Giây phút đối mặt với kẻ cướp mặc nội y khống chế con tin 8 tuổi

Trường Tiến| 27/11/2013 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị truy đuổi, kẻ trộm xe máy xộc thẳng vào nhà dân bắt cóc một cháu gái 8 tuổi làm con tin.

Tên tội phạm nguy hiểm kề sát dao vào cổ liên tục dọa giết cháu bé để tìm cách tẩu thoát trong sự lo sợ của hàng trăm người chứng kiến. Nhờ sự mưu trí của lực lượng an ninh, nạn nhân đã được giải cứu an toàn.

Kẻ gây án là  Nguyễn Minh Tú (SN 1977, ngụ cù lao Nguyễn Kiệu, phường 1, quận 4 – TP HCM), đang bị công an tạm giam để điều tra. Một điều đặc biệt là khi khống chế con tin lẫn bị lực lượng chức năng bắt, Tú vẫn chỉ mặc độc cái quần lót khiến ai cũng sốc và ngỡ ngàng.

Tên trộm hung hãn

Trước khi gây ra vụ bắt cóc động trời, Nguyễn Minh Tú từng có 3 tiền án về tội trộm cắp và tiêu thụ đồ gian. Tú là kẻ ăn chơi lêu lỏng, thường xuyên kiếm sống bằng nghề trộm cắp. Ra tù, lười lao động, Tú tiếp tục con đường bất hảo. Đầu tháng 10, Tú cùng một “đồng sự” đến thuê phòng ở lầu hai nhà chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1973, tạm trú ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh- TP HCM). Đến cuối tháng, chị Thủy đã mếu máo đến công an xã trình báo mất trộm xe máy hiệu wave RS biển số 54P7 - 7050. Ngay ngày hôm đó, hai kẻ thuê phòng cũng đã “biến mất” cùng tư trang.

Gần 1 tháng sau, lúc 8 giờ ngày 22/11, chị Thủy thấy Tú đang ngồi chểm chệ trong một quán cà phê liền vào nói chuyện. Tú không sợ mà còn trâng tráo thừa nhận đã lấy cắp xe của chị Thủy. Nhưng khi chị này đòi lại, Tú tỉnh bơ nói đã cho người khác mượn. Thực chất, chiếc xe đã bị Tú mang đi cầm lấy tiền tiêu xài từ rất lâu trước đó. Biết không thể đòi được tài sản, chị Tú lựa lời dụ Tú về một căn nhà gần dãy nhà trọ của mình để nói chuyện. Tại đây có anh Nguyễn Dũng (SN 1972, ngụ phường 11, quận 3, TP HCM), hàng xóm gần nhà chị Thủy làm chứng. Chỉ sau vài lời trao đổi, Tú không chỉ “phủi” trách nhiệm mà còn buông lời thách thức anh Dũng. Bực tức, anh Dũng lao vào đấm Tú. Không vừa, Tú liền chạy xuống nhà bếp lấy con dao tấn công ngược lại. Trước tình thế này, anh Dũng bỏ chạy và tri hô cướp.

Một số người dân nghe tiếng hô hoán đã tham gia truy đuổi Tú. Bí thế, Tú túm cột điện leo lên rồi nhảy bổ xuống mái nhà một người dân. Chỉ một lát sau, công an xã và dân phòng nhận được tin báo đã huy động lực lượng cùng nhân dân truy bắt. Xác định Tú đang ở trên mái nhà, công an phải dùng thang trèo lên tìm cách khống chế. Nhanh như cắt, Tú leo xuống, từ trong hẻm, cầm dao chạy xộc ra đường số 10 xã Bình Hưng. Bị truy đuổi quá rát, Tú lao vào nhà của chị Nguyễn Thị Minh Điệp ở mặt tiền đường. Thấy cháu gái Nguyễn Dương Minh Tuệ (SN 2005, con chị Điệp) đứng giữa nhà, Tú bế thốc cháu bé chạy lên gác, đóng cửa và dùng dao khống chế cháu bé và tử thủ trên đấy.

