Xã hội

Hà Nội: Nâng cao sự hài lòng của người dân, sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Dương Dũng 30/06/2025 - 17:11

Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính của Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Cải cách TTHC gắn với phân cấp, ủy quyền là nhiệm vụ trọng tâm

img_2352.jpg
Những đổi mới này tạo nền tảng vững chắc để thành phố chuyển sang giai đoạn thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2364.jpg
Hà Nội xác định cải cách TTHC gắn với phân cấp, ủy quyền là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tập trung xây dựng cơ chế liên thông hiện đại. Thành phố đã ban hành nhiều quyết định, kế hoạch về kiểm soát, cải cách TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2365.jpg
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, UBND thành phố đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 4 TTHC lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, 2 TTHC quy hoạch xây dựng và 34 TTHC lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; ban hành 32 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ. Đáng chú ý, thành phố chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2358.jpg
Các sở, ngành đã phối hợp công bố danh mục TTHC thuộc nhóm “làn xanh” - thủ tục ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết từ 30% đến 60%. Đến nay, đã có 103 TTHC thực hiện theo cơ chế này ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp, nông nghiệp - môi trường, kiến trúc...(Ảnh: Dương Dũng).
img_2361.jpg
Người dân đợi làm thủ tục sáng 30/6. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2369.jpg
Chi nhánh số 3 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội bố trí nhiều quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho công dân. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2373.jpg
Chi nhánh số 3 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (số 126 phố Hàng Trống) sáng ngày 30/6. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2378.jpg
Người dân đến giao dịch tại 126 phố Hàng Trống. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2379.jpg
Tính lũy kế, Hà Nội đã ủy quyền giải quyết 656 TTHC, chiếm 34,8% tổng số TTHC trên địa bàn. Toàn bộ danh mục TTHC đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Hiện, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thành phố cũng tích hợp, chuẩn hóa quy trình, sử dụng định danh, xác thực và chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC. (Ảnh: Dương Dũng).

Sẵn sàng cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

img_2387.jpg
Thành phố Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến ngày 1/7/2025, 100% TTHC đủ điều kiện sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến 30/11/2025, toàn bộ TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp tỉnh. Mục tiêu là trên 90% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2389.jpg
Thành phố đã thành lập 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (gồm 30 điểm tiếp nhận) hoạt động tương đối độc lập để hạn chế tiếp xúc, nâng cao hiệu quả phục vụ. Các chi nhánh được trao quyền điều phối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục. (Ảnh: Dương Dũng).
img_2383.jpg
Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo triển khai 476 mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tiếp nhận, xử lý 6.384 phản ánh, kiến nghị qua Zalo, email (kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: Dương Dũng).

Đặc biệt, để chuẩn bị cho việc chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), trong tháng 6/2025, thành phố đã triển khai nhiều hội nghị tập huấn, trong đó chú trọng tới giải quyết TTHC, như: Triển khai hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại cấp phường, xã theo mô hình tổ chức mới; việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng iHanoi cho các phường, xã theo mô hình tổ chức mới; quy trình giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; vận hành hệ thống dịch vụ công theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp…

img_2391.jpg
Từ ngày 1/7, các xã, phường mới sẽ chính thức vận hành. Với bước chuyển này, Hà Nội kỳ vọng xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới. (Ảnh: Dương Dũng).

Điểm nổi bật là từ ngày 27/6/2025, Hà Nội bắt đầu triển khai tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính tại một số điểm thuộc phường Tây Hồ, Phú Thượng. Các điểm tiếp nhận gồm: Chi nhánh số 1, tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ; Điểm Phục vụ hành chính công Tây Hồ, số 657 Lạc Long Quân, phường Tây Hồ; Điểm Phục vụ hành chính công Phú Thượng, số 58 Phú Gia, phường Phú Thượng.

Đây là bước khởi đầu quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 100% TTHC được tiếp nhận phi địa giới, góp phần khẳng định tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương hai cấp mà Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố đang tích cực triển khai để từ ngày mai, 1/7/2025, đi vào vận hành chính thức.

Sở Nội vụ Hà Nội ban hành Công văn số 3590/SNV-SBN (ngày 26/6/2025) về việc hướng dẫn bổ sung tổ chức các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc các xã, phường mới.

Công văn nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sau khi xin ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc các xã, phường mới, Sở Nội vụ hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung Văn bản số 3695/UBND-SNV ngày 24-6-2025 của UBND thành phố về việc hướng dẫn thành lập các cơ quan, chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới, cụ thể:

Điều chỉnh về việc tổ chức các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc các xã, phường mới nêu tại điểm b, khoản 1, mục III, Văn bản số 3695/UBND-SNV ngày 24-6-2025 của UBND thành phố như sau:

“b. Bố trí 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã (không bao gồm cả 30 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) tại 30 quận, huyện, thị xã trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện nay) theo nguyên tắc đảm bảo việc hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và bố trí số lượng người làm việc tại các điểm tiếp nhận theo đúng quy định. Giao 1 Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND thành phố có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.”.

Để đảm bảo việc hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, tạm thời giữ nguyên 30 điểm tiếp nhận TTHC của 12 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hiện đang đặt tại 30 quận, huyện, thị xã cho đến khi thành phố có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.

Giữ nguyên như hiện nay số công chức, người lao động đang được bố trí tại 30 điểm tiếp nhận thuộc các Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. UBND các quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường mới bố trí công chức, người làm việc tại các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường mới trong số công chức, viên chức, người lao động hiện có đảm bảo đúng quy định.

Một số điểm phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới tại Hà Nội:

img_2411.jpg
img_2401.jpg
z6754627412651_577892670124ef1450d8d2c06a4bae24.jpg
img_2005.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nâng cao sự hài lòng của người dân, sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp