NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

PV| 22/08/2017 12:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ xuất hiện thoảng qua trong bộ phim “Giao mùa” với nhân vật cô Nga, một người phụ nữ tần tảo, giàu đức hy sinh, nhưng đã để lại cho NSND Lan Hương nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

NSND Lan Hương chia sẻ: “Gần 40 năm làm nghề, tôi vẫn luôn nhớ lời thầy dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường: “Không có nhân vật nhỏ, chỉ có vai diễn nhỏ”.

PV: Sau bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”, NSND Lan Hương tiếp tục vào vai cô Nga, một người phụ nữ hiền lành, cam chịu trong phim “Giao mùa”. Chị có thể chia sẻ những điều thú vị về vai diễn này?

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

NSND Lan Hương: Tôi đặc biệt thích vai diễn cô Nga trong “Giao mùa”. Từ trẻ cho đến khi già, cô Nga chỉ yêu duy nhất một người đàn ông, sau này, kể cả khi có cơ hội giành người đàn ông ấy là của mình, nhưng biết ảnh hưởng đến người phụ nữ khác, cô vẫn cương quyết từ chối.

Trong gia đình, cô Nga hết lòng thương yêu mọi người, luôn sẵn sàng nhận phần thiệt thòi. Cô Nga không quan tâm đến chuyện tranh giành tài sản, ở vậy chăm sóc mẹ già. Đến khi mẹ mất, cô nương nhờ vào cửa chùa. Thực ra đâu đó, trong xã hội Việt Nam còn rất nhiều bà, nhiều mẹ giàu đức hy sinh như thế. Bởi thế, khi vào vai cô Nga trong “Giao mùa”, tôi thấy nhẹ nhàng, yên bình lắm. “Giao mùa” như một bài ca lãng đãng, phảng phất chất thơ và rất “Hà Nội”.

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

PV: Đạo diễn Trần Hoài Sơn có khó khăn gì khi thuyết phục NSND Lan Hương vào vai có ít đất diễn như trong “Giao mùa” hay không?

NSND Lan Hương: Là một diễn viên chuyên nghiệp, khi đồng ý nhận kịch bản, vai diễn nào tôi cũng cố gắng làm tốt hết sức có thể. Trước là vì vai diễn của mình, sau vì mong muốn vai diễn đó sẽ truyền tải cho khan giả thông điệp gì, cảm hứng gì. Sau gần 40 năm làm nghề, tôi vẫn luôn nhớ lời thầy dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường: “Không có nhân vật nhỏ, chỉ có vai diễn nhỏ”.

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

Tôi chưa bao giờ câu nệ vai dài hay ngắn, vai chính hay thứ. Có những vai diễn tôi cất công bay vào tận TP. HCM hay Đà Lạt, quay có nửa ngày là hết vai nhưng mình vẫn nhiệt tình và chưa bao giờ câu nệ hay kén chọn. Được sống với nghề, được khán giả ghi nhận với từng vai diễn. Đối với tôi, đó là niềm hạnh phúc.

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng nhân vật cô Nga trong “Giao mùa” là hư cấu, chỉ có trong phim ảnh. Bởi cuộc sống càng ngày càng phát triển, người ta nghĩ đến bản thân mình nhiều hơn. Những người phụ nữ giàu đức hy sinh, may chăng chỉ ở lứa tuổi các bà, các mẹ. Chị nghĩ sao về ý kiến này?

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

NSND Lan Hương: Vừa rồi tôi tham gia ghi hình một chương trình rất hay là  “Làm vợ phải thế”. Trong đó có câu chuyện về người mẹ chồng và con dâu chung sống với nhau rất đầm ấm, hạnh phúc. Người con trai làm nghề lái xe, nay đây mai đó, sau chán vợ rồi bỏ đi lấy người khác, để lại cho vợ và mẹ già 2 đứa con. Đã vậy, có một cháu còn bị bệnh ung thư máu nên cuộc sống rất khó khăn.

Người mẹ chồng tâm sự: “Tôi coi cháu như con gái ruột, tôi từng khuyên cháu đi bước nữa nhưng cháu không muốn”. Xin đừng bi quan rằng cuộc sống hiện đại quá, phát triển nhanh quá, nên người ta sống vô tâm, thực dụng với nhau. Phụ nữ Việt Nam vẫn còn rất nhiều người phụ nữ giàu đức hi sinh như vậy. Cái đẹp ở thời đại nào cũng có, tuy nhiên mình có nhìn ra được hay không thôi.vPV: Những thông điệp đạo diễn Trần Hoài Sơn muốn gửi gắm qua vai diễn cô Nga trong “Giao mùa” là gì, thưa chị?

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

NSND Lan Hương: Tôi nghĩ đó là nét ứng xử tinh tế, thanh lịch rất đáng quý của người Hà thành. Họ không phân biệt giàu nghèo, với ai cũng cư xử nhẹ nhàng, nhã nhặn. Lúc gia đình, người thân, bè bạn gặp hoạn nạn thì sẵn sàng hi sinh, không nghĩ đến lợi ích bản thân. Trong gia đình thì luôn giữ gìn truyền thống, có trên có dưới.

Ngoài đời, tính cách của tôi sôi nổi và vui vẻ hơn cô Nga trong “Giao mùa”. Tuy nhiên, khi diễn, tôi cảm thấy đồng điệu về suy nghĩ, quan điểm sống của nhân vật. Nét đẹp trong tâm hồn, tính cách của cô Nga là những điều tôi luôn hướng tới.

PV: Sau hiệu ứng thành công rất lớn của "Sống chung với mẹ chồng", "Giao mùa" với tiết tấu nhẹ nhàng, chậm rãi có vẻ được lòng khán giả đứng tuổi hơn?

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

NSND Lan Hương: “Giao mùa” là một bộ phim rất hay, xem phim khán giả sẽ chiêm nghiệm được nhiều giá trị sống đáng quý. Phim có tiết tấu nhẹ nhàng, chậm rãi, bối cảnh phim cũng là những năm 90. Không thể đòi hỏi tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ thích phim “Giao mùa”. Tuy nhiên, trên mâm cơm có món này, món nọ. Khán giả có đặc quyền là lựa chọn món ngon phù hợp với khẩu vị của mình.

Thế nhưng, có một điều ngạc nhiên là, rất nhiều người, thậm chí các bạn trẻ để lại lời bình luận trên facebook tôi rằng họ rất thích phim “Giao mùa”, rằng lâu lắm mới có một bộ phim “Hà Nội” như vậy. Bởi vậy, dẫu hiệu ứng phim không nóng như “Sống chung với mẹ chồng” hay “Người phán xử”, nhưng cả ekip vô cùng trân trọng tình cảm của khán giả dành cho “Giao mùa”.

NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ

PV: Như được biết, trong phim "Giao mùa" quy tụ dàn diễn viên gạo cội đồng thời cũng có cả những diễn viên trẻ, những diễn viên "tay ngang". Vậy cô nghĩ sao về sự hoà quyện giữa hai thế hệ diễn viên như vậy?

NSND Lan Hương: “Giao mùa” có dàn diễn viên đẹp, đồng đều. Huyền Lizzie, Thuỳ Dương, Thanh Huyền hay Tiến Lộc… là những diễn viên trẻ, lăn xả tận tuỵ với nghệ. Khi làm việc cùng, tôi thấy các bạn thực sự thông minh và tài năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSND Lan Hương: Tôi chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