Thiếu tá quân đội hiến đa tạng "thắp lửa" sự sống cho đời

Thảo Nguyên| 29/03/2018 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Em không biết việc của em là đúng hay sai? Em không biết anh có giận em không? Nhưng em muốn anh cứu được những người khác", người vợ khẽ nói với người chồng đã chết não.

“Anh không thể ở lại, anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi vẫn thở và đôi mắt của anh vẫn sáng ngời theo dõi mẹ con em sống như thế nào”, những lời cuối cùng của chị Tạ Thị Kiều nói với người chồng trước khi anh được đưa vào phòng mổ lấy đa tạng hiến được kể lại, khiến nhiều người lặng đi xúc động.

Ngày 26/2, ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não đầu tiên tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thành công, tạo nên một bước tiến lịch sử trong ngành ghép tạng. Người chết não còn có thể hiến đa tạng, không chỉ phổi, gan, thận, tim và hai giác mạc đã được trao tặng cùng lúc cho 6 bệnh nhân khác.

Sau hơn một tháng, câu chuyện về người hiến lần đầu được tiết lộ. Đó là Thiếu tá quân đội Lê Hải Ninh (45 tuổi, quê Yên Mô, Ninh Bình).

Thiếu tá quân đội hiến đa tạng

Tri ân gia đình Thiếu tá hiến tạng cứu người

GS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Thiếu tá Lê Hải Ninh được bệnh viện tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ngày 23/2/2018 với chẩn đoán trạng thái sau hồi sinh tim phổi do đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não nặng. Bệnh nhân đã được hồi sức và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng. Hội đồng chuyên môn bệnh viện đã hội chẩn và kết luận bệnh nhân chết não.

Khi biết chồng không thể qua khỏi chị Tạ Thị Kiều (vợ quân nhân đã chết não) muốn chồng ra đi thanh thản và cứu sống được cho nhiều bệnh nhân khác. Chị Kiều đã xin gia đình, anh em trong nội tộc để hiến tạng của anh cho người đang cần tới.

Theo GS Bàng, từ 1 bệnh nhân chết não hiến tạng, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã hợp tác, điều phối lấy và ghép cho 6 bệnh nhân ở 2 miền Nam - Bắc của đất nước. Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã ghép 2 phổi cho bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (54 tuổi, ở Nam Định), ghép thận cho 1 bệnh nhân suy thận và ghép giác mạc cho 1 bệnh nhân ở Bệnh viện Mắt Trung ương.

Đồng thời, điều phối lấy tim và thận ghép cho 1 bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối và 1 bệnh nhân suy thận ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Hiện tại cả 6 bệnh nhân được Thiếu tá Ninh cho tạng ghép đã được cứu sống một cách kỳ diệu, sức khoẻ đã ổn định, có người đã ra viện.

“Đây là món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời với nhiều ước nguyện và gửi gắm. Chết có nghĩa là sẽ về với cát bụi, nhưng cái chết sẽ không là hư vô nếu từ cái chết đó, sự sống khác lại tiếp tục được hồi sinh”, Giám đốc Bệnh viện 108 xúc động nói.

Trước nghĩa cử cao đẹp đó, Bộ Y tế đã trao Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng trao thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh ban đầu cho tứ thân phụ mẫu Thiếu tá Lê Hải Ninh và giấy cam kết nhận đặc cách nhận hai con trai của anh Lê Hải Ninh vào bệnh viện công tác nếu sau này các cháu chọn đi theo ngành y.

Sau câu chuyện lan tỏa đầy tính nhân văn từ đôi giác mạc để lại cho đời của "thiên thần Hải An" 7 tuổi ra đi vì căn bệnh u não, việc hiến đa tạng của gia đình quân nhân Lê Hải Ninh tiếp tục nhân lên nữa những câu chuyện đẹp đẽ và tử tế về việc cho đi đầy cao quý sau khi qua đời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tá quân đội hiến đa tạng "thắp lửa" sự sống cho đời