Tòa tuyên án

Hai Giám đốc doanh nghiệp ở Hoà Bình được giảm án

Mạnh Hùng 13/10/2023 - 18:24

Ngày 13/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tại TAND tỉnh Hoà Bình với bị cáo Nguyễn Xuân Thiện (SN 1988), Giám đốc Công ty CP đầu tư P&T, Giám đốc Công ty CP PTC Việt Nam và Nghiêm Xuân Dũng (SN 1978), Giám đốc Công ty TNHH kiểm định giá và tư vấn tài chính Việt Nam (FACOM).

giam-an-o-hoa-binh.jpg
Các bị cáo được dẫn giải tới phiên tòa

Đây là hai bị cáo trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong thực hiện gói thầu "Mua sắm, lắp đặt thiết bị, đào tạo chuyển giao công nghệ" thuộc dự án "Xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy Hòa Bình” cùng với 6 bị cáo khác đã bị TAND tỉnh Hoà Bình đưa ra xét xử và tuyên phạt các mức án tù nghiêm khắc vào tháng 6/2023 vừa qua.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ năm 2015 - 2018, khi triển khai, thực hiện dự án "Xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến của Tỉnh ủy Hòa Bình”, các bị cáo đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và đồng phạm giúp sức trong việc thông đồng nâng giá thiết bị thuộc dự án, gây thiệt hại trên 6.251 triệu đồng.

Trong đó, Đỗ Hữu Tiệp (SN 1978), nguyên Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy được giao nhiệm vụ tham mưu triển khai, thực hiện dự án, vì vụ lợi đã bàn bạc, thông đồng với Trần Mạnh Cường, Nguyễn Xuân Thiện và Đặng Việt Cường về việc lựa chọn Công ty P&T trúng thầu. Sau đó, các bị cáo đã thực hiện việc mua bán lòng vòng nhằm nâng giá các thiết bị cung cấp cho Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình, báo giá cho Nghiêm Xuân Dũng, Giám đốc Công ty TNHH kiểm định giá và tư vấn tài chính Việt Nam (FACOM) thẩm định giá, chỉ đạo, bố trí để Công ty P&T có báo giá thấp nhất làm căn cứ xác định giá trị gói thầu và yêu cầu Công ty P&T bố trí "quân xanh" tham gia dự thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu.

Việc làm của các bị cáo đã gây thiệt hại ngân sách Nhà nước trên 6.251 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Xuân Thiện mức án 42 tháng tù, bị cáo Nghiêm Xuân Dũng 36 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, các bị cáo này cho rằng mức này quá nặng đối với mình nên hai bị cáo Thiện và Dũng đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án và các tình tiết, chứng cứ mới được các bị cáo đưa ra tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm ở phần hình phạt trách nhiệm hình sự.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thiện mức án 30 tháng tù (giảm 12 tháng tù so với bản án sơ thẩm), Nghiêm Xuân Dũng mức án 18 tháng tù (giảm 18 tháng tù so với bản án sơ thẩm) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai Giám đốc doanh nghiệp ở Hoà Bình được giảm án