Ghép gan giành lại sự sống cho bé gái 18 tháng mắc ung thư gan giai đoạn cuối

Thảo Nguyên| 17/08/2021 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành ghép gan cho bệnh nhi 18 tháng tuổi mắc ung thư gan giai đoạn cuối.

Bé gái N.V.A. (18 tháng tuổi, ở Hà Nội) được phát hiện u nguyên bào gan ác tính từ khi mới 11 tháng tuổi. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.

Một cuộc sống mới đã mở ra khi em được cứu sống nhờ kĩ thuật ghép gan được thực hiện bởi sự phối hợp của các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

ghep1.jpeg
Các bác sĩ thực hiện ghép gan cho bệnh nhi 18 tháng tuổi.

Theo TS.BS Nguyễn Phạm Anh Hoa - Trưởng khoa Gan mật và TS.BS Bùi Ngọc Lan - Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Nhi Trung ương), ngay từ khi phát hiện, bệnh của bé đã ở giai đoạn muộn, khối u lớn lan tỏa, chiếm phần lớn thể tích gan, không có khả năng cắt bỏ vì còn quá ít thể tích gan lành.

Phương pháp điều trị hóa chất và nút mạch hóa chất được các bác sĩ tiến hành với hi vọng làm khống chế sự phát triển khối u và tăng thể tích phần gan còn lại để có thể phẫu thuật loại bỏ khối u. Tuy nhiên, cả hai phương án này không đạt hiệu quả tối ưu khi thể tích khối u gan vẫn không thuyên giảm sau điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã hội chẩn quyết định lựa chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhi. Người hiến tặng gan cứu sống bệnh nhi chính là mẹ của bé, năm nay 41 tuổi.

ghep2.jpeg
Theo dõi các chỉ số sinh tồn của bệnh nhi trong phẫu thuật. Ảnh: BVCC

PGS.TS Phạm Duy Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trở ngại lớn nhất mà các bác sĩ phải vượt qua trong ca ghép này là trường hợp ghép gan cho trẻ em đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính, nhiều nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao.

Chính vì điều này, việc tầm soát các tổn thương xâm lấn sang các cơ quan khác là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành thay thế gan bằng mảnh ghép gan mới. Các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật đã được tiến hành một cách thận trọng và tỉ mỉ nhằm đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu.

Theo Đại tá TS. Lê Văn Thành - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trước phẫu thuật, các bác sĩ, chuyên gia đánh giá bệnh nhi có khối u lớn, có khả năng xâm lấn vào tĩnh mạch chủ, vì vậy việc phẫu thuật sẽ gặp khó khăn.

"Với sự quan tâm, chỉ đạo và sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa hai bệnh viện, tận dụng những kinh nghiệm trong ghép gan, gây mê hồi sức, tổ chức điều phối,… ca phẫu thuật được thực hiện thành công”, Đại tá Lê Văn Thành cho biết.

ghep3.jpeg
Các phương án dự phòng thải loại sau ghép được các bác sĩ chuẩn bị sẵn sàng. Ảnh: BVCC

Để hạn chế tối đa các phản ứng bất lợi về miễn dịch do bất đồng nhóm máu, các bác sĩ chuyên khoa gan mật đã phải sử dụng các liệu pháp điều trị nội khoa trước ghép để bệnh nhi có thể sẵn sàng nhận mảnh ghép từ người mẹ. Các phương án dự phòng phản ứng thải loại sau ghép thường gặp ở những trường hợp ghép gan do bất đồng nhóm máu cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi đã được tiến hành thành công với sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Người hiến tặng gan tự nguyện, mẹ bệnh nhi được ra viện sau 1 tuần phẫu thuật và 2 tuần sau đó, gia đình được đón bệnh nhi khỏe mạnh về nhà.

Đây là ca ghép gan đầu tiên cho trẻ bị ung thư gan được tiến hành tại Việt Nam, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho các trẻ em không may mắc bệnh hiểm nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép gan giành lại sự sống cho bé gái 18 tháng mắc ung thư gan giai đoạn cuối