Nhịp cầu Công lý

Hà Tĩnh: Chi cục Thuế “ngâm” hồ sơ chuyển nhượng đất của người dân với lý do vu vơ?

Quang Anh 15/10/2023 20:42

Bà Nguyễn Thị Tuyết (trú tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc) phản ánh việc hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhiều tháng nay chưa được Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc giải quyết đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà và bên nhận chuyển nhượng.

Lý do trả hồ sơ thiếu thuyết phục

Trước đó, vào tháng 5/2023, bà Nguyễn Thị Tuyết đã chuyển nhượng mảnh đất có diện tích 300m2 thuộc thửa đất số 852, tờ bản đồ số 10, địa chỉ thửa đất tại thôn Đồng Lâm, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc cho cháu là Nguyễn Thị Huyền (trú cùng xã Thanh Lộc).

Hợp đồng chuyển nhượng (có công chứng) đã được bà Tuyết, bà Huyền ký kết với giá chuyển nhượng là 250 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) đang được Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc (Chi cục Thuế) tiếp nhận để xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất thì ngày 12/5/2023, UBND xã Thanh Lộc bất ngờ có tờ trình số 06/TTr-UBND gửi UBND huyện Can Lộc và Chi cục Thuế đề nghị “nghiên cứu, điều tra” để không có hiện tượng trốn thuế.

nguoi_dan_buc_xuc_vi_ho_so_dat_cham_giai_quyet_2.jpg
GCNQSDĐ của thửa đất được bà Tuyết sang nhượng cho cháu của mình.

Tờ trình trên do ông Nguyễn Quang Phú, Chủ tịch UBND xã ký ban hành, cho rằng việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Tuyết và bà Huyền không kê khai đúng giá thực tế. Nhưng UBND xã Thanh Lộc cho hay thông tin nói trên là “do người dân trong khu vực và một số người cung cấp (không có văn bản)”.

Do chứng cứ phản ánh việc kê khai không rõ ràng nên ngày 16/5/2023, Chi Cục thuế đã mời các bên đến làm việc. Tại buổi làm việc này, trong khi ông Nguyễn Quang Phú - Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc không cung cấp thêm tài liệu, hồ sơ liên quan để xác định giá chuyển nhượng thửa đất có gian dối; thì bà Tuyết và bà Huyền cam kết giá trên hợp đồng chuyển nhượng là đúng theo giá thực tế chuyển nhượng giữa hai bên và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung giá chuyển nhượng đã kê khai.

nguoi_dan_buc_xuc_vi_ho_so_dat_cham_giai_quyet_1.jpg
UBND xã Thanh Lộc đề xuất nhưng dựa trên thông tin phản ánh thiếu cơ sở

Tuy nhiên, sau đó hồ sơ chuyển nhượng của bà Tuyết và bà Huyền vẫn không được giải quyết do phía Chi cục Thuế tiếp tục báo cáo sự việc lên UBND huyện Can Lộc và đề nghị chỉ đạo các cơ quan ban ngành phối hợp điều tra, xác định giá chuyển nhượng thực tế, phù hợp với giá thị trường để cơ quan thuế có căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính, giải quyết hồ sơ cho người sử dụng đất.

Việc trả lại hồ sơ có trái quy định?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 10/6/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) có Công điện số 08/CĐ-TCT về việc nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong đó có nội dung: Tổng cục Thuế nhận được phản ánh ở một số địa phương vẫn còn có hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ kê khai thuế do nghi ngờ những trường hợp này có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế.

Để đảm bảo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính “tiền phòng, hậu kiểm”, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt đến từng Chi cục Thuế, đối với trường hợp nêu trên không thực hiện trả lại hồ sơ, không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ theo quy định (ngâm hồ sơ) mà cần thực hiện tính thuế theo đúng quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015, Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 và chỉ đạo tại công văn số 3849/BTC-TCT ngày 28/4/2022 của Bộ Tài chính để đảm bảo thời gian theo quy định đối với các hồ sơ chuyển nhượng của người nộp thuế, trường hợp phát hiện rủi ro thì chuyển sang thực hiện thanh tra, kiểm tra sau theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

nguoi_dan_buc_xuc_vi_ho_so_dat_cham_giai_quyet_3.jpg
Chi cục thuế khu vực Hồng Lĩnh – Can Lộc đề nghị UBND huyện phối hợp xác nhận giá chuyển nhượng bất động sản của bà Tuyết.

Theo một số chuyên gia pháp lý, tại khoản 11, Điều 2 Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế; và Điều 17, Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính, đều quy định, giá chuyển nhượng bất động sản là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng. Trường hợp giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo bà Tuyết, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Tuyết và bà Huyền đã thể hiện rõ giá chuyển nhượng là 250 triệu đồng, mức giá này là cao hơn giá đất do UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng (tháng 5/2023).

Bà Tuyết cho rằng, việc các cơ quan có liên quan đến nay chưa giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà là chưa nghiêm túc thực hiện các quy định, hướng dẫn tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ, Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính và Công điện số 08/CĐ-TCT ngày 10/6/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

“Cho đến thời điểm này thì hồ sơ của chúng tôi đã bị trả về với lý do rất vu vơ. Chúng tôi cũng có đơn đề nghị UBND huyện Can Lộc làm rõ ràng sự việc, sớm giải quyết hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chúng tôi”, bà Tuyết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Chi cục Thuế “ngâm” hồ sơ chuyển nhượng đất của người dân với lý do vu vơ?