Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng ước đạt hơn 34% kế hoạch năm

Trang Nhi| 25/07/2022 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cả nước sau 7 tháng ước đạt hơn 34% kế hoạch năm Thủ tướng giao, giảm so với mức gần 37% của cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính vừa cho biết dự kiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư trên cả nước 7 tháng đầu năm đạt gần 34,5% kế hoạch Thủ tướng giao (tương đương hơn 542.105 tỷ đồng), giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước.

giai-ngan-von-dau-tu-cong.jpg
Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng ước đạt hơn 34% kế hoạch năm

Trong đó, 4 bộ và 14 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 40%. Một số bộ, địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ( gần 72%), Ngân hàng Phát triển (hơn 49,4%), Ngân hàng Chính sách xã hội (48,3%); các tỉnh Tiền Giang (58,7%), Phú Thọ (56,4%), Thái Bình (55,1).

Đồng thời, 36 bộ và 15 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%, trong đó 26 bộ và 2 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 15%. Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến nay vẫn chưa giải ngân được vốn đầu tư.

Để đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương xử lý ngay những tồn tại, hạn chế thuộc thẩm quyền đã được các Đoàn công tác của Chính phủ nêu ra.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương đề xuất phương án cắt giảm những khoản chi ngân sách trung ương đã được giao trong dự toán đến ngày 30/6 nhưng chưa phân bổ (trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng quyết định) để bổ sung nguồn lực thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Cũng theo Bộ Tài chính, đến nay, tổng số vốn chưa được phân bổ chi tiết còn trên 56.457 tỷ đồng, chiếm trên 10% kế hoạch vốn Thủ tướng giao.

Ngoài ra, hiện có 11 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn cân đối ngân sách địa phương. Nguyên nhân là một số địa phương mới giao kế hoạch đợt 1, một số dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư và nguồn bội chi sẽ được phân bổ sau.

Đối với vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, đến nay, Bộ Tài chính đã nhận được báo cáo phân bổ vốn kế hoạch của 15/52 địa phương. Trong số 15 địa phương hiện mới có tỉnh Kon Tum đã phân bổ vốn chi tiết theo danh mục các dự án đầu tư, các địa phương còn lại mới chỉ phân bổ kế hoạch vốn cho các đơn vị trực thuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng ước đạt hơn 34% kế hoạch năm