Giây phút đối mặt với kẻ cướp mặc nội y khống chế con tin 8 tuổi

Nguyễn Minh Tú kề dao vào cổ con tin, phía sau anh Tân tìm cách tiếp cận

“Lúc đó tôi đang mãi buôn bán, chẳng biết chuyện gì đang xảy ra. Khi định thần thì con tôi đã bị hắn đưa lên gác rồi” - chị Điệp hớt hãi kể lại.Nhìn hàng trăm người truy đuổi chạy đến nhà mình, chị mới hiểu chuyện. Lúc đó chồng chị đi vắng, chỉ có bà ngoại và mẹ ở nhà trông cháu Tuệ. “Con bé khóc dữ lắm. Ở dưới nhà, chúng tôi vừ xót, vừa sợ, chân run đứng không vững” - chị Điệp kể tiếp. Lúc đó, hàng trăm người bất lực đứng nhìn với lên căn gác. Bà ngoại của cháu Tuệ sợ muốn ngất xỉu. “Hôm đó may thằng út đi học. Nếu nó khống chế luôn cả hai cháu, chắc tôi chết mất”-chị Điệp run run nói. Ở trên gác, Tú dí dao vào cổ cháu gái hét lớn: “Im ngay. Tao đâm chết bây giờ”. Lúc này, cháu hết khóc hẳn, không khí cực kỳ căng thẳng, người nhà cuống cuồng ra vào, chỉ còn biết cầu trời khấn phật. 

Cuộc giải cứu nghẹt thở 

Thời điểm Tú bắt giữ cháu Tuệ cố thủ trên gác, công an xã cùng lực lượng dân phòng lên đến 50 người đã bao vây hiện trường nhưng không có cách nào giải cứu được cháu bé. Trước tình thế nguy cấp, công an đã động viên người nhà nạn nhân ra phía ngoài, để từ phía dưới, cố gắng nói với lên trên, cố gắng đàm phán với tên tội phạm hung hãn. Gặp phóng viên, anh Nguyễn Đào Nhựt Tân, 18 tuổi, dân phòng viên ấp 1, xã Bình Hưng hồi hộp kể: “Lúc đầu quần chúng báo một vụ cướp điện thoại. Khi chúng tôi đến nơi thì mới phát hiện sự việc nghiêm trọng gấp mấy lần. Lúc đầu ai cũng bối rối trước tình huống này nhưng vẫn phải nhanh chóng nghĩ cách giải cứu cháu bé”-anh nói. Cuộc thương thuyết diễn ra căng thẳng, ở trên gác, Tú một tay cặp cổ, một tay dí con dao sắc nhọn vào cổ cháu Tuệ hét lớn: “Không được xông lên. Nếu không tao giết con bé”. Đồng thời, Tú yêu cầu lực lượng chức năng phải rút lui để hắn có đường thoát.

Lãnh đạo công an xã quyết định nới rộng vòng vây cho Tú xuống đất để tìm cơ hội giải cứu con tin. Hàng chục công an viên và dân phòng rút ra khỏi nhà. Anh Tân mưu trí nấp vào trong nhà vệ sinh dưới chân cầu thang chờ cơ hội. Từ trên gác, Tú một tay bế thốc cháu bé, một tay lăm lăm dao nhọn bước xuống. “Lúc đó tôi nghĩ cơ hội tốt đã đến, không ngờ tên tội phạm quá gian xảo” - anh Tân kể. Vừa thấy phòng vệ sinh, Tú lập tức nghi ngờ, dùng dao đập mạnh vào cửa rồi mở hé ra. Phát hiện anh Tân đang ở trong đấy, kẻ thủ ác hăng máy lập tức lùi lại đưa dao lên cổ cháu Tuệ, ra lệnh: “Ra ngoài ngay. Nếu không tao cắt đứt cổ nó”. Bị lộ, anh Tân mở cửa bước ra. May mắn, căn nhà này có một cửa hậu phía sau. Anh Tân giơ hai tay lên vờ chiều ý tên trộm rồi mở cửa đi ra, khẽ đóng lại rồi núp sau cánh cửa.

