Tòa tuyên án

Giao hộ ma túy, lĩnh án tử hình

Phong Vân 17/03/2023 15:36

Ngày 17/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Đài (SN 1994, ngụ tại Thừa Thiên Huế) tử hình và Đoàn Quang Nguyên (SN 1995, ngụ tại Quảng Trị) tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý “.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, biết ma túy là căn nguyên của tội phạm nhưng vì tư lợi vẫn thực hiện mua bán.

Bị cáo Đài nhân thân xấu, tái phạm nên không còn khả năng cải tạo. Bị cáo Nguyên phạm tội lần đầu, thành khẩn nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo cáo trạng, lúc 21 giờ 20 phút ngày 26/01/2021, tại trước nhà số 617 đường Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM, cơ quan chức năng bắt quả tang Phạm Văn Đài và Đoàn Quang Nguyên, thu giữ trên tay Đài một bịch nylon bên trong chứa 07 gói nylon ma túy thể rắn, loại Methamphetamine, có khối lượng 752,81 gam.

Khám xét chỗ ở của Phạm Văn Đài và Đoàn Quang Nguyên không phát hiện thu giữ vật chứng liên quan đến vụ án.

Kết quả điều tra, Phạm Văn Đài khai nhận, chiều ngày 25/01/2021, có một người nam thanh niên tên Lưỡng (không rõ lai lịch) giao cho Đài 01 hộp giấy có dựng 01 bịch nylon màu đen bên trong có chứa 07 gói ma túy đá tại khu vực quận Tân Bình để Đài cất giữ hộ, khi nào có khách mua thì Lưỡng sẽ điện thoại cho Đài mang ma túy đi giao.

giao-ma-tuy-ho-ngay-17.3-hai-bi-cao-tai-phien-toa.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa

Sau khi nhận ma túy, Đài mang về phòng 403 nhà số 31 đường Trịnh Đinh Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú cất giấu. Đến chiều ngày 26/01/2021 thì Lưỡng điện thoại nói Đài đi giao ma túy cho khách tại khu vực trước nhà số 617 đường Lê Trọng Tấn, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cùng với Đoàn Quang Nguyên. Lưỡng nói Đài đến khu vực Aeon Bình Tân để chờ Nguyên cùng nhau chở đi giao ma túy.

Khi đến trước nhà số 617 Lê Trọng Tấn thì Đài cầm gói ma túy đứng chờ bên ngoài, còn Nguyên đi vào trong hẻm gần đó lấy tiền mua ma túy của khách (số tiền 156 triệu đồng). Sau khi Nguyên nhận tiền thì Đài sẽ giao ma túy cho khách mua. Tuy nhiên, Đài và Nguyên chưa kịp nhận tiền và giao ma túy thì bị bắt giữ quả tang.

Lời khai của Đoàn Quang Nguyên phù hợp với lời khai của Phạm Văn Đài về nội dung, Đài cùng Nguyên đi giao ma túy theo sự chỉ đạo của Lưỡng như trên. Đối với đối tượng tên "Lưỡng", do Đài và Nguyên khai không rõ lai lịch nên Cơ quan điều tra không có cơ sở điều tra xác minh làm rõ để xử lý.

Như vậy, Phạm Văn Đài và Đoàn Quang Nguyên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ số ma túy thể rắn bị thu giữ khi bắt quả tang có tổng khối lượng hơn 752 gam, loại Methamphetamine.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao hộ ma túy, lĩnh án tử hình