G7 không muốn trừng phạt Nga vì Syria

Hà Kim| 12/04/2017 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc họp của khối G7 diễn ra tại thành phố Lucca, Ý kéo dài 2 ngày với mục đích tìm ra cách tiếp cận trong vấn đề Syria trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson tới Moscow đã không đạt được sự nhất trí về việc trừng phạt Nga.

G7 không muốn trừng phạt Nga vì Syria

Cuộc họp của khối các nước công nghiệp phát triển - G7

Cuộc họp của khối các nước công nghiệp phát triển - G7 diễn ra sau vụ tấn công bằng hóa chất hồi tuần trước vào thị trấn Khan Sheikhoun do các phiến quân Syria nắm giữ đã khiến cho 89 người thiệt mạng. Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/4 xác nhận, chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công này.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đề xuất áp lệnh trừng phạt đối với các nhân vật quân sự của Syria và của Nga liên quan tới vụ tấn công hóa học trên. Theo BBC, ông Johnson hy vọng có thể giành được ít nhiều ủng hộ, nhưng thông cáo mà khối G7 đưa ra không nhắc gì tới việc trừng phạt.

Theo Ngoại trưởng Italy, Angelino Alfano, khối G7 không muốn dồn Nga tới chân tường và muốn chọn giải pháp đối thoại.

Sau quyết định này, ông Johnson bác bỏ những bình luận nói rằng ông đã thất bại. Ông cho biết, những ủng hộ đối với việc áp lệnh trừng phạt sẽ được đưa ra nếu như có thêm bằng chứng về vụ tấn công hóa học.

Cũng tại cuộc họp trên, một điểm có vẻ như được cả khối G7 nhất trí đó là tương lai của ông Assad. Ông Tillerson nhận định, “Rõ ràng sự trị vì của gia đình Assad đang đi đến hồi kết."

Tại đây, ông Tillerson cũng giành được sự ủng hộ đối với việc Mỹ tiến hành vụ tấn công trả đũa, điều mà ông gọi là "cần thiết, vì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

Ngoại trưởng Mỹ, Tillerson sau đó đã rời kỳ họp để sang Nga thảo luận tình hình. Ông cũng cho biết them, tổng thống Syria không thể đóng bất kỳ vai trò nào trong tương lai nước này.

Syria bác bỏ việc họ tiến hành vụ tấn công, nhưng Hoa Kỳ sau đó đã thực hiện một cuộc oach tạc trả đũa bằng cách phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu tuần dương Ross và Porter ở đông Địa Trung Hải vào căn cứ không quân Syria hôm 7/4.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G7 không muốn trừng phạt Nga vì Syria