Lúc này, Tú ôm cháu bé tiến ra phía trước, nơi hàng chục người vây kín cửa ra vào. Tú khua khoắng con dao vừa dọa giết cháu bé vừa yêu cầu công an mở đường thoát. Từ phía sau cửa hậu, anh Tân lặng lẽ tiến lên phía sau lưng kẻ thủ ác mà hắn không hề hay biết. “Lúc đó tôi đứng rất gần nhưng chưa thể ra tay. Vì sơ sẩy bất thành, kẻ thủ ác có thể giết chết nạn nhân trong cơn hoảng loạn” - anh Tân hồi hộp. Người dân phòng trẻ tuổi nhẫn nại núp phía sau chờ tên tội phạm sơ hở. “Chỉ cần một thoáng hắn rời dao khỏi cháu bé thì cơ hội sẽ đến” - anh nói. Trong cơn điên loạn, Tú liên tục chửi thề và đưa yêu sách cho công an. Bên ngoài, các công an viên đã nhìn thấy anh Tân phía sau nhưng giả vờ như không biết.

Giây phút đối mặt với kẻ cướp mặc nội y khống chế con tin 8 tuổi

Nguyễn Đào Nhựt Tân, dân phòng trẻ dũng cảm và mưu trí có công đầu trong cuộc giải cứu con tin

Cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài thêm 15 phút nữa. Cháu bé trên tay Tú khóc thét, co rủn người vì sợ. Tú bất ngờ đưa tay phải khua khoắng con dao để thị uy. Cơ hội tốt đã đến, nhận được cái nháy mắt làm hiệu của công an xã từ phía trước, anh Tân nhanh như cắt từ phía sau lao tới cầm cây tầm vong ngắn bản liên tiếp đánh vào khuỷu tay phải của tên tội phạm. Bị đau nhưng Tú vẫn không buôn dao. Anh Tân nhảy vọt lên túm lấy cánh tay phải. “Lúc đó tôi chỉ kịp nghĩ phải tước dao của hắn bằng mọi cách, nếu không hậu quả cực kỳ khôn lường” - anh hồi tưởng. Bị đánh nhiều phát vào tay, Tú kêu lên đau đớn, đánh rơi con dao xuống nền nhà. Ở phía trước, các công an viên và dân phòng nhanh chóng lao vào khống chế, đè tên tội phạm nguy hiểm xuống đất.

Cháu Tuệ được giải cứu thành công, trao trả trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình. Chị Điệp cho biết, cả nhà chị chẳng ai dám chứng kiến cuộc giải cứu này. Chỉ nghĩ đến việc cháu Tuệ trong tay kẻ cầm dao hung hãn, không ai đứng vững. Vài ngày sau vụ việc, cháu Tuệ khóc rất nhiều khiến gia đình chị vô cùng lo lắng. “Chúng tôi sợ cháu bị ám ảnh sau vụ bắt cóc rồi đâm ra chấn thương tâm lý. Bây giờ cháu nó hết khóc, đi học bình thường lại rồi, mừng lắm chú ơi” - chị Điệp bùi ngùi tâm sự.

Anh dân phòng trẻ Nguyễn Đào Nhựt Tân nhiều ngày qua được khen ngợi. Gặp chúng tôi anh nói mừng nhất là cháu bé tai qua nạn khỏi. “Giờ nghĩ lại mà vẫn còn run” - anh cười tươi. Tân cho biết mới tham gia dân phòng được 3 tháng. Lúc trước cũng được đào tạo ứng phó với hơn 100 trường hợp tội phạm. Thế nhưng cũng không ngờ vụ án đầu tiên anh đối mặt lại phức tạp và nghẹt thở đến như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giây phút đối mặt với kẻ cướp mặc nội y khống chế con tin 8 tuổi