Hà Nội tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Trang Nhi| 24/06/2022 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, ngay từ đầu năm 2022, thành phố xác định việc thực hiện và thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Năm 2022, tổng vốn đầu tư công của Hà Nội là trên 51.000 tỷ đồng, trong đó cấp thành phố là trên 34.000 tỷ đồng; cấp huyện là hơn 16.000 tỷ đồng. Thành phố cũng kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2021 sang năm 2022 với 364 dự án sử dụng ngân sách cấp thành phố và ngân sách thành phố hỗ trợ có mục tiêu cho cấp huyện với tổng kinh phí hơn 2.344 tỷ đồng.

giai-ngan-von-dau-tu-cong-hn.jpg
Hà Nội tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Ở thời điểm hết quý I/2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công toàn TP. Hà Nội chỉ đạt 8% kế hoạch.

Đến nay, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, Hà Nội giải ngân được 17.854 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch (tăng 73,1% so với cùng kỳ năm 2021).

Với mục tiêu là đến hết ngày 31/12/2022 giải ngân 100% vốn đầu tư công, Hà Nội đã thành lập 6 Tổ công tác nhằm thúc đẩy, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả đầu tư công, rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công của Thành phố và cấp huyện ngay từ đầu năm 2022.

Để đạt được con số giải ngân trong 6 tháng đầu năm, UBND Thành phố ban hành nhiều văn bản để đốc thúc quá trình giải ngân, như kế hoạch về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các công trình trọng điểm của Thành phố được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm công tác năm 2021 và đẩy nhanh thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, trong đó yêu cầu rõ trách nhiệm triển khai thực hiện đối với các chủ đầu tư, trách nhiệm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các sở chuyên ngành.

Ngoài ra, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định về "Quy định phân công tổ chức giám sát, đánh giá chương trình, dự án đầu tư của thành phố Hà Nội"; Quyết định về "Quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các chương trình, dự án đầu tư công"; văn bản về việc thực hiện giải ngân theo cơ chế thanh toán linh hoạt đối với chi phí công tác chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch, bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, thanh quyết toán dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công hằng năm trong giai đoạn 2022-2025 của Thành phố.

Tuy nhiên, TP. Hà Nội đánh giá, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm tuy tăng khá cao so với cùng kỳ và cao hơn các địa phương thuộc phạm vi kiểm tra của Tổ công tác số 4 theo Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức chung của cả nước và thấp hơn so với kỳ vọng.

Mục tiêu Hà Nội đặt ra trong 6 tháng cuối năm là tập trung khắc phục những khó khăn, vượt qua thách thức, phát huy kết quả đạt được và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2022. Trong đó, có việc tháo gỡ khó khăn cho các quận, huyện, thị xã về giải ngân vốn đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công