Pháp đình

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn hầu toà

Quốc Huy 22/08/2023 - 21:42

Tổ chức lấy mẫu, thu tiền mẫu đơn nhưng lại mang đi xét nghiệm PCR mẫu gộp 5, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Nghi Sơn Nguyễn Văn Thiệp hầu tòa vì gây thiệt hại cho gần 400 người.

Ngày 22/8/2023, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với Nguyễn Văn Thiệp, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn.

Theo cáo trạng, trong thời kỳ dịch bệnh Covid - 19 đang bùng phát mạnh, nhiều người có nhu cầu xét nghiệm PCR nên Nguyễn Văn Thiệp (khi đó là Giám đốc TTYT thị xã Nghi Sơn) đã tự trang bị vật tư, thiết bị y tế, tự thuê địa điểm, thuê người vận chuyển để lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm.

Ngày 15/8/2021, sau khi liên hệ với đại diện Công ty CP nghiên cứu khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực (gọi tắt là HSTC), 2 bên thống nhất rằng bị cáo Thiệp sẽ chuyển mẫu cho HSTC xét nghiệm với giá 400 nghìn đồng/mẫu.

ttyt_nghi_son_xet_nghiem_hau_toa.jpg
Toàn cảnh phiên tòa ngày 22/8/2023

Đến ngày 21/8/2021, HSTC thông báo công khai giá xét nghiệm mẫu đơn, mẫu gộp nên 2 bên đã thống nhất việc xét nghiệm sẽ gộp 5 đối với tất cả các mẫu mà bị cáo Thiệp chuyển đến với giá 235 nghìn đồng/mẫu (đến ngày 23/8/2021 là 225 nghìn đồng/mẫu, nếu còn dư thì sẽ xét nghiệm theo số dư).

Trong các mẫu trên, nếu phát hiện kết quả dương tính thì Thiệp phải nộp thêm tiền theo mẫu đơn để xét nghiệm lại cả 5 mẫu.

Để hưởng được tiền chênh lệch, Thiệp đã chỉ đạo nhân viên TTYT thị xã Nghi Sơn và thuê một số người khác đến lấy mẫu, thu tiền xét nghiệm PCR của các đối tượng cách ly tập trung, cách ly tại nhà với giá 720 nghìn đồng/mẫu đơn.

Nhiều người dân khác có nhu cầu thì Thiệp cũng sẽ tự tổ chức lấy mẫu (hoặc lấy mẫu tại Trạm y tế xã), thu tiền với giá 720 nghìn đồng/mẫu đơn; 900 nghìn đồng/mẫu đôi (không lấy mẫu gộp 3, gộp 4 và gộp 5). Tất cả các mẫu trên đều được chuyển cho bên HSTC làm xét nghiệm.

Trong số tiền xét nghiệm thu của người dân, Thiệp chi trả 25 nghìn đồng/mẫu là tiền công đi lấy mẫu.

VKS tỉnh Thanh Hóa xác định, Nguyễn Văn Thiệp đã chỉ đạo đưa mẫu của các đối tượng tại khu cách ly, trạm y tế ra HSTC xét nghiệm nhưng không báo cáo với Tổ điều phối xét nghiệm Covid 19 của tỉnh, toàn bộ tiền thu phí xét nghiệm không hạch toán vào sổ sách kế toán của TTYT.

Bởi lẽ nếu hạch toán vào sẽ phải chuyển mẫu, chuyển tiền ra CDC tỉnh Thanh Hóa để xét nghiệm, thu mẫu đơn sẽ phải nộp theo mẫu đơn, không có chênh lệch.

ttyt_nghi_son_xet_nghiem_hau_toa2(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Thiệp khi làm việc với cơ quan Công an

Ngoài ra, Thiệp còn làm việc với Bệnh viện đa khoa Quang Khởi (tỉnh Nghệ An) để chuyển mẫu xét nghiệm với giá 300 nghìn đồng/mẫu. Nhưng sau đó, do việc đi lại khó khăn, giá lại cao hơn HSTC nên Thiệp đã dừng việc chuyển mẫu vào Bệnh viện đa khoa Quang Khởi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với 397 người là đối tượng được lấy mẫu, thu phí với 609 mẫu, đủ cơ sở xác định tổng số tiền các bị hại đã nộp cho TTYT là 438 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền mà TTYT trả cho HSTC là 146 triệu đồng, trả cho Bệnh viện đa khoa Quang Khởi là 600 nghìn đồng, trả tiền công lấy mẫu là 15 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch là 275 triệu đồng, Thiệp giao cho 1 cá nhân quản lý tại tài khoản cá nhân. Ngày 31/3, bị cáo Thiệp đa giao nộp số tiền 210 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Căn cứ các tình tiết và chứng cứ của vụ án, VKSND tỉnh Thanh Hóa xác định, Nguyễn Văn Thiệp trong khi là Giám đốc TTYT thị xã Nghi Sơn, được giao thực hiện nhiệm vụ là lấy mẫu, thu tiền của các đối tượng bị cách ly bắt buộc phải xét nghiệm PCR; do thấy giá xét nghiệm mẫu gộp thấp nên đã thỏa thuận, trao đổi để thực hiện việc xét nghiệm gộp mẫu 5 với mức giá thấp hơn giá mà người xét nghiệm phải trả, gây thiệt hại cho bị hại 275 triệu đồng.

Trong phiên tòa hôm nay (22/8/2023), bị cáo Thiệp không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

HĐXX đã quyết định nghị án và sẽ tuyên án vào chiều ngày mai, 23/8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn hầu toà