Pháp luật

Nhận hơn 2,7 tỷ đồng để lừa chạy giảm án chung thân

Bá Mạnh 22/06/2023 - 10:59

Vũ Anh Tuấn làm giả giấy tờ của VKSNDTC để lừa của nạn nhân hơn 2,7 tỷ đồng sau khi được nhờ chạy án.

Ngày 22/6, nguồn tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Vũ Anh Tuấn về tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, trước đó, chị N.T.L. (46 tuổi, trú thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên) có con trai là Nguyễn Đình Chính (28 tuổi) bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ và khởi tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Tháng 04/2021, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Nguyễn Đình Chính mức án tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Sau phiên xử sơ thẩm, chị L. đề nghị ông N.T.Q (là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho Chính trong giai đoạn truy tố và xét xử), làm đơn kháng cáo và đưa 1,5 tỷ đồng cho ông Q. để tìm cách xin giảm án cho Chính.

Sau đó, ông Q. đã gặp và đưa cho Vũ Anh Tuấn (48 tuổi, trú cụm 1, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) số tiền 600 triệu đồng để nhờ người này tìm cách xin giảm án cho Chính.

lua_dao_chay_an_gan_3_ty_ha_tinh_0.jpg
Cơ quan điều tra đọc các quyết định tố tụng đối với Vũ Anh Tuấn (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Ngày 23/11/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm và tuyên y án tù chung thân đối với Nguyễn Đình Chính.

Ngay sau khi kết thúc phiên phúc thẩm, chị L. gặp ông Q. để yêu cầu trả lại tiền. Khi gặp, Tuấn đổ lỗi do ông Q. không đề nghị hoãn phiên tòa làm lỡ việc của Tuấn.

Sau lần gặp gỡ này, chị L. tin Tuấn có thể xin giảm án cho con trai nên liên lạc để gặp Tuấn. Tuấn giới thiệu bản thân làm “công tác đặc biệt trong lực lượng công an” và nói có thể đưa Chính (đang chấp hành án tù chung thân) ra ngoài bằng cách cho cộng tác với lực lượng công an, không phải chấp hành án trong trại giam.

lua_dao_chay_an_gan_3_ty_ha_tinh_2.jpg
Bị can Vũ Anh Tuấn (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Sau đó, Tuấn đưa ra các lý do như cần tiền đặt cọc chống “trốn”, chi phí bôi trơn, xăng xe đi lại, chi phí cho cơ quan điều tra, viện kiểm sát, Tòa án.... và hứa hẹn con chị L. sẽ được về nhà để chị L. chuyển tiền.

Sau nhiều lần chị L. yêu cầu cung cấp căn cứ thì Tuấn đưa cho vợ chồng chị L. văn bản giả mạo đề tên Cơ quan điều tra VKSNDTC để tiếp tục lừa dối chị L. và hứa hẹn đến ngày 28/11/2022 con chị L sẽ được về.

Từ tháng 4/2021 đến tháng 5/2022, chị L. đã đưa cho Tuấn tổng số tiền 3.720.000.000 đồng.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, có đủ căn cứ xác định Tuấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của chị Lý số tiền 2.750.000.000 đồng.

Ngày 14/6/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Vũ Anh Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo để ai là bị hại liên quan đến Vũ Anh Tuấn thì liên hệ với cơ quan công an để được giải quyết. Thông tin liên hệ đồng chí điều tra viên Phạm Anh Tú, SĐT: 0915.080.992.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hơn 2,7 tỷ đồng để lừa chạy giảm án chung thân