Sức Khỏe

Ghi nhận ca sốt mò đầu tiên ở phía Nam

Chí Tâm 13/11/2023 - 20:38

Bé gái 37 tháng tuổi, tổn thương đa tạng vì sốt mò, được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) nỗ lực cứu sống, là trẻ đầu tiên phía Nam mắc bệnh này.

Ngày 13/11, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trước đó bệnh viện tiếp nhận bé gái N.K.C. (37 tháng tuổi, ngụ huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) trong tình trạng thiếu máu nặng, tổn thương phổi, tràn dịch màng phổi.

Theo lời kể của người nhà, 6 ngày trước nhập viện, bé bị sốt không rõ nguyên nhân, biếng ăn, da xanh xao, nôn ói, nước tiểu sậm màu. Gia đình làm nông nghiệp, có nhiều ruộng lúa quanh nhà. Trước đó bé gái hoàn toàn khỏe mạnh.

loet.jpeg
Vết loét trên da bệnh nhi do ấu trùng mò đốt. Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, sau khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy dung tích hồng cầu của bệnh nhi giảm, gan to 4cm dưới hạ sườn phải, lách to độ 4. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhi nhiễm khuẩn nặng, tổn thương phổi và tràn dịch màng phổi phải.

Bé cũng bị sốt cao kéo dài, tổn thương gan và thận nặng (men gan > 1000 UI/L), phản ứng viêm rất cao, đông máu nội mạch lan tỏa và tiểu cầu giảm. Bé bị tổn thương phổi với hội chứng nguy kịch hô hấp cấp do viêm lan tỏa hai phổi, tủy đồ có hình ảnh thực bào máu.

Bệnh nhân được giúp thở do tổn thương phổi, truyền máu, dùng kháng sinh do tình trạng viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết và suy đa cơ quan nặng.

Sau 2 ngày không đáp ứng kháng sinh, bé vẫn sốt cao kéo dài liên tục, qua hỏi bệnh và thăm khám kỹ ghi nhận sang thương da ở ngực phù hợp với sốt mò.

Kết quả phân lập tác nhân trong máu bằng PCR cũng ghi nhận Orientia tsutsugamushi phù hợp với tình trạng của trẻ.

Sau 3 ngày điều trị tiếp theo, bệnh nhi hết sốt, các chỉ số chức năng cơ quan cải thiện dần, được rút nội khí quản, và đã được xuất viện sau 10 ngày điều trị.

Theo PGS.TS Phùng Thế Nguyên - Trưởng khoa Hồi sức nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1, đây là ca bệnh sốt mò đầu tiên tại bệnh viện và là ca đầu tiên ở trẻ em được chẩn đoán ở miền Nam. Diễn tiến ca bệnh sốt mò này rất nặng và nguy kịch với các biến chứng có thể tử vong là rối loạn tri giác, viêm phổi suy hô hấp, tán huyết và đông máu nội mạch lan tỏa, cũng như là hội chứng thực bào máu rất hiếm gặp.

Để phòng tránh bệnh, PGS.TS Phùng Thế Nguyên khuyến cáo người lớn và trẻ em hạn chế đi vào vùng bụi rậm, cỏ thấp, vùng đất ẩm, vách núi, hang động. Khi đi vào những khu vực nghi có nhiều ấu trùng mò nên mặc quần áo dài, buộc kín gấu quần, mang tất, ủng.

Y văn ghi nhận ở miền nam có khoảng 50% bệnh nhân bị sốt mò do ấu trùng đốt khi làm việc ở ruộng lúa. Do vậy, nếu bị các nốt đốt lạ và sốt cao, không rõ nguyên nhân, cần kiểm tra kỹ tất cả bề mặt da trên cơ thể tìm các vết đốt, sau đó cần sớm đưa đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ khám bệnh, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận ca sốt mò đầu tiên ở phía Nam