Hà Nội yêu cầu dừng ngay vụ san lấp ở bãi giữa sông Hồng

PV| 10/08/2015 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND TP.Hà Nội vừa có công văn yêu cầu UBND phường Long Biên (Q.Long Biên, Hà Nội) dừng ngay việc san lấp mặt bằng trong hành lang thoát lũ sông Hồng, trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 30/7/2015.

Cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, sự việc lấp sông Đồng Nai đã làm nóng dư luận báo giới và nghị trường Quốc hội, các cơ quan ban ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo quốc gia đều phải vào cuộc để giải quyết vấn đề này. Thiết nghĩ đó cũng là sự cảnh tỉnh và có tác động mạnh mẽ với những ai còn có ý định lấp sông, ngăn chặn hoặc làm ảnh hưởng đến dòng chảy mà không có sự tham vấn, sự đồng thuận của các ban ngành hữu quan.

Hà Nội yêu cầu dừng ngay vụ san lấp ở bãi giữa sông Hồng

Hà Nội yêu cầu dừng ngay vụ san lấp ở bãi giữa sông Hồng

Hà Nội yêu cầu dừng ngay vụ san lấp ở bãi giữa sông Hồng

Hiện trạng san lấp ở bãi giữa sông Hồng

Vậy mà chỉ sau thời gian không lâu, ngay tại Hà Nội, cách Hồ Gươm chừng 2km chiếu theo đường thẳng, chính quyền phường Long Biên đã tự ý san lấp 10 hecta vùng hành lang thoát lũ có ảnh hưởng trực tiếp đến dòng chảy của sông Hồng. Điều lạ là ông Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Đức Hùng khi trả lời phỏng vấn báo chí còn tỏ ra tự hào, xem đó là sáng kiến, ý tưởng của lãnh đạo phường. Còn ông Chủ tịch UBND phường Nguyễn Ngọc Phan cho rằng việc san lấp này như một việc làm tích cực cho cộng đồng. Theo ông Phan lý giải khu vực được san lấp trước đó là những thùng lò gạch, hố sâu. Đây cũng chính là lý do lãnh đạo phường Long Biên có đủ tự tin cho san lấp và bồi cao trên diện rộng.

Người dân Hà Nội đã nhiều lần được chứng kiến nước sông Hồng mùa lũ vượt lên cả báo động cấp 3, tràn ra như biển phủ trắng một vùng rộng lớn. Bộ Thủy lợi phải vào cuộc để kiểm đê, cấm xe ô tô chạy trên mặt đê, chuẩn bị nguyên vật liệu để chuẩn bị đắp đê, phòng đê có thể bị vỡ… Vậy không hiểu vì lý do gì lãnh đạo phường Long Biên vốn là người sở tại lại không nhận thức rằng thảm họa thiên tai là khó lường. Một ngày nào đó lũ sông Hồng rơi vào tình trạng khó kiểm soát, ai có thể gánh hậu quả cho những quyết định sai lầm đó?

Với những phát ngôn rất lạ và những quyết định không có tính phép tắc như vậy, dư luận đặt vấn đề kế hoạch tự ý san lấp 10 hecta trên, kinh phí được huy động từ nguồn nào? Nếu có doanh nghiệp hỗ trợ, thì có hay không điều kiện đánh đổi và đánh đổi như thế nào?

Tại Công văn số 4939/UBND-NNNT, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND phường Long Biên (Q.Long Biên, Hà Nội) dừng ngay việc san lấp mặt bằng trong hành lang thoát lũ sông Hồng đoạn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 30/7/2015 và nghiêm khắc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.

UBND TP chỉ đạo UBND phường Long Biên và đơn vị liên quan dừng ngay việc san lấp mặt bằng trong hành lang thoát lũ sông Hồng thuộc địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, đồng thời giải tỏa toàn bộ phần đất đã đổ tôn cao tạo mặt bằng bãi sông, trả lại hiện trạng ban đầu, thời gian hoàn thành trước ngày 30/7/2015; có biện pháp cụ thể về công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai thực hiện các hoạt động ngoài bãi sông, trong hành lang thoát lũ trên địa bàn quận theo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra không để phát sinh những sai phạm mới. Về việc đôn đốc thực hiện chỉ đạo trên, UBND thành phố giao Sở NN&PTNT kiểm tra, đôn đốc và báo cáo UBND thành phố. 

Thiết nghĩ, người dân đang kỳ vọng vào sự giám sát chặt chẽ, thông tin kịp thời về việc chính quyền các cấp hữu quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo trên của UBND thành phố, tránh để sự việc chìm vào im lặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu dừng ngay vụ san lấp ở bãi giữa sông Hồng