14 tiếng ghép gan cứu người đàn ông chỉ còn sống một ngày

Thảo Nguyên| 29/11/2019 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do tình huống khẩn cấp, các bác sĩ đã tiến hành chuẩn bị và ghép gan cho bệnh nhân chỉ trong 14 tiếng. Đây là ca ghép gan ngắn nhất được các bác sĩ Việt Nam thực hiện.

Ngày 29/11, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, sau 14 tiếng các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy của bệnh viện đã giành giật sự sống cho người đàn ông 40 tuổi bị suy gan cấp rơi vào trạng thái tiền hôn mê gan, xuất huyết não, đa phủ tạng, viêm phổi.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Tiến Hoàn (SN 1979, ở Hà Nội). Anh Hoàn có tiền sử viêm gan B nhưng uống thuốc điều trị không đều. Sau chuyến công tác về, anh Hoàn kêu mệt mỏi nên người nhà đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khám và điều trị. Khi điều trị bác sĩ đã cố gắng điều trị nhưng tình hình bệnh nhân nặng hơn. Bệnh nhân bị suy gan cấp trên nền viêm gan mãn tính, nhiễm khuẩn. 

Anh Hoàn được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Các bác sĩ cho biết, khi chuyển đến Bệnh viện 108, bệnh nhân bị suy gan cấp có hội chứng não gan, viêm phổi, có tình trạng xuất huyết dưới da rất nặng, rối loạn đông máu, rối loạn chảy máu.

Với diễn biến bệnh như vậy nếu không ghép gan, người bệnh sẽ chỉ sống trong vòng 1 -2 ngày. Do hình hình bệnh nhân nguy cấp, mọi công đoạn chuẩn bị tiến hành ghép đều phải nhanh chóng.

14 tiếng ghép gan cứu người đàn ông chỉ còn sống một ngày

Hiện nay, sức khoẻ của anh Hoàn hồi phục tốt

TS Lê Văn Thành - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan - Mật -Tụy cho biết,  thay vì được chuẩn bị kỹ lưỡng kéo dài nhiều tháng. Ca ghép cho anh H. chỉ có thời gian chuẩn bị và tiến hành phẫu thuật trong 14 tiếng. Đây là ca ghép gan ngắn nhất được các bác sĩ Việt Nam thực hiện.

“Chúng tôi phải hội chẩn cấp cứu, ghép gan cấp cứu xuyên đêm, chạy đêm từng giờ để cứu bệnh nhân. Cuối cùng ca ghép đã thành công sau 14 giờ căng thẳng”, TS Thành thông tin.

Bệnh nhân tỉnh lại 2 ngày sau ghép gan, sức khỏe hồi phục dần.

Tỉnh lại sau phẫu thuật, anh Hoàn cho biết có cảm giác như vừa ngủ một giấc dài. "Cha mẹ sinh ra tôi nhưng các bác sĩ và người hiến tặng gan mới là người hồi sinh, cho tôi một cuộc sống mới", anh Hoàn nói.

Theo TS Lê Văn Thành, hiện nay nhu cầu ghép gan ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng, ước tính có khoảng 1.500 người đang chờ ghép gan. Ghép gan là một phẫu thuật mà bác sĩ thay thể gan bệnh bằng gan lành khỏe mạnh, từ người cho sống hoặc từ nguồn hiến chết não. Ghép gan là phương cách duy nhất để đem lại sự sống cũng như kéo dài thời sống thêm hiệu quả nhất cho bệnh nhân mắc các bệnh gan.

TS Thành cũng khuyến cáo, những bệnh nhân viêm gan B phải uống thuốc đều đặn theo lời dặn của bác sĩ, tránh bỏ thuốc hoặc uống không thường xuyên để hạn chế tình trạng bùng phát của viêm gan B lên thành đợt cấp. Khi bị suy gan cấp khả năng tử vong của bệnh nhân rất cao lên tới 80% các trường hợp nếu không được ghép gan. Ghép gan là biện pháp điều trị hiệu quả nhất cho các trường hợp suy gan cấp trên nền gan mạn tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 tiếng ghép gan cứu người đàn ông chỉ còn sống một ngày