Hà Nội chuyển sang trạng thái mới, người dân vẫn phải thực hiện chặt chẽ quy định 5K

Ngô Chuyên| 23/09/2021 18:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 6 giờ ngày 21/9, thành phố Hà Nội đã điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc của Chỉ thị 15. Chuyển sang trạng thái mới, Hà Nội tiếp tục triển khai việc tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên và đảm bảo việc hoàn thành mũi 2 trong tháng 11/2021.

vac-xin-2.jpg
Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo tiêm vắc xin mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2021. Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trong đợt cao điểm về tiêm vắc xin cho người dân đang sinh sống, làm việc ở Hà Nội, Bệnh viện E là một trong những địa điểm tiêm phòng vắc xin. Ngoài đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện trực tiếp thực hiện tiêm tại viện, bệnh viện còn cử y bác sĩ đến các trung tâm y tế phường, quận để hỗ trợ tiêm phòng cho người dân thủ đô.

Đánh giá cao về công tác triển khai phòng, chống dịch và tiêm vắc xin ở địa bàn TP. Hà Nội thời gian vừa qua, đồng thời thiết lập trạng thái mới sau đợt giãn cách thứ 4, TS. Phan Thảo Nguyên – Phó giám đốc bệnh viện E nói: “Với chỉ thị mới như thế này, tôi cho là đúng, phù hợp. Bởi hiện tại, gần như người dân toàn thành phố Hà Nội đã được tiêm vắc xin mũi 1, nên thành phố lập lại trạng thái mới thời điểm này là rất hợp lý”.

Tuy nhiên, TS Nguyên cũng đưa ra một số khó khăn mà hệ thống tiêm chủng đang gặp phải chính là cập nhật thông tin tiêm phòng.

“Hiện nay, trên hệ thống thông tin tiêm chủng, số người được tiêm vắc xin chưa cập nhật được hết. Cái cần nhất bây giờ là phải cập nhật. Để khi người dân quét mã QR có thể hiện thị mình đã tiêm 1 mũi hay 2 mũi trên hệ thống. Đồng thời, chúng ta cũng cần có hướng dẫn cụ thể sau 14 ngày tiêm, trong người bắt đầu có kháng thể thì được đi lại, làm việc ra sao? Phương án đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi rồi như thế nào, cần có quy định rõ. Đặc biệt, cơ quan chức năng, truyền thông đại chúng phải luôn nhấn mạnh vấn đề thực hiện biện pháp 5K dẫu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin”, TS Nguyên nói.

Theo TS Nguyên sau 4 lần giãn cách, trạng thái mới đã được thiết lập, lúc này thành phố mở cửa dần dần là hợp lý, để làm sao đạt được mục tiêu kép mà thành phố đưa ra vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

TS Nguyên nói thêm, hiện một số phường, khu phố có ca mắc vẫn nằm trong diện thực hiện giãn cách là đúng. Theo tôi, giãn cách ở đây không phải là cực đoan, mà đều đặt mục tiêu chung đảm bảo sức khỏe cho người dân, khống chế dịch để sớm về trạng thái bình thường mới.

“Tuy nhiên, sau 4 lần giãn cách, thực sự lúc này không thể nào tiếp tục cách ly thôn biết thôn, nhà biết nhà, xã biết xã nữa. Không thể một dãy nhà bị mà cả phường cách ly. Còn trường hợp, nếu chỗ nào có một nhà bị thì cần truy vết, khoanh vùng thật sớm những đối tượng có nguy cơ cao. Khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi đông người hoặc không ra ngoài khi thực sự không cần thiết. Còn nếu kéo dài thời gian cách ly như 4 lần trước đây vô hình chung kinh tế sẽ suy tàn, khủng hoảng kinh tế sẽ xảy ra”, TS Nguyên phân tích.

Được biết, đến thời điểm này, Bộ Y tế đã có chỉ thị bệnh viện E tiêm nhắc lại mũi 2 cho người dân. Theo đó bệnh viện đang rà soát, sắp xếp lịch để thông báo tới người dân đến tiêm mũi 2.

“Bệnh viện E đặt mục tiêu tiêm hết mũi 2 cho người dân đã đến đây tiêm mũi 1”, TS Nguyên nhấn mạnh.

Trước đó, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bệnh viện E đã triển khai hệ thống bệnh viện thông minh hỗ trợ người dân khám bệnh. Cụ thể, bệnh nhân có thể khám, tư vấn, đặt lịch khám bệnh bằng hình thức online trên hệ thống hoàn miễn phí..

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong đợt giãn cách lần thứ 4 của Hà Nội (từ 7/9 đến 18h ngày 20/9), Hà Nội ghi nhận 359 ca mắc (trung bình 27,6 ca/ngày), trong đó 33 ca cộng đồng (trung bình 2,5 ca/ngày), 69 ca tại các khu phong toả (trung bình 5,3 ca/ngày), 251 ca ghi nhận trong khu cách ly (trung bình 19,3 ca/ngày), 6 ca nhập cảnh.

Số ca mắc trung bình/ngày trong đợt giãn cách thứ 4 giảm mạnh còn 27,6 ca/ngày (đợt 1: 71,2 ca/ngày; đợt 2: 56,8 ca/ngày; đợt 3: 71,1 ca/ngày).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuyển sang trạng thái mới, người dân vẫn phải thực hiện chặt chẽ quy định 5K