Festival Huế 2014 xứng tầm là một Festival vì hòa bình

13/04/2014 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/4, Bộ VH,TT&DL, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức buổi họp báo trước thềm khai mạc Festival Huế 2014 diễn ra ngày hôm nay 12/4. Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2014 chủ trì buổi họp báo.

Đến dự buổi họp báo có ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014; đại diện các nhà tài trợ Festival cùng đông đảo phóng viên báo chí trong nước và nước ngoài.

Festival Huế là lễ hội đương đại đầu tiên ở Việt Nam, lấy mô hình Festival của các thành phố nổi tiếng trên thế giới làm hình mẫu, là sự kiện văn hóa du lịch đặc thù diễn ra 2 năm một lần với quy mô quốc gia và mang tính quốc tế. Từ năm 2000 đến nay, Festival Huế đã trở thành nơi quy tụ, gặp gỡ đặc sắc của nhiều chương trình nghệ thuật, đại diện và mang dấu ấn của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Festival Huế 2014 xứng tầm là một Festival vì hòa bình

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2014 phát biểu tại buổi họp báo 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ngô Hòa, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014 cho biết: Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Festival Huế 2014 lần này là lễ hội có quy mô lớn, có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ, tăng cường giới thiệu, quảng bá về văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, con người xứ Huế, với phương châm “ấn tượng, thân thiện và an toàn”. Đây là một lễ hội khẳng định vị thế của tỉnh Thừa Thiên - Huế xứng tầm là trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của cả nước, là nơi hội tụ của các thành phố Cố đô của Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Festival Huế 2014 tiếp tục là một hoạt động văn hóa đặc biệt trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ Latinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hội đồng thời sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa các nước ASEAN+3 tại Huế theo đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

Festival Huế với các lễ hội với đầy sắc màu và trên 50 hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm bắt đầu từ ngày 12 - 20/4/2014, mở rộng các chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra khắp các vùng thị trấn, vùng xa và các chương trình biểu diễn phục vụ đến những người nghèo có điều kiện tiếp cận và hưởng thụ được những chương trình nghệ thuật của Festival.

Đặc biệt,  Festival Huế 2014 thu hút sự quan tâm của 126 cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước (trong đó có 11 hãng thông tấn nước ngoài) với số lượng phóng viên đăng ký tác nghiệp 853 người.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014  cho biết những chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ diễn ra liên tục trong suốt lễ hội. Với sự quy tụ gần 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (170 suất diễn) đặc trưng cho những vùng văn hóa và các thành phố Cố đô của Việt Nam, giới thiệu nghệ thuật ca múa nhạc Cung đình và các làn điệu dân ca độc đáo của Huế, các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại chất lượng cao của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp 5 châu lục và 23 đoàn nghệ thuật trong nước. Năm nay, không khí lễ hội sẽ được nối dài hơn sau Festival với các Lễ hội cộng đồng như: Sóng nước Tam Giang - Quảng Điền (30/4 - 02/5/2014); Thuận An biển gọi - Phú Vang (30/4 - 01/5/2014) và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú khác.

Festival Huế 2014 xứng tầm là một Festival vì hòa bình

Thứ trưởng Bộ TT &TT Trương Minh Tuấn khẳng định Festival Huế xứng tầm là một Festival vì hòa bình

Kết thúc buổi họp báo, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Festival Huế là một sự kiện văn hóa lớn mang dấu ấn văn hóa vùng miền của các quốc gia. Đây là dịp để tìm hiểu, học hỏi những tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới. Đồng thời Festival Huế là một lễ hội văn hóa gắn với hòa bình và hữu nghị đến với bạn bè quốc tế. Ông cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với VNPT Thừa Thiên-Huế xây dựng một trung tâm báo chí để tạo đường truyền tốc độ cao cho các phóng viên, nhà báo đưa tin một cách nhanh chóng.

Chắc chắn rằng, Festival Huế 2014  sẽ là một lễ hội để lại dấu ấn sâu đâm trong lòng người dân cả nước, du khách và bạn bè quốc tế.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival Huế 2014 xứng tầm là một Festival vì hòa bình