ phẩm gặp và làm quen với Huyền là nhân viên Bệnh viện Phong - Da liễu tỉnh TT-Huế. Huyền có kinh doanh quầy thuốc tây Minh Đức tại số 07 Chu Văn An, TP.Huế nên mua mỹ phẩm và thực phẩm chức năng của Thủy đem về bán ở quầy thuốc của mình. Huyền mua của Thủy nhiều lần nhưng chưa trả hết tiền, tính đến ngày 10/12/2017 Huyền còn nợ tiền mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Thủy là 51.562.000 đồng.

anh-1-1-.jpg
Hai bị cáo tại phiên xét xử (Bị cáo Thủy đứng bên phải)

Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2013, Thủy hỏi Huyền và biết Huyền có quen ông Nguyễn Anh Tem là Phó Trưởng khoa Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế TP.Huế có thể xin việc được cho người khác vào làm việc trong ngành Y tế trên địa bàn tỉnh TT-Huế nên Thủy nhờ Huyền xin việc.

Theo Huyền khai nhận, trước khi nhận hồ sơ và tiền xin việc của trường hợp nào, Huyền có hỏi ông Tem, ông Tem đồng ý thì Huyền nhận. Huyền đã nhận rất nhiều hồ sơ xin việc và tiền từ Thủy sau đó đưa cho ông Tem để nhờ ông Tem xin việc làm, lúc đưa tiền và hồ sơ xin việc cho ông Tem không có ai chứng kiến, không viết giấy tờ gì xác nhận.

Tuy nhiên, ông Tem chỉ thừa nhận giúp Huyền xin việc cho 02 trường hợp nhưng kết quả không xin được, còn lại một số trường hợp khác ông Tem chỉ giúp Huyền xin cho họ đi học việc tại các Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh TT-Huế, ông Tem cũng thừa nhận được Huyền đưa mỗi trường hợp từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng để cảm ơn nhưng không nhớ rõ bao nhiêu trường hợp.

Cuối tháng 09/2013 đến đầu tháng 10/2013, kể từ lúc Thủy bắt đầu nhờ Huyền xin việc làm cho nhiều người nhưng không xin được cho ai. Các trường hợp này Thủy và Huyền đã trả lại hoặc xác nhận nợ với nhau nên Thủy không lưu giữ thông tin tên, tuổi, địa chỉ của họ nên không có căn cứ xác định cụ thể.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2013 đến tháng 12/2017, vì muốn Huyền có tiền trả nợ vay, trả tiền mỹ phẩm cho mình, trả lại tiền cho những người xin việc trước đó và để tiêu xài cá nhân, Thủy đã gợi ý và khởi xướng cùng Huyền nhận tiền xin việc làm của nhiều người khác.

Thực tế, Thủy và Huyền không có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan Nhà nước, Ngân hàng, bệnh viện, trường học... trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như đã hứa hẹn mà chỉ là những thông tin gian dối để cùng chiếm đoạt của 102 người với số tiền 8.020.000.000 đồng. Trong đó, Thủy đưa cho Huyền số tiền 3.605.000.000 đồng, giữ lại số tiền 4.415.000.000 đồng.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Công Huyền Tôn Nữ Như Thủy là người chịu trách nhiệm chính vì Thủy là người chủ động đưa ra đề nghị tiếp tục lừa đảo những người có nhu cầu xin việc, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội và chiếm đoạt số tiền nhiều hơn. Bùi Thị Thanh Huyền chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

Bị cáo Thủy đã trả lại cho những người bị hại tổng cộng số tiền 3.017.000.000 đồng, bị cáo Huyền đã trả lại cho những người bị hại tổng cộng số tiền 177.000.000 đồng.

Tại phiên tòa, hai bị cáo thành thật khai báo, ăn năn hối hận, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

HĐXX xét thấy, hành vi các vị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự trị an trên địa bàn tỉnh, các bị cáo cần một mức án nghiêm khắc đển răn đe. Vì vậy HĐXX tuyên phạt bị cáo Công Huyền Tôn Nữ Như Thủy 8 năm 6 tháng tù; bị cáo Bùi Thị Thanh Huyền 8 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo cần phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của người bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai “nữ quái” lừa tiền chạy việc lĩnh án hơn 16 năm tù