Giám đốc CDC Mỹ: Việt Nam đủ thời gian chuẩn bị ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

Chí Tâm| 29/07/2022 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc Quốc gia phụ trách văn phòng Việt Nam của CDC Mỹ nhận định nước ta đã có sự chuẩn bị phù hợp để đối phó với nguy cơ bùng phát dịch đậu mùa khỉ.

Bác sĩ Eric Dziuban - Giám đốc Quốc gia, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) tại Việt Nam chia sẻ, tính đến sáng 29/7, thế giới ghi nhận 21.148 ca bệnh đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia. 

"Con số này cho chúng ta biết sự lây nhanh chóng của virus đậu mùa khỉ, chỉ trong vòng 1 tuần số ca mắc đã tăng từ 16.000 lên đến hơn 21.000 ca. Sẽ không ngạc nhiên nếu tại Việt Nam cũng sớm xuất hiện những ca bệnh này", bác sĩ Dziuban nói. 

hop-bao.jpeg

Tiến sĩ Eric Dziuban - Giám đốc Quốc gia phụ trách văn phòng Việt Nam của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) trong buổi họp báo tại Hà Nội.

Tuy nhiên, theo ông Dziuban, Việt Nam đã có thời gian chuẩn bị và học hỏi kinh nghiệm về việc làm thế nào để ứng phó tốt nhất, cũng như đã có kinh nghiệm từ việc ứng phó với đại dịch Covid-19, vì vậy có thể phản ứng khi các ca bệnh xuất hiện.

Giám đốc quốc gia phụ trách văn phòng Việt Nam của CDC cho biết, trong thời gian khoảng 2 tháng qua, CDC Mỹ đã làm việc chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam để có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh đậu mùa khỉ. 

"Từ hôm 1/6, chúng tôi đã có cuộc họp về bệnh đậu mùa khỉ này và những gì Việt Nam có thể làm. Nhiều thành viên đội CDC cũng đã làm việc với các cơ quan Việt Nam để đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp giám sát, theo dõi, xét nghiệm, chẩn đoán, quản lý lâm sàng cũng như điều trị bệnh như thế nào".

Ông cho rằng, nếu có ca nhiễm thì không ngạc nhiên vì Việt Nam đã mở cửa và đi lại quốc tế. "Nhưng Việt Nam có lợi thế hơn vì đã có 2 tháng để chuẩn bị kể từ khi thế giới có ca bệnh, và đã chuẩn bị để đáp ứng tốt nhất. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ Y tế để làm thế nào có sinh phẩm xét nghiệm sớm nhất và với WHO để nguồn cung sinh phẩm rộng rãi hơn".

Một số nước đã tiếp cận được vaccine đậu mùa khỉ, đó là những nước đã có ca bệnh. Một số nước khác đang tìm cách tiếp cận hoặc đẩy mạnh sản xuất. Mỹ cũng như một nước khác đang làm việc với các công ty để sớm có vaccine.

Vị chuyên gia nhận định dịch bệnh đậu mùa khỉ mới có những đặc điểm chưa từng có trước đây. Bệnh đậu mùa khỉ này khá giống với đậu mùa nhưng nguy cơ tử vọng ít hơn rất nhiều. Ngoài ra, cách biểu hiện triệu chứng bệnh cũng có những đặc điểm khác với các đợt dịch thông thường.

Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc với nhau, chạm vào nốt tổn thương của người bệnh, qua dịch tiết hô hấp (trong khoảng cách tiếp xúc gần, người bệnh hắt hơi, có giọt bắn), chạm vào vật dụng của người bệnh (ga giường, băng gạc), lây từ mẹ sang con, lây từ động vật sang người (khỉ không phải động vật duy nhất truyền bệnh sang người, một số động vật khác ở Châu Phi có thể lây nhiễm, chưa ghi nhận từ người sang động vật).

Chỉ khi nào lớp vẩy bong ra và hình thành lớp da mới thì bệnh mới không còn khả năng lây truyền cho người khác.

"Đậu mùa khỉ không dễ lan, không lây truyền nhanh, rộng rãi như Covid-19. Đậu mùa khỉ có ít nguy cơ gây đại dịch hơn so với Covid-19", Giám đốc CDC Mỹ tại Việt Nam khẳng định.

Hiện giờ chưa có cách điều trị đặc hiệu cho bệnh, một số quốc gia chấp thuận sử dụng phác đồ điều trị đậu mùa để điều trị cho đậu mùa khỉ, chẳng hạn như Mỹ. Những hướng dẫn điều trị được thay đổi theo thời gian, tình hình, địa điểm.

Hầu hết ca bệnh nhẹ, triệu chứng tự khỏi, nhưng nếu bị nặng hoặc nguy cơ cao tiến triển nặng thì cần cân nhắc điều trị cho họ, trong đó có người bị suy giảm miễn dịch, trẻ em, phụ nữ có thai, người gặp biến chứng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc CDC Mỹ: Việt Nam đủ thời gian chuẩn bị ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