Giáo dục

Gần 30 ngành có điểm chuẩn 28 trở lên

Minh Anh 25/08/2023 - 14:22

Kết thúc công bố điểm trúng tuyển đợt 1 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT thì có gần 30 ngành có điểm chuẩn 28 trở lên, tức trung bình hơn 9,3 điểm một môn mới đỗ; nổi bật là Khoa học máy tính, Sư phạm Sử, Truyền thông, Kinh tế và Luật.

Theo lịch của Bộ GD&ĐT công bố, chiều ngày 24/8, tất cả trường Đại học sẽ phải công bố điểm trúng tuyển đợt 1. Cách tính điểm cộng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, sẽ không có điểm chuẩn đại học tuyệt đối 30 như năm trước.

Nhưng cũng có gần 30 ngành có điểm chuẩn 28 trở lên, tức trung bình hơn 9,3 điểm một môn mới đỗ. Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội có đầu vào 29,42, soán ngôi đầu về điểm chuẩn của ngành Hàn quốc học, Quan hệ công chúng trong hai năm qua.

Điểm ngành này được tính theo công thức: [(Môn 1 + Môn 2 + Môn 3 + Môn chính) x 3/4] + Điểm ưu tiên. Môn chính là Toán.

Ngoài Khoa học máy tính, đại học này còn 4 ngành khác có điểm chuẩn trên 28 gồm Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật máy tính, Công nghệ thông tin Global ICT, An toàn không gian số - Cyber security (Chương trình tiên tiến). Trong đó, ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo có đầu vào cao thứ hai cả nước với 28,8 điểm.

Đứng thứ ba về điểm chuẩn là ngành Quan hệ công chúng của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội với 28,78 điểm tại tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa).

thi-gioi.jpg
Hôm nay (25/8), nhiều trường đại học tiếp tục làm thủ tục đăng ký nhập học, chào đón các tân sinh viên.

Năm ngoái, ngành này cùng Đông Phương học và Hàn Quốc học dẫn đầu với 29,95 điểm. Các ngành này năm nay vẫn trong nhóm có đầu vào cao nhất ở tổ hợp C00 nhưng đã giảm so với năm ngoái, một phần do điểm tổ hợp này giảm nhẹ.

Sư phạm Lịch sử gây chú ý khi có tới 4 trường lấy điểm chuẩn ngành này từ 28 trở lên, trong đó, Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cao nhất với 28,58 điểm. Biến động mạnh nhất trong nhóm này là ngành Sư phạm Lịch sử của trường Đại học Vinh, tăng từ 25,75 lên 28,12.

Xét theo khu vực, chỉ hai ngành lấy từ 28 điểm trở lên thuộc các trường phía nam, gồm Khoa học máy tính của trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Báo chí của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Cả hai trường đều thuộc Đại học Quốc gia TP HCM.

Lãnh đạo một trường khối xã hội ở phía bắc cho biết điểm chuẩn các ngành phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm chỉ tiêu, số nguyện vọng, phổ điểm theo tổ hợp.

Chẳng hạn, ngành Quan hệ công chúng của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có 80 chỉ tiêu, nhưng xét theo 5 phương thức. Riêng phương thức tính điểm thi tốt nghiệp, trường còn xét theo 4 tổ hợp, gồm C00, D01 (Toán, Văn, tiếng Anh), D04 (Toán, Văn, tiếng Trung) và D78 (Văn, Khoa học xã hội, tiếng Anh).

Ngành Sư phạm Lịch sử của Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển gần 70 sinh viên, nhưng chỉ có 25 chỉ tiêu cho phương thức xét điểm tốt nghiệp.

Sau khi biết điểm chuẩn đại học 2023, nếu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển, các em cần xem danh sách của trường đã có tên chưa để biết chắc chắn mình trúng tuyển vào trường không.

Sau đó, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 năm 2023 có nhu cầu học phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ, thời gian từ ngày 24/8 đến trước 17h ngày 8/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 30 ngành có điểm chuẩn 28 trở lên