Hai cán bộ thôn lãnh án vì chiếm đoạt tiền của người dân

Bá Mạnh| 25/10/2018 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa mở phiên sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Trọng Đậu (SN 1965) và Võ Trọng Đạt (SN 1949), nguyên là Trưởng thôn và Phó thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nội dung vụ án thể hiện, trước đó, vào năm 2016, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, tỉnh Hà Tĩnh thực hiện việc rà soát, kê khai, thẩm định, áp giá để những người bị thiệt hại được nhận tiền bồi thường do Công ty Formosa chi trả.

Cuối năm 2016, thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà) thực hiện xác nhận đối tượng, số lượng thiệt hại trên địa bàn. Ông Nguyễn Trọng Đậu (Trưởng thôn) được xã giao làm tổ trưởng và ông Võ Trọng Đạt (Phó thôn) làm tổ viên trong tổ xác nhận.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công, ông Đạt và ông Đậu đã có hành vi vượt quá quyền hạn, làm trái công vụ để chiếm đoạt tiền.

Hai cán bộ thôn lãnh án vì chiếm đoạt tiền của người dân

 Hai bị cáo Đậu và Đạt tại phiên xử.

Cụ thể, ông Võ Trọng Đạt nhận tiền của 3 người là ông Trần Viết Thanh (SN 1940) 4 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Thương (SN 1976) 2 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1970) 2 triệu đồng. Mục đích nhận tiền là ông Đạt sẽ đưa những người trên vào diện lao động thường xuyên có thu nhập chính từ biển, sẽ được hưởng tiền bồi thường là 17.460.000 đồng. Tuy nhiên sau khi thẩm định, những người dân trên không được xét duyệt vì không thuộc diện này.

Ông Nguyễn Trọng Đậu cũng có hành vi tương tự khi nhận 5 triệu đồng của bà Hồ Thị Hải (SN 1962) để đưa người thân của bà này vào diện hưởng tiền bồi thường, nhưng người đó cũng không được xét duyệt.

Sự việc sau đó bị cơ quan chức năng phát giác, điều tra khởi tố vụ án.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 24/10, đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 36 - 42 tháng tù giam đối với Võ Trọng Đạt và 12 - 15 tháng tù giam đối với Nguyễn Trọng Đậu về hành vi "lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản".

Xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo tại phiên tòa; Võ Trọng Đạt là người có công với cách mạng, Nguyễn Trọng Đậu từng tham gia quân đội được tặng thưởng nhiều giấy khen nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Đạt 36 tháng tù giam và bị cáo Đậu 12 tháng tù giam về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cán bộ thôn lãnh án vì chiếm đoạt tiền của người dân