Hạ Long - Quảng Ninh: Lùm xùm việc giao khoán khai thác đất sau chợ cho doanh nghiệp

HM| 24/04/2018 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Ban Quản lý chợ Hạ Long 1 (BQL) cho doanh nghiệp nhận giao khoán quản lý, khai thác khu vực đất trống phía sau chợ Hạ Long 1 không đúng quy định.

Theo phản ánh, doanh nghiệp đã phân chia diện tích được giao khoán thành các ô nhỏ (chỗ ngồi bán hàng sau đây gọi là ô) sau đó bán cho các hộ kinh doanh khoảng trên 60 ô với giá từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng 1 ô.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã tiến hành xác minh sự việc. Theo đó, khu vực mà BQL giao khoán cho doanh nghiệp là khu đất trống phía sau chợ Hạ Long 1 có diện tích khoảng gần 1000m2 hiện trạng là đường nhựa và vỉa hè lát gạch (sau đây gọi là Khu sau chợ).

Khu sau chợ được chia nhỏ thành nhiều ô (mỗi ô có diện tích vài m2) để các hộ kinh doanh ngồi bán các loại hải sản. Khi được hỏi, một phụ nữ kinh doanh tại ô đầu khu cho biết: "Để được bán hàng tại đây, tôi phải trả mỗi tháng cố định 600 ngàn đồng và mỗi ngày phải trả thêm vài chục ngàn đồng tùy theo lượt bán hàng". Khi phóng viên hỏi chị có phải bỏ tiền mua ô để bán hàng không thì chị trả lời ngay là không với thái độ dè dặt.

Thông qua giới thiệu, trong vai người có nhu cầu mua một vài ô tại Khu sau chợ, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại 0163981…với một người tên Ho…Người này cho biết có một vài ô bán, giá từ 10 triệu đồng/1 ô rồi hẹn gặp nhau để trao đổi. Sau đó, phóng viên đã gặp một số người để tìm hiểu thông tin về việc mua bán ô Khu sau chợ nhưng không ai nói có việc mua bán.

Một cán bộ dấu tên cho biết: "Khu sau chợ do dân xã hội quản lý nên người dân không ai dám nói sự thật. Khách đến đặt vấn đề mua ô phải liên hệ qua một số cò và phải đủ độ tin cậy thì mới nói chuyện".

Hạ Long - Quảng Ninh: Lùm xùm việc giao khoán khai thác đất sau chợ cho doanh nghiệp

Khu sau chợ

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý chợ Hạ Long 1 cho biết: "Sau khi quy hoạch xây chợ Hạ Long 1 thì khoảng đất trống phía sau chợ không có ai quản lý. BQL có văn bản số 43/QPL gửi UBND TP Hạ Long xin phép được quản lý, khai thác khoảng đất trống trên trong thời gian chờ quy hoạch xây dựng lại chợ hải sản và đã được đồng ý. Sau đó, BQL đã giao khoán cho Công ty TNHH Ngọc Xa (Cty Ngọc Xa) quản lý, khai thác Khu sau chợ với mức khoán 20 triệu đồng/1 tháng".

Về thông tin mua bán các ô Khu sau chợ, ông Cường khẳng định BQL chưa nhận được phản ánh nào của các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, ông Cường cho biết: "Mới đây, Công an TP Hạ Long đã đến làm việc với BQL về nội dung liên quan đến việc mua bán các ô tại Khu sau chợ. Hiện Cơ quan Công an đang xác minh, điều tra làm rõ vụ việc".

Theo ông Cường thì BQL giao khoán cho Cty Ngọc Xa quản lý, khai thác Khu sau chợ là hoàn toàn đúng quy định theo Quy chế tự chủ. Cty Ngọc Xa có trách nhiệm đầu tư và tổ chức quản lý khai thác theo quy định. Khu sau chợ được được chia thành hơn 100 ô. Tại cuộc họp tổ chức cho các hộ kinh doanh bốc các ô, BQL đã thông báo rõ cho các hộ biết việc các hộ chỉ phải nộp khoản phí theo quy định, không phải nộp tiền mua ô. Nếu có việc bán ô cho các hộ kinh doanh thì đó là việc vi phạm pháp luật.

Sau khi có thông tin về việc mua bán ô, BQL đã tiến hành xác minh nhưng chưa phát hiện ra trường hợp mua bán nào. Hiện tại, BQL đang chờ kết quả xác minh của cơ quan điều tra, nếu phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ Long - Quảng Ninh: Lùm xùm việc giao khoán khai thác đất sau chợ cho doanh nghiệp