Ghép gan thành công cho bé 2 tuổi từ lá gan của người bố

Chí Tâm| 28/12/2021 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Ca ghép gan này cũng được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài.

Ngày 28/12, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa thực hiện ghép gan thành công cho một bé gái N.N.T (2 tuổi, Đồng Nai). Trước đó, bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, được phẫu thuật nối ruột và đường mật tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, bụng báng to và bắt đầu nôn ra máu. Tình trạng xơ gan đã vào giai đoạn cuối. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

gan3.jpeg
Ê-kíp bác sĩ thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Theo TS.BS Trần Công Duy Long - Phó trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đối với bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu không được ghép gan, có đến 80% các bé mắc bệnh này sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi.

Các thành viên trong gia đình đều mong muốn có thể hiến gan cho bé. Tuy nhiên, chỉ có anh N.V.N. (30 tuổi, bố ruột) có các chỉ số y học phù hợp.

Ngày 15/11, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi.

Sau phẫu thuật lấy gan 7 ngày, anh N. được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sau 4 tuần chăm sóc sau phẫu thuật, da bé T. ngày càng hồng hào.

"Thật may mắn khi các bác sĩ đã có thể mang đến cho con tôi một cuộc đời mới. Từ lúc bé ra đời, đến giờ này tôi mới được thấy bé vui vẻ, khỏe mạnh như vậy", mẹ bé chia sẻ.

gan.jpeg
Bé đã hồi sinh từ lá gan của người bố.

Theo TS.BS Trần Công Duy Long, so với ghép gan người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn vì bệnh nhi rất mong manh, yếu ớt và nhạy cảm. Vì bé còn quá nhỏ, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, tinh tế để bé có thể hợp tác với các y bác sĩ.

Với kinh nghiệm thực hiện các cuộc đại phẫu cho nhiều bệnh nhi rất nhỏ tuổi, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đặc biệt là các cô điều dưỡng Phòng Hồi sức sau ghép gần như trở thành những người mẹ thứ 2, ôm ấp và dỗ dành bé 24/24 giờ để bé có thể nhanh chóng hồi phục.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ghép gan trẻ em được xem là một trong những kỹ thuật khó của ghép tạng, đòi hỏi nhiều hơn về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật.

"Việc thực hiện thành công ca ghép này là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại bệnh viện, mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan. Điều này cũng cho thấy sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam để có thể tự thực hiện kỹ thuật phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay", PGS Nguyễn Hoàng Bắc chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép gan thành công cho bé 2 tuổi từ lá gan của người bố