Tòa tuyên án

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn lĩnh án

Quốc Huy 23/08/2023 - 20:40

Chiều ngày 23/8, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiệp, nguyên Giám đốc TTYT thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa 30 tháng tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19 đang bùng phát mạnh, nhiều người có nhu cầu xét nghiệm PCR nên Nguyễn Văn Thiệp (khi đó là Giám đốc TTYT thị xã Nghi Sơn) đã tự trang bị vật tư, thiết bị y tế, tự thuê địa điểm, thuê người vận chuyển để lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm.

ttyt_nghi_son_xet_nghiem_hau_toa.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Thiệp bị tuyên án 30 tháng tù giam

Thiệp đã chỉ đạo nhân viên TTYT thị xã Nghi Sơn và thuê một số người khác đến lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm PCR của các đối tượng cách ly tập trung, cách ly tại nhà với giá 720 nghìn đồng/mẫu đơn. 900 nghìn đồng/mẫu đôi.

Tuy nhiên sau đó lại làm xét nghiệm mẫu gộp 5 tại Công ty CP nghiên cứu khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực (gọi tắt là HSTC) và Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi (tỉnh Nghệ An) để hưởng tiền chênh lệch.

VKS tỉnh Thanh Hóa xác định, việc Nguyễn Văn Thiệp chỉ đạo đưa mẫu của các đối tượng tại khu cách ly, trạm y tế ra HSTC xét nghiệm, nhưng không báo cáo với Tổ điều phối xét nghiệm Covid 19 của tỉnh, toàn bộ tiền thu phí xét nghiệm không hạch toán vào sổ sách kế toán của TTYT.

Bởi lẽ nếu hạch toán vào sẽ phải chuyển mẫu, chuyển tiền ra CDC tỉnh Thanh Hóa để xét nghiệm, thu mẫu đơn sẽ phải nộp theo mẫu đơn, không có chênh lệch.

ttyt_nghi_son_xet_nghiem_hau_toa2(1).jpg
Trong quá trình điều tra, bị cáo Thiệp thành khẩn nhận tội, nhưng ra tòa lại liên tục kêu oan

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với 397 người là đối tượng được lấy mẫu, thu phí với 609 mẫu, đủ cơ sở xác định tổng số tiền các bị hại đã nộp cho TTYT là 438 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền mà TTYT trả cho HSTC là 146 triệu đồng, trả cho Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi là 600 nghìn đồng, trả tiền công lấy mẫu là 15 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch là 275 triệu đồng, Thiệp giao cho 1 cá nhân quản lý tại tài khoản cá nhân. Ngày 31/3, bị cáo Thiệp đã giao nộp số tiền 210 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Trong phiên tòa ngày 22/8/2023, bị cáo Thiệp liên tục không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Thiệp 30 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn lĩnh án