Gặp người lưu giữ hơn 1.000 bức ảnh về Tướng Giáp

congly.com.vn| 13/04/2012 11:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua năm tháng với lòng quyết tâm, niềm đam mê miệt mài sưu tập, tìm kiếm với cả lòng kính phục về vị Đại tướng huyền thoại của Quân đội nhân dân Việt Nam, đến nay, bộ sưu tập bằng hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp của ông Đào Thông đã lên tới hơn 1.000 bức ảnh. Tất cả đều được ông giữ gìn cẩn thận, trang trọng.


Trong căn nhà nhỏ bên bờ sông Nhật Lệ, tôi được ông Ông Đào Thông (SN 1951), hiện trú tại xã Bảo Ninh-TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình giới thiệu về bộ sưu tập hơn 1.000 bức ảnh được ông cắt dán cẩn thận, công phu và sắp xếp theo thời gian, từ khi Đại tướng còn nhỏ, khi chiến đấu cho đến nay, khi Đại tướng đã 101 tuổi. Ông cho biết, bộ sưu tập về vị Đại tướng đã được ông thực hiện qua hơn 40 năm nay.

Ông Thông và con cháu bên bộ sưu tập bằng hình ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Trong hơn 1.000 bức ảnh về Đại tướng, không có tấm nào trùng với tấm nào và mỗi bức ảnh đều ghi rõ chú thích ngày, tháng đã nói lên được sự công phu của ông Thông.


Trong số hơn 1.000 bức ảnh về Đại tướng, ông tâm đắc nhất những bức ảnh nào, ông cho biết, có ba bức ảnh ông tấm đắc: Thứ nhất là tấm hình Đại tướng được Bác Hồ giao nhiệm vụ thành lập Đội Tuyên truyền Giải phóng quân, tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thứ hai là bức ảnh Đại tướng oai phong lẫm liệt trên lưng ngựa trong Chiến dịch biên giới Thu – Đông 1950. Thứ ba là bức ảnh Đại tướng và anh hùng lao động Phạm Thị Nghèng cùng các cháu thiếu nhi Quảng Bình.


Trong quá trình sưu tầm, ông đã có không ít kỷ niệm. Có lần ông đã lục tung cả 1 thư viện với hàng nghìn tờ báo lưu trữ. Trong cái nắng chói chang của mùa hè miền Trung, hay một mình đi chiếc xe đạp cà tàng, ông vượt hơn 40km từ TP. Đồng Hới lên huyện Lệ Thủy - quê hương Đại tướng để thăm nhà lưu niệm, và sưu tầm thêm một số hình ảnh tư liệu quý của gia đình Đại tướng.


Ngoài những tấm hình về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông còn sưu tầm hàng nghìn bức ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về lịch sử Đại hội Đảng qua các thời kỳ.


Thỉnh thoảng, những cựu chiến binh và các cháu học sinh lại quây quần tại nhà ông để được nghe ông giới thiệu tỉ mỉ về những bức ảnh, những tài liệu về đời hoạt động của Bác Hồ, về Đại tướng mà ông đã dày công sưu tầm trong hơn 40 năm qua.


Hoàng Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp người lưu giữ hơn 1.000 bức ảnh về Tướng Giáp