Ký sự pháp đình

Chi hơn nửa tỷ đồng cho “bợm nhậu” để… “chạy án”

An Dương 01/06/2023 - 16:04

Thay vì gia đình hỗ trợ để giúp con khắc phục hậu quả, hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhiều ông bố bà mẹ lại tìm cách “quan hệ ngoài luồng” nhằm chạy án. Không ít người lâm cảnh “tiền mất tật mang” do nhận thức sai lầm, nhẹ dạ cả tin, trở thành bị hại bất đắc dĩ trong một vụ án hình sự khác…

TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh vừa xét xử phúc thẩm vụ án Trần Huy Toàn (SN 1979, ngụ Bạc Liêu) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Toàn là nhân viên một công ty tài chính, nhưng rất mê nhậu, rượu chè khiến Toàn trở thành kẻ lừa lọc.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau tạm giam các bị can Lê Văn An, Võ Văn Thạnh để điều tra về tội “Trộm cắp tài sản”.

Lo lắng cho các quý tử, bà Nguyễn Thị Thúy (mẹ ruột An) và bà Nguyễn Thị Lan (mẹ ruột Thạnh) muốn tìm người “lo” giúp cho An, Thạnh để không bị xử lý nặng.

Hai bà nhờ người cháu là Quách Ngọc Cẩm (SN 1981, ngụ xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) giới thiệu người “có tầm” để có thể “chạy” cho An và Thạnh.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Cẩm quen biết với Trần Huy Toàn nên hỏi thăm. Toàn liền “nổ”: “Anh có thể giúp được cho An và Thạnh”. Sau đó, Cẩm cho số điện thoại của Toàn cho bà Lan để hai người trực tiếp liên hệ.

Bà Lan khai nhận: Ngày 29/5/2020, sau khi Cẩm cho số điện thoại Toàn, bà Lan liền gọi xin gặp. Toàn kêu bà Lan đến bến đò Hải Dương thuộc ấp Cái Tràm, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đón Toàn vào nhà nói chuyện.

Sau đó bà đến điểm hẹn đón Toàn cùng vào nhà bà Thúy. Tại đây, bà Lan hỏi Toàn có quen biết cán bộ Cà Mau có thể giảm án được cho An, Thạnh không? Khi trao đổi với bà Lan, Toàn tung ra các thông tin gian dối về các mối quan hệ với “ông này, bà nọ” có chức quyền lo cho An, Thạnh được giảm án khi xét xử. Kể cả sau khi chấp hành án, Toàn sẽ “tác động” để An, Thạnh được bố trí lao động nhẹ nhàng.

Để có chi phí quan hệ, Toàn yêu cầu bà Thúy, bà Lan đưa trước cho Toàn 30 triệu đồng. Hai bà nhanh chóng đáp ứng, thậm chí còn cho Toàn thêm một khoản để hỗ trợ việc đi lại, ăn uống.

Hai ngày sau lần gặp đầu tiên, Toàn điện thoại cho bà Lan yêu cầu đưa thêm 70 triệu đồng để lo lót cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

Tin là thật, bà Lan, bà Thúy bàn bạc thống nhất chuyển tiền cho Toàn qua một ngân hàng gần nhà. Kế đó hai ngày sau, Toàn trực tiếp đến nhà bà Thúy để ăn nhậu, yêu cầu bà này chi thêm 10 triệu đồng để chạy án cho An, Thạnh.

Toàn khai nhận: Đến ngày 10/6/2020, bị cáo trực tiếp đến nhà của bà Thúy để “tâm sự” về vụ án của An và Thạnh. Bị cáo nói do nhiều tình tiết quá phức tạp nên cần lấy tiền thêm để lo lót cho người có chức vụ, quyền hạn nhằm giúp cho An, Thạnh được giảm án. Tin là thật nên bà Thúy đưa cho bà Loan 100 triệu đồng để bà Loan đưa cho Toàn.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, bị cáo sử dụng tiêu xài cá nhân, rủ rê mời bạn… đi nhậu.

Đến ngày 30/7/2020, thấy tiền gần cạn, Toàn lại bốc điện thoại gọi bà Thúy, yêu cầu chuyển thêm 250 triệu đồng để “ngoại giao” cho An và Thạnh. Bà Thúy vẫn không mảy may nghi ngờ, bàn bạc thống nhất với bà Lan đưa đủ số tiền cho Toàn.

Ngày 19/8/2020, khi vụ án của An, Thạnh chuẩn bị đưa ra xét xừ, Toàn lại điện cho bà Thúy yêu cầu đưa thêm 80 triệu đồng. Lý lẽ Toàn nêu ra là sau khi tòa tuyên án sẽ cần tiền để lo cho An, Thạnh được lao động nhẹ, giữ ao tôm khi chấp hành án. Tuy nhiên, lúc này bà Thúy chỉ có 40 triệu đồng nên đưa trước, phần còn lại hẹn nửa tháng sau sẽ chung đủ.

Sau xét xử sơ thẩm, ngày 25/10/2020, Toàn lại điện cho bà Thúy, đưa thêm 100 triệu để lo cho An, Thạnh được giảm án khi xét xử phúc thẩm.

Do bà Thúy hết tiền nên chỉ lo được 5 triệu đồng, Toàn cũng vui vẻ nhận. Sau khi xét xử phúc thẩm, gã tiếp tục đến nhà bà Thúy yêu cầu đưa 40 triệu còn lại để lo cho An, Thạnh được lao động nhẹ khi chấp hành án. Bà Thúy tin tưởng nên đáp ứng.

Sau khi vụ việc vỡ lở, Toàn khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến tháng 11/2020, Toàn nhiều lần yêu cầu bà Thúy, bà Lan đưa tổng số tiền 547 triệu đồng để “chạy án”.

Sau khi nhận được tiền, Toàn không đưa cho ai mà tiêu xài, ăn nhậu hết. Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt Toàn 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Toàn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Trần Huy Toàn cho rằng sau khi phạm tội, bị cáo có chi 150 triệu đồng khắc phục hậu quả nên xin được giảm án để có cơ hội sớm ra tù, làm lại cuộc đời. HĐXX phân tích kỹ thủ đoạn gian dối của Toàn rất tinh vi, bị cáo phạm tội nhiều lần, cần xử nghiêm.

Đối với các tình tiết giảm nhẹ, Tòa án cấp sơ thẩm cân nhắc, áp dụng đầy đủ. Tại phiên tòa, bị cáo cũng như luật sư bào chữa không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên HĐXX không có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt. Từ đó, HĐXX tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt Toàn 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án, bà Lan, bà Thúy được xác định là người bị hại, nhưng với động cơ, mục đích đưa tiền cho Toàn, hai bà khó nhận được sự cảm thông. Từ nhận thức sai lầm, “thương” con không đúng nơi đúng chỗ, hai bà gián tiếp gây thêm hậu quả, khiến “án chồng thêm án” cho xã hội. Mức án nghiêm khắc dành cho Toàn cũng là lời cảnh tỉnh chung, tuyệt đối không “chạy án” để tránh những cạm bẫy khó lường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hơn nửa tỷ đồng cho “bợm nhậu” để… “chạy án”