Giá bán sữa của Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực

Hoàng Tùng| 14/05/2015 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc họp báo về công tác quản lý điều hành giá sữa do Bộ Tài chính tổ chức, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá thừa nhận giá bán sữa bột của Việt Nam cho trẻ dưới 6 tuổi đang cao hơn các nước trong khu vực.

Theo tài liệu từ Vụ Kinh tế tổng hợp – Bộ Ngoại giao cung cấp, giá bán trung bình trên kilogram của các sản phẩm sữa công thức cho trẻ dưới 6 tuổi bước 1 – bước 4 (tất cả các nhãn hàng) của Việt Nam là 16 USD/kg; trong khi Thái Lan là 14 USD/kg; Philippines là 12,9 USD/kg; Malaysia là 10,9 USD/kg và Indonesia là 9,5 USD/kg.

Giá bán sữa của Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực

Giá sữa nguyên liệu giảm nhưng giá sữa trong nước không giảm.

Cục Quản lý giá cho rằng, sự khác nhau trên là do nhiều yếu tố như môi trường kinh doanh, chính sách ưu đãi, đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, đặc biệt là quy mô, cơ cấu, mật độ, nhu cầu, tập quán tiêu dùng của khách hành nên nhà sản xuất sẽ có những chính sách phân phối, mức giá khác nhau cho mỗi quốc gia.

Để ổn định giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính tiếp tục áp dụng biện pháp xác định giá tối đa từ ngày 1/6/2015 đến hết ngày 31/12/2016. Trong quá trình thực hiện nếu có các nguyên nhân khách quan tác động đến giá sữa, cơ quan quản lý sẽ rà soát, xác định giá tối đa cho phù hợp.

Trước thông tin về giá sữa nguyên liệu giảm nhưng giá sữa trong nước không giảm, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các Sở Tài chính các tỉnh, thành phố đề nghị các doanh nghiệp sản xuất tiết giảm chi phí, kịp thời điều chỉnh giảm giá bán.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, giá sữa nguyên liệu trên thế giới có xu hướng giảm nhưng tờ khai của doanh nghiệp nhập khẩu    qua hải quan không thấy đánh giá tới tác động giảm này. Điều này dẫn tới nghi vấn chuyển giá từ nước ngoài với các mặt hàng sữa trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. Cục Quản lý giá cũng thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu kiểm tra, đánh giá việc này, tuy nhiên theo ông Tuấn: “Việc này cũng đòi hỏi một quá trình, cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng khác bởi liên quan tới chuyển giá rất phức tạp, rất nhiều tình tiết, nội dung phải kiểm tra, xác minh đánh giá, đòi hỏi phải có thông tin”.    

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có hiệu lực từ ngày 1/6/2014 đã thu được những kết quả nhất định. Tính đến nay, cơ quan quản lý giá từ trung ương đến địa phương đã rà soát, công bố công khai giá tối đa, giá đăng ký, giá kê khai của 708 dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Giá bán lẻ giảm từ 0,1 – 34% so với thời điểm trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá. Lần đầu tiên sau nhiều năm đã hình thành được mặt bằng giá sữa và cơ bản giá ổn định liên tục trong 12 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bán sữa của Việt Nam vẫn cao hơn các nước trong khu vực